HT Mobile chuyển công nghệ dưới sự giám sát rất chặt

08:31, 25/02/2008

Ngay sau khi Chính phủ đồng ý cho HT Mobile được chuyển mạng di động, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có văn bản cho phép và hướng dẫn nhà cung cấp này chuyển đổi sang mạng GSM mở rộng (e-GSM).


 
 Thuê bao 092 sẽ được đảm bảo tránh phiền hà khi mạng này chuyển đổi công nghệ?
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT-TT đã gửi văn bản yêu cầu công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) - đơn vị chủ quản mạng di động HT Mobile - báo cáo với UBND thành phố Hà Nội để xem xét, bổ sung hợp đồng kinh doanh.

Hợp đồng này cần sửa lại công nghệ đã chọn để hợp tác với đối tác quốc tế và được xem xét phù hợp theo Luật Đầu tư.

Bộ TT-TT cho biết, Hanoi Telecom phải đáp ứng đủ hai điều kiện: phải quy hoạch lại tần số để được cấp phép và có phương án đảm bảo quyền lợi người sử dụng khi chuyển mạng. Đồng thời, DN sẽ lập hồ sơ xin lại giấy phép cấp tần số.

Bộ TT-TT cũng yêu cầu DN này giải trình thiệt hại của Nhà nước - khi chuyển sang công nghệ mới, có bị thiệt hại, thất thoát đến lợi ích của Nhà nước không (DN này hiện đang do Nhà nước đóng góp 51% vốn). Thứ hai, DN cần đàm phán với đối tác về phương án đầu tư; tránh không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư với đối tác nước ngoài.

Theo đánh giá, lý do lớn nhất của HT Mobile khi chuyển mạng là do thiếu các loại thiết bị đầu cuối, trong khi, người sử dụng thường có thói quen thay đổi thiết bị. Tuy nhiên, trong số ba mạng CDMA hiện nay, chỉ duy nhất mạng HT Mobile có tần số phù hợp với việc chuyển đổi sang công nghệ GSM.

Một quan chức trong ngành cho rằng, Hanoi Telecom chỉ có thể "nhượng lại" phần thiết bị, hay một phần hệ thống tổng đài thuộc công nghệ CDMA cho các DN cung cấp dịch vụ CDMA còn lại trong nước. Bởi lẽ, một phần hạ tầng kỹ thuật của mạng 092 này sẽ vẫn được giữ nguyên hoặc sửa đổi cho phù hợp khi chuyển sang công nghệ GSM mở rộng. Về mã mạng, HT Mobile vẫn giữ nguyên đầu số 092. Phương án này phải đảm bảo hỗ trợ khách hàng được chuyển đổi máy đầu cuối, thay sim GSM, để tiếp tục giữ nguyên số...

Cũng theo vị chuyên gia này, về bản chất, mạng HT Mobile chỉ thay đổi công nghệ, và mọi sự chuyển nhượng thiết bị hoàn toàn mang tính trao đổi kinh doanh giữa các DN, không được gây ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VNPT khuyến cáo nghẽn mạng dịp tết
Ngày 28.1, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) phát đi thông báo về khả năng nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán; đồng thời đưa ra những khuyến cáo đối với khách hàng.
30/01/2008
Đến 2010, chất thải rắn của Việt Nam sẽ tăng tới 45 triệu tấn/năm
Dự báo đến năm 2010, lượng chất thải rắn của Việt Nam sẽ tăng từ 24 - 30% tương đương 45 triệu tấn rác/năm. Trong đó, chất thải y tế nguy hại vào khoảng 25.000 tấn/năm.
29/01/2008
VN 'rập rình' chuyên nghiệp hóa thể thao điện tử
Ban vận động thành lập Hội Thể thao điện tử và giải trí Việt Nam vừa được Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Danh Thái ký quyết định thành lập. Ban này sẽ tổ chức hội thảo để xác định trò chơi được coi là e-Sports.
29/01/2008
Đồng bào nghèo có điện thoại đón Tết
Bộ Thông tin & Truyền thông đánh giá, việc cấp điện thoại cho các tỉnh biên giới, vùng sâu, vùng xa và các đồn biên phòng không chỉ giúp đồng bào nghèo có điện thoại đón Tết; mà còn góp phần đảm bảo an ninh thông tin quốc phòng.
27/01/2008