Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trần Đức Lai:

Sau 6 tháng, việc quản lý thuê bao trả trước sẽ vào guồng

10:42, 14/09/2007

Từ 19.9, Quy định quản lý thuê bao di động trả trước chính thức có hiệu lực thi hành. Trước những băn khoăn và rào cản về giải pháp thực thi, PV Lao Động đã phỏng vấn lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông. Thứ trưởng Trần Đức Lai (ảnh) cho biết:


 
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trần Đức Lai.
- Dịch vụ viễn thông di động của VN phát triển nhanh chóng; trong đó thuê bao di động trả trước góp phần to lớn cho sự tăng trưởng này. Tuy nhiên, việc phát triển nóng cũng khiến tài nguyên kho số bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, xã hội cũng đã xuất hiện những loại tội phạm công nghệ và hành vi không văn minh, không an toàn mà phương thức vi phạm chính là chiếc ĐTDĐ. Vì vậy, việc quản lý thuê bao di động trả trước là cần thiết với nguyên tắc: An toàn cho người sử dụng và an toàn mạng; hiệu quả cho sự phát triển; tạo điều kiện cho DN phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững. 

Phương thức quản lý sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Đối với thuê bao di động trả trước, sẽ tiến hành quản lý ngay với phương thức là chủ thuê bao đến các điểm giao dịch để khai báo họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân (đối với người nước ngoài là số hộ chiếu) và số thuê bao.

Đối với các thuê bao đang sử dụng, việc khai báo sẽ tiến hành với 3 hình thức là nhắn tin đến tổng đài; khai báo qua cổng thông tin điện tử của DN và qua các điểm giao dịch. Đối với DN thì có người đại diện; đối với người dưới 14 tuổi thì có người giám hộ bảo lãnh.

Các DN và người sử dụng cho rằng, nhắn tin SMS không dấu sẽ không chuẩn dẫn đến sai lệch thông tin. Vấn đề này có được bộ tính đến không, thưa Thứ trưởng?

- Thực tế có không ít khó khăn. Đầu tiên là tâm lý người dùng không muốn bị quản lý; DN cũng phải bỏ ra khoản kinh phí lớn để đầu tư hạ tầng công nghệ. Ngoài ra, khó khăn nêu trên đúng là rào cản lớn.

Vì thế, trước mắt việc đăng ký bằng tin nhắn và qua cổng thông tin điện tử thì sau mỗi lần nhận tin, DN sẽ gửi thông báo phản hồi hoặc gọi trực tiếp để chấp nhận hay không chấp nhận thông tin đăng ký. Sau 3 lần phản hồi hoặc gọi trực tiếp mà không chấp nhận đăng ký thì DN từ chối hình thức đăng ký này. Vì vậy, chủ thuê bao sẽ phải đăng ký trực tiếp tại các điểm giao dịch.

Ngoài ra, Bộ Thông tin & Truyền thông tiếp tục đề nghị các DN đầu mối và tập đoàn sản xuất thiết bị đầu cuối để cung cấp sản phẩm có phiên bản tiếng Việt. Các tập đoàn Nokia và Motorola đã đáp ứng điều này.

Các DN và nhất là các đại lý cũng đang gặp khó khăn về phần mềm quản lý, bộ có tính đến phương án để tháo gỡ?

- Việc quản lý thuê bao di động trả trước từ lâu đã được chuẩn bị và DN cũng tham gia vào quá trình soạn thảo, góp ý xây dựng. Vì thế, các DN phải chủ động xây dựng phần mềm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của DN mình. Hiện Viettel và VNPT đã làm điều này và tập huấn kỹ thuật cho các đại lý. Trong thời gian tới, bộ cũng sẽ cùng các DN bàn đến việc xây dựng phần mềm dùng chung cho các DN, nhằm đảm bảo yêu cầu tương thích; đồng thời sẽ triển khai sâu rộng đến các đại lý.

Thứ trưởng có cho rằng những khó khăn sẽ ảnh hưởng đến lộ trình quản lý?

- 19.9 là thời điểm có hiệu lực pháp lý bắt đầu thực hiện. Đối với việc quản lý thuê bao di động trả trước hoà mạng mới sẽ được thực hiện ngay. Đối với thuê bao di động trả trước đang sử dụng thì thời hạn để các DN thực hiện trong lộ trình 24 tháng. Đây là thời gian đã được tính toán phù hợp cho khoảng gần 20 triệu thuê bao di động trả trước và DN có thể hoàn tất quản lý. Tuy vậy, hy vọng sau 6 tháng, việc quản lý sẽ được DN, người sử dụng và đại lý vào guồng và thực hiện trôi chảy.

Ngoài ra, bộ sẽ cùng Vụ Viễn thông, các DN trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn; hoàn thiện chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển. 

Thứ trưởng có nói VN học tập kinh nghiệm của nước ngoài, vậy mô hình được các nước thực hiện ra sao?

- Ngay tại khu vực Đông Nam Á, nhiều nước như Malaysia, Philippines, Singapore... cũng đã thực hiện và họ thực hiện khá sớm. Hình thức quản lý cũng khá giống với VN là quản lý thông tin cá nhân qua căn cước. Ngoài ra, có nước còn tuyệt đối không áp dụng hình thức thuê bao di động trả trước nhằm đảm bảo sự an toàn, an ninh.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phần mềm ngăn chặn trang web không lành mạnh
Tạp chí xin giới thiệu đến bạn đọc 4 phần mềm đơn giản, hiệu quả và đặc biệt là sản phẩm "made in Vietnam" được cung cấp miến phí để hỗ trợ các vị phụ huynh quản lý và giám sát con em mình, đặc biệt là thời điểm nghỉ hè của các em.
29/08/2007
Phải có xăng tốt mới giảm ô nhiễm không khí
Ngày 27.8, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM đã tổ chức hội thảo về kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn. Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Nguyễn Văn Ban cho biết, cuộc hội thảo được tổ chức với mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp cho Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy để trình Chính phủ
29/08/2007
Cách bảo vệ màn hình máy tính đơn giản nhất
Khác với các trình bảo vệ màn hình thông thường - chỉ có các hình ảnh đơn điệu hoặc kèm theo các đoạn nhạc mặc định - Video Screensaver cho phép bạn lựa chọn chính những bản nhạc, videoclip cá nhân để làm trình bảo vệ màn hình, trong khi vẫn cung cấp đầy đủ các tính năng bảo mật.
28/08/2007
IPTV - Truyền hình của tương lai!
Sự vượt trội về tương tác người xem và dịch vụ gia tăng sẽ đưa truyền hình trên Internet (IPTV) phát triển bùng nổ trong thời gian ngắn tới. Điều này đã được các chuyên gia khẳng định trong Diễn đàn về IPTV Việt Nam (IPTV Forum VietNam) 2007 diễn ra sáng nay (13/9) tại Hà Nội.
13/09/2007