Bắc Quang, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới công tác dân vận

07:54, 18/09/2023

BHG - Nhằm thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TU, ngày 19.5.2023 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030”, BTV Huyện ủy Bắc Quang xây dựng chương trình thực hiện với những nội dung thiết thực nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng trong việc quán triệt và triển khai, thực hiện nội dung nghị quyết, trong đó nhấn mạnh: Quá trình triển khai phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tập trung và thống nhất của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết gắn với xây dựng lộ trình cụ thể. Vận dụng linh hoạt các nội dung của nghị quyết phù hợp với yêu cầu thực tế và điều kiện của địa phương, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, đơn vị và Nhân dân...

Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ huyện Bắc Quang kiểm tra mô hình “Dân vận khéo” xã Đồng Tiến.
Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ huyện Bắc Quang kiểm tra mô hình “Dân vận khéo” xã Đồng Tiến.

BTV Huyện ủy cũng xác định mục tiêu cụ thể từ nay đến 2025, đó là: Phấn đấu 100% cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án… của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo và có hình thức phổ biến sâu rộng ở thôn, tổ dân phố để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, địa phương; phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; phấn đấu đạt tỷ lệ trên 98% hồ sơ của người dân được trả trước và đúng hạn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn. Hàng năm MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở chủ trì giám sát ít nhất 1 chính sách liên quan đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được tiếp cận, cung cấp thông tin các hồ sơ có liên quan đến các công trình, dự án thuộc thẩm quyền giám sát. 100% thôn, tổ dân phố xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ dân vận thôn, tổ dân phố, tự quản về an ninh trật tự; hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở gắn với nâng cao chất lượng chi hội, đoàn thể ở cộng đồng dân cư. 100% lãnh đạo phụ trách, cán bộ, công chức tham mưu thực hiện công tác dân vận ở các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy hiệu quả và được tập huấn về công tác dân vận; 100% cán bộ chủ chốt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận, mặt trận và đoàn thể; 100% cán bộ phụ trách, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, Tổ trưởng tổ dân vận thôn, tổ dân phố được tập huấn về công tác xây dựng Đảng và kỹ năng công tác dân vận; 100% số Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn được tập huấn nghiệp vụ.

Cán bộ, nhân dân xã Đông Thành tích cực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới.
Cán bộ, nhân dân xã Đông Thành tích cực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu đã xác định, Huyện ủy Bắc Quang thống nhất  triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp, đó là: Tăng cường và đổi mới công tác quán triệt, thông tin, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, hệ thống chính trị về công tác dân vận: Các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tuyên truyền tới mọi tầng lớp Nhân dân, gắn với việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, đề án về công tác dân vận. Thực hiện tốt Quyết định số 2195-QĐ/HU của BTV Huyện ủy về việc ban hành Quy chế hoạt động công tác dân vận trong hệ thống chính trị huyện Bắc Quang, giai đoạn 2020 – 2025; tăng cường xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức cách mạng; không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận, quan tâm chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động, phương thức tập hợp, vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện, phát huy lợi thế không gian mạng để tăng cường sự tương tác, tiếp cận, nắm tình hình Nhân dân, dư luận xã hội kịp thời, hiệu quả; chỉ đạo nắm chắc tình hình Nhân dân; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị; thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nghiệp vụ công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, nhất là cán bộ làm công tác dân vận.

Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng
BHG - Sáng 31.8, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy viên cơ sở năm 2023. Tham dự có 201 đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ cơ sở, bí thư, phó bí thư, chỉ ủy viên các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối.
31/08/2023
Quy định 213 góp phần phát huy mối quan hệ “máu thịt” giữa Đảng với Nhân dân
BHG - V.I.Lê-nin lúc sinh thời nhấn mạnh, "một trong những nguy hiểm lớn nhất và đáng sợ nhất đối với Ðảng là tự cắt đứt liên hệ với quần chúng". Chủ tịch Hồ Chí Minh, người vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam khẳng định, “Đảng dựa vào quần chúng, quan tâm đến quyền lợi của quần chúng, đi theo đường lối quần chúng, nếu xa rời quần chúng Nhân dân thì sẽ thất bại”.
28/08/2023
Xây dựng các Chi bộ thôn, bản vững mạnh
BHG - Để lực lượng Công an xã chính quy phát huy tốt vai trò và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều nội dung trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng. Qua đó, góp phần để đội ngũ này làm tốt nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến tích cực về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở và tham gia xây dựng các tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng vững mạnh.
23/08/2023
Luân chuyển cán bộ tạo đột phá ở Đồng Văn
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Người khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. 
21/08/2023