Bí thư Chi bộ thôn Sìn A Nòi làm kinh tế giỏi

17:03, 14/05/2014

HGĐT- Nghe người dân ở xã Ngam La (Yên Minh) kể về Bí thư Chi bộ thôn Nậm Noong, Sìn A Nòi người dân tộc Dao chăn nuôi và làm kinh tế giỏi nhất xã và là người đi đầu cả thôn, xã về phát triển chăn nuôi lợn với số lượng lớn. Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến khu chăn nuôi và cũng là cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình anh Nòi. Gặp anh đúng lúc anh và gia đình đang vệ sinh chuồng trại và cho đàn lợn ăn. Nhìn đàn lợn con nào cũng no tròn, sạch sẽ, những gian chuồng được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, quy củ khác hẳn với lối chăn nuôi thông thường của các hộ gia đình nơi đây, có thể thấy gia đình anh Nòi rất quan tâm và chú trọng việc phát triển chăn nuôi.



Anh Nòi chăm sóc đàn lợn.


Gia đình anh Nòi bắt đầu chăn nuôi lợn từ những năm 2000, nhưng khi đó chỉ phục vụ nhu cầu tăng gia thực phẩm cho gia đình. Từ năm 2004, khi khu vực buôn bán ở chợ trở nên sôi động, gia đình anh quyết định mở hàng tạp hóa kinh doanh để có thêm thu nhập. Có được chút vốn, năm 2010, Bí thư Chi bộ thôn Nậm Noong mạnh dạn dựng 2 gian chuồng chăn nuôi gần 20 con lợn thịt. Tuy nhiên thời điểm đó, việc chăn nuôi vẫn theo phương pháp nhỏ lẻ, truyền thống nên dù chăn nuôi có lãi nhưng hiệu quả không cao. Đầu năm 2013, được sự khuyến khích của anh em họ hàng và BCH Đảng bộ xã, một lần nữa anh Nòi mạnh dạn xây dựng 6 gian chuồng kiên cố cùng với 3 gian chuồng lợn nái trên nương ngô, xây dựng hầm Bioga xử lý chất thải để có thêm khí ga phục vụ việc chế biến thức ăn cho đàn lợn.


Từ sự động viên của các cán bộ xã và gia đình cộng với nỗ lực bản thân. Hiện nay với 9 gian chuồng, gia đình anh nòi luôn có trên 30 con lợn thịt và 9 con lợn nái. Sau một năm đầu tư chăn nuôi, anh Nòi thu về trên 60 triệu đồng, cộng với số tiền kinh doanh hàng tạp hóa, mỗi tháng gia đình Bí thư Chi bộ thôn Nậm Noong thu về trên 80 triệu đồng. Để có được hiệu quả trong chăn nuôi như hiện nay, anh Nòi đã bỏ nhiều công sức tìm đến những mô hình chăn nuôi hiệu quả và thành công trong huyện để học hỏi cách thức xây dựng chuồng trại và chăm sóc đàn lợn một cách tốt nhất.


Với những thành công bước đầu về hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi lợn, lại là hộ gia đình đầu tiên phát triển chăn nuôi lớn trong cả xã; mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nòi đã trở thành điểm sáng của thôn, xã. Nhiều hộ dân trong xã đã tìm đến học cách thức xây dựng chuồng trại và chăn nuôi lợn của anh với mong muốn có thể đẩy mạnh phát triển chăn nuôi để thoát nghèo.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ đảm đang, dám nghĩ, dám làm
HGĐT- Với tinh thần “giúp nhau vượt khó, cùng nhau làm giàu” đến nay thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) là một trong những thôn phát triển mạnh mẽ nhất của xã, của huyện. Thôn có 99 hộ, trong đó có tới 21 hộ giàu, 9 hộ trung bình còn lại là hộ khá, đặc biệt năm 2013, thôn không có hộ nghèo. Có tới 60% hộ trong thôn giàu lên nhờ làm kinh tế, chủ yếu chăn nuôi và trồng trọt.
30/04/2014
“Có các cháu, tôi mới là cô giáo...”
HGĐT- Đó là lời tâm sự mộc mạc của cô giáo Viên Thị Nghiêm, giáo viên điểm trường Mầm non Lao Chải, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) nói với chúng tôi khi vừa cho các cháu ngủ trưa, cô vừa tranh thủ dọn dẹp lại lớp học để chuẩn bị cho buổi học chiều. Nhìn các cháu hồn nhiên đi vào giấc ngủ, chúng tôi cũng vơi đi phần nào mỏi mệt sau chặng đường dài, và cô Nghiêm cũng thảnh thơi đôi
20/03/2014
Sùng Xè Kỷ - triệu phú “đầu cơ nghiệp” ở Mậu Long
HGĐT- Từ một hộ nghèo, cả gia đình với 7 khẩu sống dựa vào nương ngô chỉ gieo được chưa đầy 8kg giống, mỗi năm thu về hơn 1 tấn ngô, gia đình ông Sùng Xè Kỷ, thôn Khuôn Vình, xã Mậu Long (Yên Minh) đã vươn lên trở thành một triệu phú nhờ phát triển chăn nuôi trâu, bò.
19/03/2014
Nghị lực thoát nghèo của Sùng Sái Nô
HGĐT- Đến xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc), đi giữa bạt ngàn của núi đá, rừng cây, chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn của mảnh đất nơi đây; được nghe câu chuyện kể về những con người một thời gian khó đi mở đất, xây dựng cuộc sống mới trên vùng đất hoang sơ. Theo lời giới thiệu của đồng chí cán bộ xã, chúng tôi tìm đến nhà anh Sùng Sái Nô, một trong những điển hình làm kinh tế
17/04/2014