Cựu chiến binh Lê Thành Nam không lùi bước trước gian khó

18:39, 22/07/2016

BHG- Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, bằng nghị lực, ý chí quyết tâm không cam chịu đói nghèo, cựu chiến binh (CCB) Lê Thành Nam (sinh năm 1962) ở thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, đã tích cực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Hơn thế nữa, anh còn là một Bí thư chi bộ nhiệt tình, tâm huyết, được mọi người tin yêu, quý trọng.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của CCB Lê Thành Nam.
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của CCB Lê Thành Nam.

Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo ở Nam Định, ở tuổi 18, anh Lê Thành Nam lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại Sư đoàn 314. Năm 1988, sau khi xuất ngũ, anh lập nghiệp ngay trên mảnh đất Hà Giang, nơi đã ghi dấu những kỷ niệm của một thời “áo lính”. Anh Nam xây dựng gia đình với cô thôn nữ Nguyễn Thị Hoa ở thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (huyện Quang Bình) chỉ với hai bàn tay trắng, không có đất, không có vốn, cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Với ý chí, tinh thần của người lính Cụ Hồ không ngại khó khăn, không cam chịu nghèo đói, hai vợ chồng anh đã mượn đất của người dân trong thôn để trồng cấy, từng bước thay đổi cuộc sống.

 Năm 1992, anh Nam mạnh dạn nhận thầu 6.000 m2 đất ruộng và 5 ha đất rừng, phát triển kinh tế gia đình. Là người dám nghĩ, dám làm, anh quyết định phải thay đổi hướng làm ăn sao cho thật hiệu quả và bền vững. Suy nghĩ đó thôi thúc anh mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế theo mô hình VAC trồng rừng và chăn nuôi bò sinh sản, lấy thịt. Năm 2011, anh Nam vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay nuôi bò sinh sản của Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng chuồng trại và mua thêm bò giống. Vừa chăm bò sinh sản, mỗi năm anh tậu thêm 3 – 4 con giống để tăng số lượng đàn. Đến nay, đàn bò của gia đình ông luôn duy trì được trên 20 con. Cùng với đó, anh Nam trồng và chăm sóc 4 ha keo và 1 ha cam, chè, hiện đang cho thu hoạch. Mỗi năm gia đình anh Nam thu về trên 150 triệu đồng, đời sống ổn định và ngày càng nâng cao.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Nam còn tích cực tham gia hoạt động của Hội CCB và các phong trào xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Đến nay, anh đã có “thâm niên” 12 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn Thượng Bằng. Trước đây, phần lớn các hộ dân thôn Thượng Bằng đều thuộc diện khó khăn. Để giúp đỡ người dân trong thôn vươn lên ổn định kinh tế, anh Nam đã truyền đạt kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời động viên mọi người mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế.

Năm 2003, anh vận động hơn 100 hộ dân trong thôn góp vốn thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Trung Thành (anh Nam là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc hợp tác xã), chuyên hỗ trợ giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân địa phương. Đến nay, Hợp tác xã Trung Thành đã có 8 điểm bán hàng, 4 tổ sản xuất với tổng thu nhập 600 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân của người dân Thượng Bằng được cải thiện, đạt 12 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 14% (15 hộ nghèo/134 hộ theo tiêu chuẩn mới). Phong trào xây dựng Nông thôn mới đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, từ đầu năm đến nay thôn Thượng Bằng đã huy động sức dân sửa chữa, xây dựng 1,2 km đường liên thôn sang thôn Tiến Yên và 1 km đường nội thôn; công trình nhà văn hóa thôn trị giá hơn 300 triệu đồng đang gấp rút thi công...

Với ý chí, tinh thần không lùi bước trước gian khó, Bí thư Chi bộ thôn Thượng Bằng - CCB Lê Thành Nam được đánh giá là một tấm gương điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều năm liền, anh Nam nhận được Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện; nhưng với anh, phần thưởng lớn nhất đó chính là có được niềm tin yêu của người dân.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Lù Thị Hoa làm kinh tế giỏi

BHG- Trong những năm qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. 

29/06/2016
Cựu chiến binh Vàng Mí Giành làm kinh tế giỏi trên Cao nguyên đá

BHG- Hội viên Vàng Mí Giành, ở thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh mới hơn 30 tuổi nhưng đã là chủ một gia trại với hơn 30 con trâu, bò. 

28/06/2016
Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh tăng cường giám sát, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

BHG- Đảng bộ Cục Hải Quan (CHQ) tỉnh hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 100 đảng viên, chiếm 73,5% tổng số cán bộ, người lao động trong toàn Cục. Để việc "Nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy ngày 10.11.2015 đi vào thực tế, Đảng bộ đã triển khai nhiều biện pháp, có cách làm mới trong phát huy tính sáng tạo, tự chịu trách nhiệm theo vị trí công tác của từng cán bộ, đảng viên và người lao động. Điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

28/06/2016
Lời nói đi đôi với việc làm

BHG- Gương mặt phúc hậu với nụ cười dễ mến, Vương Thị Hằng đem đến cho người đối diện nhiều thiện cảm; sinh năm 1984 trong một gia đình có bố, mẹ làm công nhân lâm trường tại xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì. Năm 2004, cô giáo Hằng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang và được phân công về Trường Mầm non Pố Lồ. Hiện, cô là Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiến Phố.

26/05/2016