Ứng dụng thành công máy phát điện chạy bằng khí biogas

09:09, 29/10/2007
Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên đã ứng dụng thành công mô hình sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện tại trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Thắng ở thôn 5, xã Hòa Ninh, Hòa Vang (Đà Nẵng).

 
Xây công trình khí sinh học tại các hộ dân.
Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Thắng có hai chục con heo nái và hơn 100 con heo thịt. Lượng biogas sản sinh ra từ chất thải của số gia súc trên rất dồi dào. Nhưng ngoài việc sử dụng để đun nấu, sưởi ấm thì lượng biogas thừa không được sử dụng vào nhu cầu nào khác. Trong khi đó, nguồn điện thắp sáng và phục vụ cho các phương tiện sản xuất tại trang trại lại chưa được thuận lợi.

Qua khảo sát, Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên đã quyết định lắp đặt thí điểm máy phát điện chạy bằng khí biogas tại trang trại này. Từ khi đưa máy phát điện chạy bằng biogas vào sử dụng, gia đình anh Thắng đã tiết kiệm chi phí tiền điện cho việc bơm nước tưới hoa màu, làm vệ sinh chuồng trại, điện sinh hoạt,... từ 600.000 - 800.000 đồng/tháng.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, một trang trại chăn nuôi khoảng 5-7 con bò và 30-40 con heo thì sẽ đủ lượng biogas để cung cấp cho máy phát điện loại 5kW hoạt động trong ngày. Nếu người nông dân muốn tận dụng nguồn khí biogas trong gia đình, chỉ cần trang bị máy phát điện cỡ nhỏ từ 1-5kW. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện chuyển đổi miễn phí bộ phận sử dụng nhiên liệu. Sau một năm sử dụng khí biogas cho máy phát điện, người dân có thể khấu hao được tiền đầu tư ban đầu.

Việc nghiên cứu thành công máy phát điện chạy bằng biogas sẽ góp phần giải quyết một phần khan hiếm điện ở những vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới, góp phần loại bỏ chất thải nông nghiệp và cải thiện vệ sinh môi trường.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương pháp mới loại bỏ asen trong nước
Chỉ mất từ 1.000-2.000 đồng/kg, người dân có thêm một phương pháp lọc asen ngay tại nhà bằng cách sử dụng quặng pyrolusite có chứa mangan.
25/10/2007
Làm ảnh động với Video UserPic 1.0
Bạn muốn biến một đoạn video yêu thích của bạn trở thành một tấm ảnh động, với kích thước tùy chọn và dung lượng không quá lớn để tiện chia sẽ cho bạn bè thông qua Internet hoặc sử dụng nó như một tấm ảnh đại diện trên các Blog hay diễn đàn? Video UserPic 1.0 sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.
22/10/2007
Hiểm họa từ đồ nhựa tái chế!
Đồ nhựa tái chế, ngoài chuyện chứa các hóa chất phụ gia độc hại, còn là chỗ trú ẩn lý tưởng của vi trùng, các nhà khoa học ở Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam (VAST) cảnh báo.
22/10/2007
95% chất đồng vị phóng xạ được sử dụng cho mục đích y tế
Thông tin từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt ngày 14.10: Từ tháng 3.1984, khi bắt đầu đưa lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt hoạt động trở lại, viện đã tập trung sản xuất chất phóng xạ chủ yếu cho mục đích y tế, công nghiệp, nông nghiệp, sinh học, thuỷ văn, nghiên cứu khoa học...
17/10/2007