Bắc Mê “Ươm mầm hạt giống đỏ” cho Đảng

09:47, 29/03/2023

BHG - Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên (ĐV) mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, huyện Bắc Mê đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐV, trong đó quan tâm đối tượng là học sinh các trường THPT. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng ĐV trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Trung tâm Chính trị huyện Bắc Mê trao Giấy chứng nhận lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú.
Trung tâm Chính trị huyện Bắc Mê trao Giấy chứng nhận lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú.

Để tạo nguồn ĐV trẻ là học sinh, các trường THPT trong huyện đã mạnh dạn giao cho cán bộ Đoàn định hướng cho học sinh phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành Đoàn trường, lớp; tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của Đoàn trường đồng thời bồi dưỡng công tác Đoàn cũng như tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh ngay từ khi bước chân vào ghế nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo sát, định hướng cho các em phấn đấu có thành tích học tập tốt. Những học sinh có đủ các điều kiện tiêu chuẩn quy định, giới thiệu cho cấp ủy trường cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công ĐV giúp đỡ các em kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Phạm Quốc Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Ngọc, chia sẻ: “Là một chủ trương mới và được tổ chức đầu tiên tại trường. Để hoàn thành chỉ tiêu, trường đã phân công Đoàn trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đoàn viên phấn đấu vào Đảng thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, giáo dục nhận thức về Đảng cho học sinh ở THPT để các em cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, hoàn thiện bản thân, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua đó, những tháng đầu năm 2023 nhà trường lựa chọn được 3 học sinh tiêu biểu đi học lớp cảm tình Đảng”.

Là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Đỗ Thị Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Bắc Mê cho biết: “Với việc mở rộng đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là học sinh, sinh viên; thông qua chủ trương lựa chọn đối tượng có sàng lọc, nâng cao chất lượng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các học viên được giảng viên đánh giá cao về sự nhận thức, khả năng tiếp thu và đặc biệt đáp ứng sự đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học tại Trung tâm. Qua quá trình học tập, 4 quần chúng ưu tú được các trường THPT trên địa bàn cử đi, kết quả bài thu hoạch cuối khóa đều đạt loại xuất sắc. Việc đổi mới này, không chỉ giúp tạo nguồn cán bộ ĐV cho địa phương mà còn là nhân tố giúp nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tinh thần học tập của các học viên tại Trung tâm”.

Em Phàn Thị Vui, học sinh Trường THPT Minh Ngọc, huyện Bắc Mê chia sẻ: “Là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vốn xa gia đình từ nhỏ và phần lớn thời gian của em là ở tập thể. Dưới sự dìu dắt và chỉ bảo của thầy, cô, nhà trường em đã luôn phấn đấu trong học tập, đặc biệt là rèn luyện bản thân. Em nhận thức rất rõ về sức mạnh của tập thể, đặc biệt là được tiếp cận với Đảng từ sớm thông qua các phong trào, buổi tuyên truyền và những chế độ bản thân đã được nhận. Từ đó, em đã phấn đấu để trở thành một phần trong tổ chức Đảng, với những nỗ lực đó, đầu năm 2023 em được trường cử đi học lớp cảm tình Đảng tại huyện. Đây là kết quả bước đầu cho những nỗ lực của bản thân và trở thành động lực để em tiếp tục phấn đấu cho kỳ thi sắp tới”.

Với nguồn lực mới, hứa hẹn sẽ giúp huyện Bắc Mê tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng ĐV, đồng thời hoàn thành tỷ lệ kết nạp ĐV đạt 3 – 4% so với tổng số ĐV toàn Đảng bộ. Nhằm phát triển tốt hơn lực lượng quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên, huyện Bắc Mê đẩy mạnh triển khai giải pháp cụ thể, trong đó có việc lựa chọn, sàng lọc kỹ, tránh việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ồ ạt tại các trường; các nhà trường cần xây dựng chỉ tiêu về công tác phát triển ĐV gắn với nghị quyết của Chi bộ, Đảng bộ, ra nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển ĐV là học sinh; mỗi Đảng ủy, Chi bộ trường cần gắn công tác phát triển đảng viên với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể vững mạnh.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ II - năm 2023
LTS: Ngày 12.1.2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 329-KH/TU về việc tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ II - năm 2023, cụ thể như sau:
31/01/2023
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
BHG - Chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với quần chúng, nơi vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “Là đồn lũy chiến đấu của Đảng ở trong quần chúng”, “Là cầu nối giữa Đảng và quần chúng”, “Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt”, “Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Vì vậy, để có đảng viên tốt, xây dựng được chi bộ mạnh thì sinh hoạt chi bộ là nội dung rất quan trọng, nội dung này đã được quy định trong Điều lệ Đảng, chi bộ sinh hoạt định kỳ, mỗi tháng một lần hoặc đột xuất khi cần.
24/03/2023
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong lực lượng vũ trang tỉnh
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “… mỗi cấp bộ của Đảng phải là cơ quan lãnh đạo vững chắc ở địa phương, theo đúng đường lối, chính sách của Trung ương”. Khắc ghi lời dạy của Người, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ Quân sự tỉnh Hà Giang đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng - yếu tố then chốt, quyết định trong xây dựng LLVT tỉnh Hà Giang vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu công tác quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình hiện nay.
23/03/2023
Tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
BHG - Năm 2023 là năm tăng tốc trong việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân cùng đồng lòng để tăng tốc, bứt phá vươn lên góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH.
21/02/2023