Vì sao lại miền Bắc có đợt rét lịch sử?

07:53, 22/02/2008

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Sau 38 ngày diễn ra rét đậm, rét hại, hôm 20.2, đợt rét kéo dài kỷ lục tại miền Bắc đã chấm dứt, nền nhiệt độ sẽ tăng dần. Tuy vậy, khả năng ngày 26.2 tới lại xuất hiện một đợt không khí lạnh nữa, song sẽ không còn rét hại và thời gian rét sẽ ngắn hơn.


 
 Thời tiết quá lạnh khiến cây cối bị đóng băng. (Sa Pa ngày 13.02)
Nhận xét về đợt rét lịch sử vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng: Diễn biến thời tiết bất thường đã và đang diễn ra ở Việt Nam, chính là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

Qua phân tích của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường Việt Nam: Đợt rét đậm, rét hại diễn ra từ ngày 14.1 đến ngày 20.2 là do có sự ảnh hưởng gián tiếp của hiện tượng La-Nina. Lịch sử khí hậu cho thấy, mỗi lần La-Nina xuất hiện nền nhiệt độ thường giảm đi và mưa lũ nhiều hơn.

Từ năm 1950 đến nay tổng cộng có 11 lần La-Nina tác động trực tiếp đến thời tiết Việt Nam. Nhưng thông thường ít nhất 5-6 tháng khi kết thúc hiện tượng El-Ninô mới xuất hiện La-Nina, nhưng năm 2007 khi El-Ninô mới chấm dứt khoảng 2-3 tháng thì hiện tượng này đã kế tiếp. Đây là minh chứng cho thấy trạng thái khí quyển trong thời gian gần đây rơi rất nhanh, nó chuyển từ pha nọ sang pha kia trong thời gian ngắn hơn nhiều so với trước.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của đợt rét lịch sử vừa qua vẫn là hoạt động cao lạnh Sibêri kéo dài từ Trung Quốc. Đồng thời La-Nina kết hợp dị thường của hoàn lưu khí quyển khu vực Âu-Á. Thông thường, hoàn lưu này xuất hiện trung bình khoảng 6 ngày/tháng, nhưng năm nay hoàn lưu Âu-Á kéo dài tới 20 ngày trong tháng 1, gây ra gió mùa đông bắc liên tiếp cường độ mạnh. Điều này củng cố thêm nhận định hiện tượng dị thường của thời tiết đã và đang xảy ra là do tác động của biến động khí hậu toàn cầu.

Theo dự báo về thời tiết trong thời gian tới của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Rét đậm có thể còn xảy ra vào cuối tháng 2, tháng 3 có thể còn vài đợt rét ngắn nữa song rét hại đã chấm dứt. Cuối tháng 4 và đầu tháng 5 là thời điểm bất ổn của thời tiết giao mùa, nên cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, tố...

Chưa kể xoáy thuận nhiệt đới (bão và áp thấp nhiệt đới) thông thường xuất hiện sớm nhất cũng phải từ tháng 3 trở đi, nhưng năm nay ngay đầu tháng 1 đã có áp thấp nhiệt đới. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hiện tượng La-Nina, nước ta có thể có một mùa hè mát mẻ hơn mọi năm, lượng mưa trên cả nước có khả năng vượt chuẩn từ 0-200mm, song vẫn hụt chuẩn tại một số nơi thuộc đồng bằng, trung du Bắc bộ và khu vực Hà Tĩnh, nhất là vùng Đông Bắc, vì thế từ tháng 4 đến tháng 5 những nơi này sẽ bị hạn hán cục bộ.

Hiện Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương chỉ có thể dự báo diễn biến của thời tiết trong 10 ngày tới với xác suất từ 70-75%, và từ 60-65% đối với dự báo tháng. Bởi vậy, người dân phải thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó với thời tiết bất thường. Ngay từ bây giờ, từ cấp hoạch định chính sách, thực thi chính sách cho đến các tầng lớp dân cư cần phải thay đổi nhận thức và hành vi của mình trong cách ứng xử với thiên nhiên, nhằm góp phần giảm thiểu sự biến động của khí hậu toàn cầu.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VNPT khuyến cáo nghẽn mạng dịp tết
Ngày 28.1, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) phát đi thông báo về khả năng nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán; đồng thời đưa ra những khuyến cáo đối với khách hàng.
30/01/2008
VN 'rập rình' chuyên nghiệp hóa thể thao điện tử
Ban vận động thành lập Hội Thể thao điện tử và giải trí Việt Nam vừa được Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Danh Thái ký quyết định thành lập. Ban này sẽ tổ chức hội thảo để xác định trò chơi được coi là e-Sports.
29/01/2008
Đến 2010, chất thải rắn của Việt Nam sẽ tăng tới 45 triệu tấn/năm
Dự báo đến năm 2010, lượng chất thải rắn của Việt Nam sẽ tăng từ 24 - 30% tương đương 45 triệu tấn rác/năm. Trong đó, chất thải y tế nguy hại vào khoảng 25.000 tấn/năm.
29/01/2008
Đồng bào nghèo có điện thoại đón Tết
Bộ Thông tin & Truyền thông đánh giá, việc cấp điện thoại cho các tỉnh biên giới, vùng sâu, vùng xa và các đồn biên phòng không chỉ giúp đồng bào nghèo có điện thoại đón Tết; mà còn góp phần đảm bảo an ninh thông tin quốc phòng.
27/01/2008