Luân chuyển cán bộ tạo đột phá ở Đồng Văn

09:29, 21/08/2023

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Người khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác, trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy chế của Trung ương về công tác cán bộ và Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 16.12.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa thành các quy định, kế hoạch, đề án để đồng bộ, thống nhất về công tác cán bộ đảm bảo khoa học, khách quan, dân chủ, minh bạch, chặt chẽ; chú trọng xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Tháng 6.2019, đồng chí Vừ Thị Dính là cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc DTTS đang là Chủ tịch UBND xã Tả Lủng được BTV Huyện ủy điều chuyển về xã Sính Lủng và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Đồng chí đã nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc, tranh thủ những ngày nghỉ xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, sau đó cùng tập thể Đảng ủy lựa chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm có tính đột phá để triển khai thực hiện. Nhờ đó, những năm qua, xã Sính Lủng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Nổi bật như 100% các thôn, xóm đều có đường bê tông, nhiều xóm trở thành điểm sáng về xây dựng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nhà tắm, di dời chuồng trại ra xa nhà ở đảm bảo vệ sinh môi trường… Thực hiện cải tạo được 16 vườn tạp, bước đầu mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao hơn gấp 3 - 4 lần so với trồng ngô truyền thống… Qua đánh giá, hằng năm có trên 95% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ, 98% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 20% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Huyện ủy Đồng Văn công bố quyết định công tác cán bộ cấp xã năm 2023 tại xã Phố Là.
Huyện ủy Đồng Văn công bố quyết định công tác cán bộ cấp xã năm 2023 tại xã Phố Là.

Cũng như đồng chí Dính, tháng 3.2020, đồng chí Giàng Mí Say, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện được BTV Huyện ủy luân chuyển về xã Phố Cáo giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Đây là xã biên giới, nhiều thành phần DTTS, việc thay đổi nhiệm vụ công tác từ phòng chuyên môn về xã thời gian đầu không tránh khỏi những khó khăn. Xác định việc quan trọng là thay đổi tư duy của người dân về phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tranh thủ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo xã, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, ngay trong năm, đồng chí cùng với tập thể UBND và BTV Đảng ủy xã đưa ra giải pháp có tính đột phá để khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế về phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Từ đó đã vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng rau chuyên canh liền khoảnh được gần 11 ha ở 5 thôn: Lán Xì A, B, Tráng Phúng A, Chúng Pả A, B gắn với phát triển chăn nuôi phục vụ nhu cầu của khách du lịch; chuyển đổi gần 30 ha đất xấu, một số cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như trồng dược liệu, gừng, cây ăn quả… gắn với liên kết trong sản xuất giữa nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân, qua đó tạo được công ăn việc làm ổn định tại chỗ cho hàng nghìn người dân địa phương. Hướng dẫn 3 thôn cách chăn nuôi lợn nái sinh sản theo mô hình hàng hóa, thành lập và phát triển 7 gia trại chăn nuôi với hàng nghìn con gia súc, gia cầm vừa cung cấp cho thị trường vừa phục vụ con giống tại chỗ. Qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân từ 16,5 triệu đồng năm 2018 lên 23,8 triệu đồng năm 2022; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 81,19% năm 2018 xuống còn 62,37% năm 2022...

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Bằng các giải pháp quyết liệt, cụ thể phù hợp với địa phương, đến tháng 6.2023, huyện Đồng Văn đã bố trí, sắp xếp 19/19 Bí thư Đảng ủy và 18/19 Chủ tịch UBND xã, thị trấn không phải là người địa phương. Để phát huy tốt năng lực của cán bộ; bố trí, sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc, đúng sở trường năng lực công tác; bảo đảm cơ cấu hợp lý thông qua đó tạo ra môi trường để cán bộ trẻ, cán bộ nữ là người DTTS được rèn luyện, thử thách, trưởng thành và có điều kiện tham gia cấp ủy, từ năm 2021 đến nay đã bổ nhiệm từ ngành này sang ngành khác 13 đồng chí; điều động bổ nhiệm cán bộ từ xã về huyện 7 đồng chí; giới thiệu ứng cử từ huyện về xã 5 đồng chí và từ xã này sang xã khác 34 đồng chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ cũng có một số vấn đề cần quan tâm như: Cán bộ được điều động, luân chuyển về xã chưa chịu khó tự nghiên cứu, học hỏi dẫn đến chưa am hiểu phong tục, tập quán người dân địa phương; một số cán bộ trẻ có trình độ, nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chưa tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, thiếu quyết liệt, ngại va chạm, nể nang... Thời gian tới, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Kết hợp giữa điều động, luân chuyển, chuyển dọc với luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn, bảo đảm sự cân đối, hài hòa giữa luân chuyển cán bộ với phát triển nguồn cán bộ tại chỗ. Lựa chọn cán bộ thật kỹ lưỡng, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; bảo đảm đúng quy trình, quy định, công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác cán bộ. Cùng với đó tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác cán bộ... Qua đó góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ cuối: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị
BHG - Tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị mà còn là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Những năm qua, đặc biệt là trong hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy trong tỉnh giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân của TCCSĐ, trực tiếp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
24/07/2023
Vừ Mí Chá, “nhịp cầu” đưa nghị quyết của Đảng về miền đá
BHG - Lên huyện Đồng Văn, nói đến tấm gương nhiệt huyết tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bà con sẽ nhắc đến Vừ Mí Chá, đảng viên dân tộc Mông, sinh năm 1990, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Chá Dính, xã Lũng Thầu, một trong những xã khó khăn nhất của huyện, Chá là người thông minh, ham học hỏi, có năng khiếu văn nghệ và rất nhiệt tình với phong trào. Năng khiếu đã chắp cánh, đưa chàng trai người Mông đến với công việc hôm nay và trở thành một “nhịp cầu” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về với miền đá Đồng Văn còn nhiều vất vả.
21/07/2023
Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ đầu: Đảng mạnh từ gốc
BHG - Trong bài nói ở Lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14.5.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Theo đó, đảng viên là nhân tố cơ bản, năng động nhất của tổ chức Đảng và tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với các Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Vì thế, xây dựng TCCSĐ vững mạnh, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, vùng có đạo luôn là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt được tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai các biện pháp sát với thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.
20/07/2023
Đảng bộ xã Vô Điếm 60 năm vượt khó, phát triển
BHG - Được thành lập năm 1963, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng lòng của người dân, Đảng bộ xã Vô Điếm (Bắc Quang) đã vươn mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực.
18/08/2023