Góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 58-CT/T.Ư

17:54, 14/09/2007

(HGĐT)- Ngày 17.10.2000, BCH T.Ư Đảng đã ra Chỉ thị 58-CT/T.Ư về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghệp CNH, HĐH.


Chỉ thị 58 xác định: ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ, tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm vảo an ninh, quốc phòng và tạo khả năng đi tắt đón đầu để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH. Các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội đi đầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động theo phương châm đảm bảo tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả lâu dài. Tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước là bộ phận hữu cơ quan trọng của cải cách nền hành chính quốc gia, là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan nhằm tăng cường năng lực quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Thực hiện Chỉ thị 58, Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện đã có Chỉ thị 01/2001/CT-TCBĐ về phương hướng và một số nhiệm vụ chủ yếu để triển khai Chỉ thị 58 trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông và tin học. Ngay sau đó, các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục, trong đó có Bưu điện tỉnh đã nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng mạng viễn thông nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trên cơ sở đó, năm 2003, Tỉnh ủy đã phê duyệt dự án tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2003-2005. Đánh giá quá trình triển khai cho thấy, dự án đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trong việc trao đổi, cập nhật thông tin, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng.

 

Ngay khi dự án tin học hóa các cơ quan Đảng được BTV Tỉnh ủy phê duyệt, Văn phòng Tỉnh ủy đã triển khai xây dựng hệ thống mạng cục bộ (LAN) liên kết giữa Văn phòng Tỉnh ủy với các ban Đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các huyện, thị. Hiện nay, mạng LAN đã tham gia vào mạng máy tính diện rộng của Đảng. Việc gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan cấp ủy, giữa Tỉnh ủy với T.Ư qua hệ thống mạng thông tin được thực hiện thường xuyên, đảm bảo khả năng hòa nhập hệ thống thông tin của Tỉnh ủy với mạng thông tin quốc gia. Dự án tin học hóa các cơ quan Đảng đã góp phần nâng cấp nhanh hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Văn phòng Tỉnh ủy, các ban Đảng của Tỉnh ủy, 11 huyện, thị ủy đã có mạng LAN nội bộ. Các huyện, thị ủy đều được cấp từ dự án ít nhất 10 máy trạm và 3 máy chủ kết nối mạng thông tin diện rộng của Đảng. Mạng thông tin diện rộng đã thực hiện xong việc nâng cấp và sử dụng công nghệ IP, kết nối tốc độ cao tới 4 huyện, thị ủy qua dịch vụ Megawan. Văn phòng Tỉnh ủy và các huyện, thị đã xây dựng, đưa vào hoạt động các cơ sở dữ liệu dùng trong hệ thống cơ quan Đảng như: Văn kiện Đảng, mục lục hồ sơ, gửi nhận và xử lý công văn, thư tín điện tử. Cùng với việc triển khai lắp đặt thiết bị, dự án đã chú trọng công tác tập huấn, nâng cao trình độ nhận thức. Thông qua các lớp tập huấn về tin học văn phòng, sử dụng mạng cho cán bộ lãnh đạo các huyện, thị ủy; khai thác, sử dụng mạng tin học, quản trị mạng…các lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy đã sử dụng, khai thác tốt hệ điều hành tác nghiệp Lotus Notes. Các huyện, thị đã sử dụng, vận hành hiệu quả mạng nội bộ để xử lý văn bản, khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung. Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai cài đặt, đưa vào hoạt động phần mềm phục vụ vận hành cơ sở dữ liệu đảng viên tới các huyện, thị, đảng ủy. Việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và đào tạo, nâng cao nhận thức của cán bộ Đảng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở tỉnh ta đã phát huy hiệu quả thực sự, bước đầu hình thành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung rất cơ bản của Đảng bộ. Điều đó đã từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cơ quan Đảng. Công tác lãnh đạo, đảm bảo thông tin phục vụ lãnh đạo, điều hành của cấp ủy được nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, bí mật.

 

Tuy nhiên, việc triển khai dự án tin học hóa các cơ quan Đảng cũng bộc lộ những hạn chế như thiết bị tin học chưa đáp ứng được so với yêu cầu, cán bộ làm công tác quản trị mạng ở các huyện, thị còn kiêm nhiệm, chưa có trình độ chuyên sâu về tin học. Nhằm tiếp tục triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, Tỉnh ủy đã xây dựng dự án tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2006-2010. Trong giai đoạn này sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng một cách phổ biến hệ thống thông tin điện tử của Đảng bộ tỉnh trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại. Nâng cấp, mở rộng mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy tới 100% đảng ủy xã, phường, thị trấn, kết nối với mạng thông tin của UBND tỉnh. Hoàn thiện các mạng LAN của Tỉnh ủy, triển khai các giải pháp chứng thực điện tử và chữ ký điện tử, áp dụng phổ biến giao dịch điện tử trên mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. ứng dụng tin học hóa theo hướng dẫn của T.Ư trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên,quản lý tài sản Đảng, công văn đi đến, hồ sơ lưu trữ...

 

Việc nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới viễn thông, Internet…của Bưu điện tỉnh theo Chỉ thị 01/2001/CT-TCBĐ đã góp phần quan trọng cho việc thực hiện thành công, hiệu quả Chỉ thị 58 của BCH T.Ư Đảng trên địa bàn tỉnh ta.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí
Ngày 27.8, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM đã tổ chức hội thảo về kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn. Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Nguyễn Văn Ban cho biết, cuộc hội thảo được tổ chức với mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp cho Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy để trình Chính phủ
29/08/2007
Phần mềm ngăn chặn trang web không lành mạnh
Tạp chí xin giới thiệu đến bạn đọc 4 phần mềm đơn giản, hiệu quả và đặc biệt là sản phẩm "made in Vietnam" được cung cấp miến phí để hỗ trợ các vị phụ huynh quản lý và giám sát con em mình, đặc biệt là thời điểm nghỉ hè của các em.
29/08/2007
Sau 6 tháng, việc quản lý thuê bao trả trước sẽ vào guồng
Từ 19.9, Quy định quản lý thuê bao di động trả trước chính thức có hiệu lực thi hành. Trước những băn khoăn và rào cản về giải pháp thực thi, PV Lao Động đã phỏng vấn lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông. Thứ trưởng Trần Đức Lai (ảnh) cho biết:
14/09/2007
IPTV - Truyền hình của tương lai!
Sự vượt trội về tương tác người xem và dịch vụ gia tăng sẽ đưa truyền hình trên Internet (IPTV) phát triển bùng nổ trong thời gian ngắn tới. Điều này đã được các chuyên gia khẳng định trong Diễn đàn về IPTV Việt Nam (IPTV Forum VietNam) 2007 diễn ra sáng nay (13/9) tại Hà Nội.
13/09/2007