Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

08:28, 27/02/2014

Đó là Trung uý, Y sỹ, Bùi Văn Dũng (sinh năm 1976, quê ở Tam Dương, Vĩnh Phúc). Với lòng yêu nghề và sự đồng cảm sâu sắc với những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới; sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Quân y I đã thôi thúc anh lên đường đến với Hà Giang, vùng biên cương của Tổ quốc.


Là người luôn tận tâm, tận tụy với nghề và luôn khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Khi tiếp bệnh nhân hay trong quá trình điều trị, anh luôn ân cần, niềm nở và làm việc hết mình để chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bùi Văn Dũng đã đăng ký những phần việc cụ thể trong công việc của mình, đó là giúp đỡ, cứu chữa ngày càng nhiều bệnh nhân. Với suy nghĩ “Nghề thầy thuốc phải ở cái tâm”, anh đã luôn hết mình chăm sóc cho người bệnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.


Ngay từ những ngày đầu mới về công tác tại Bệnh xá tỉnh, anh đã không ngừng học tập để nâng cao nghiệp vụ, đến nay qua nhiều lần được luân chuyển; hiện anh đang công tác tại Đồn Biên phòng Lũng Làn với công việc chính là chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị. Để duy trì quân số khỏe, anh tham mưu xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho toàn đơn vị, trước hết là phải đảm bảo khẩu phần bữa ăn. Hàng ngày đều kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Khí hậu ở vùng biên luôn khắc nghiệt, nhiệt độ chênh lệch rất lớn giữa ngày và đêm; vì vậy, phòng, chống dịch bệnh theo mùa vô cùng quan trọng, là việc làm thường xuyên. Để chống các bệnh về đường hô hấp trong mùa Đông, duy trì nước nóng cho bộ đội những ngày hè, cũng như phải đối mặt với nhiều dịch bệnh như sốt xuất huyết, tiêu chảy... anh đã hướng dẫn đồng đội cách phòng, chống như: Thường xuyên phát quang cỏ mọc xung quanh đơn vị để giữ vệ sinh, tuyên truyền cho anh em trong đơn vị ăn ở hợp vệ sinh, đảm bảo đủ ấm về mùa Đông, thoáng mát về mùa Hè. Anh cùng đơn vị làm vườn thuốc nam để chữa một số bệnh tại chỗ cho bộ đội.


Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho anh emtrong đơn vị, anh còn thường xuyên điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn; đây là công việc thường xuyên tiếp xúc với bà con, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn trong cuộc sống, đã thôi thúc anh đặt cho mình những quyết tâm cao hơn trong công việc, xem việc chăm sóc sức khoẻ cho bà con là trách nhiệm của bản thân mình.


Anh thường xuyên kết hợp với Đội vận động quần chúng của Đồn cùng các trưởng thôn xuống các thôn bản vận động nhân dân biết tự chăm sóc sức khoẻ, biết đi khám, chữa bệnh ở bệnh viện, trạm y tế; biết ăn ở vệ sinh hơn và dần dần bỏ các hủ tục lạc hậu. Thực hiện “ba cùng” với dân, anh và đồng đội làm vệ sinh thôn bản, tắm rửa cho trẻ; phòng, chống dịch bệnh, kết hợp với trạm y tế xã tuyên truyền thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, thực hiện tiêm chủng cho các cháu nhỏ, khám và cấp phát thuốc tại thôn bản cho dân... Mưa dần thấm lâu, cứ kiên trì vận động và quan tâm đến dân, bằng những việc làm cụ thể, bằng thái độ ân cần, bằng những viên thuốc quý giá cắt cơn bệnh, bằng cả tấm lòng từ tâm; Y sỹ Bùi Văn Dũng đã chiếm được tình cảm thân thương của dân. Dân tin tưởng, tín nhiệm thầy thuốc của Đồn, không tin thầy cúng, thầy mo. Anh đã kết hợp sử dụng những bài thuốc của đồng bào dân tộc để chữa dạ dạy, đại tràng, viêm đường hô hấp, kết hợp giữa Tây y và Đông y trong việc cứu chữa bệnh cho đồng bào. Mỗi năm anh khám và cấp thuốc cho hơn 500 lượt người. Chỉ tính riêng năm 2013, anh đã khám, cấp thuốc và chữa bệnh cho hơn 550 lượt người, xử lý nhiều ca cấp cứu nguy hiểm xảy ra tại địa bàn, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền đối với nhân dân về bảo vệ an ninh biên giới.


Với những việc làm thiết thực, chủ động, hiệu quả, anh được đồng đội và nhân dân địa phương gọi anh với cái tên trìu mến – Người thầy thuốc mang quân hàm xanh. Với những thành tích đạt được trong công tác, anh được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND tỉnh, huyện tặng Bằng khen, Giấy khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.


TRẦN HOA (Đồn Biên phòng Lũng Làn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng thôn Thái Hà gương mẫu hiến đất làm đường
HGĐT- Về xã Ngọc Đường (TPHG), chúng tôi được giới thiệu về một tấm gương Trưởng thôn tiêu biểu trong phong trào vận động người dân hiến đất làm đường của thôn Thái Hà trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đó là ông Phạm Quang Trung, một người nông dân chất phác luôn biết sống cho cộng đồng. Năm nay 63 tuổi, ông Trung đã trải qua những tháng năm nhiệt tình tham gia
28/12/2013
“Viết” lại cuộc đời
(Xuân Giáp Ngọ)- Nhiều người vẫn ví: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ” để nhắc nhở ta, tuổi trẻ chính là quãng thời gian đẹp nhất, đong đầy nhiệt huyết, trọn vẹn khát khao để cống hiến cho quê hương, đất nước. Thế nhưng, khởi đầu tuổi trẻ của anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) lại sớm vướng vào vòng lao lý... 22
26/01/2014
Bàn La Hào - Chàng trai người Dao làm kinh tế giỏi
HGĐT - Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp được tuổi trẻ huyện Hoàng Su Phì tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Anh Bàn La Hào, thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu là một trong
25/12/2013
Người giữ thương hiệu rau Phú Nam
HGĐT- Có lẽ không quá lời khi gọi chị như vậy, bởi ở cái nơi tuy cả làng cùng trồng rau, nhưng người làm giàu được bằng cái nghề mưa nắng này hơn 10 năm nay như chị thì quả là hiếm có. Chị là Nguyễn Thị Phúc, thôn Nà Quạc, xã Phú Nam (Bắc Mê).
25/02/2014