Câu hỏi 20: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về tính tất yếu khách quan của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng?

17:13, 26/05/2017

Trả lời:

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn gắn với quá trình phát triển liên tục của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Trước diễn biến của điều kiện khách quan, bản thân Đảng phải tự chỉnh đốn, tự đổi mới để vươn lên làm tròn trọng trách trước giai cấp và dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương trước hết phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Người chỉ rõ: Đảng sống trong xã hội, là một bộ phận hợp thành cơ cấu của xã hội. Tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên ở các cấp, giữ các chức vụ đều chịu ảnh hưởng, tác động của môi trường, các quan hệ xã hội, cả cái tốt và cái xấu, cái tích cực, tiến bộ và cái tiêu cực, lạc hậu. Do đó, tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện. Đảng phải thường xuyên chú ý đến việc chỉnh đốn Đảng.

Trên bình diện phát triển cá nhân, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, theo tư tưởng Hồ Chí Minh, trở thành nhu cầu tự hoàn thiện, nhu cầu tự làm trong sạch nhân cách của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong điều kiện Đảng đã trở thành Đảng cầm quyền, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng càng phải tiến hành thường xuyên hơn. Ngưòi chỉ rõ: Quyền lực có tính chất hai mặt. Một mặt, quyền lực có sức mạnh to lớn để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới nếu biết sử dụng đúng. Mặt khác, quyền lực cũng có sức phá hoại ghê gớm nếu người nắm quyền lực bị thoái hóa, biến chất, biến quyền lực của nhân dân thành đặc quyền của cá nhân...

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn "Hết lòng vì tổ viên, trách nhiệm với công việc"

BHG- Để đến được với bà con thôn Pờ Chờ Lủng, xã Ngam La, huyện Yên Minh đoàn công tác chúng tôi phải mất 1 giờ đi xe từ trung tâm huyện đến trung tâm xã. Từ xã đến thôn dưới sự dẫn đường của Bí thư Đoàn xã Tẩn A Thao chúng tôi phải đổ khá nhiều mồ hôi, sức lực vượt qua được quãng đường dài và hẹp, dốc và đá lởm chởm mới tới được hội trường thôn. 

26/05/2017
Câu 18: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ gồm những nội dung gì?

Trả lời: Những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ bao gồm:

25/05/2017
Câu 19: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo và bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam gồm những nội dung gì?

Trả lời:

Về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mệnh trước hết "phải có Đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. 

25/05/2017
Câu hỏi 17: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân bao gồm những nội dung gì?

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân gồm:

24/05/2017