Đảng viên trẻ nuôi chí làm giàu

09:02, 18/05/2017

BHG - Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy sức trẻ, xây dựng các mô hình kinh tế, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, rất nhiều đảng viên trẻ ở khu vực nông thôn đã phát huy tinh thần “đảng viên đi trước”, trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở địa phương, trong đó có tấm gương đảng viên trẻ Chu Ngọc Thuyết (sinh năm 1988), dân tộc Tày, trú tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh (Quang Bình).

Xưởng cơ khí của đảng viên trẻ Chu Ngọc Thuyết (bên trái).
Xưởng cơ khí của đảng viên trẻ Chu Ngọc Thuyết (bên trái).

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, năm 2013 sau khi tốt nghiệp khoa Giáo dục thể chất – Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang nhưng không xin được công việc mong muốn, Thuyết đi làm cho một xưởng cơ khí ở thành phố Hà Giang, đây cũng là nơi mà Thuyết đã có 3 năm làm thêm trong quá trình theo học tại trường Cao đẳng Sư phạm. Trong quá trình làm việc, Thuyết vừa tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề vừa nghiên cứu thị trường với ý định mở một xưởng cơ khí cho riêng mình ngay tại quê nhà.

Đến năm 2015, nhận thấy kinh nghiệm và tay nghề đã khá dần, Thuyết quyết định về quê mở xưởng. Với số vốn ban đầu 60 triệu đồng, anh đã mở một xưởng cơ khí nhỏ ngay tại nhà. Thời gian đầu, công việc của anh gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu máy móc thiết bị, nhân công chỉ có 1 người lại chưa thạo nghề, hơn nữa khách hàng cũng chưa tin tưởng vào xưởng cơ khí nhỏ do một người trẻ tuổi mới vào nghề làm chủ như anh. Không nản chí, Thuyết đã chủ động tìm kiếm khách hàng, liên hệ với các gia đình có nhu cầu làm khung cửa sắt, mái nhà bằng tôn... Cùng với đó, Thuyết tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những xưởng cơ khí lớn trong và ngoài tỉnh để cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Từ những thành công ban đầu, anh từng bước mở rộng quy mô sản xuất. Nắm bắt xu hướng thị trường, Thuyết đầu tư trọng điểm vào thiết kế, gia công cửa sắt, cầu thang inox, mái tôn... Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó, đặc biệt là trách nhiệm với công việc nên xưởng cơ khí của anh dần tạo được uy tín trên thị trường, được nhiều khách hàng tìm đến. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu lãi trên 350 triệu đồng từ cơ sở sản xuất. Ngoài ra, xưởng cơ khí của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động là những đoàn viên, thanh niên ngay tại địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, Thuyết đã từng bước thu về những thành công nhất định. “Là đảng viên, có sức trẻ, sức khỏe, càng phải hăng say lao động, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội để xứng đáng với niềm tin của Đảng, của nhân dân...” – Đảng viên trẻ Chu Ngọc Thuyết chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Quản Bạ xung kích khởi nghiệp

BHG - Thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển KT – XH, thanh niên làm theo lời Bác; nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Quản Bạ đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới hướng làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình và nhiều lao động, Trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.  

29/03/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Thanh niên Yên Minh cần định hướng và động lực khởi nghiệp

BHG- Tính đến ngày 31.12.2016, toàn huyện Yên Minh có 13.134 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có gần 4.400 đoàn viên. Có tới một nửa số ĐVTN là con em hộ nghèo hoặc là chủ hộ nghèo. Theo thống kê của Huyện đoàn Yên Minh, toàn huyện chỉ có 12 mô hình kinh tế của ĐVTN là đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhìn vào con số này, có thể thấy ĐVTN ở Yên Minh đang rất cần định hướng và động lực để xây dựng các mô hình kinh tế khởi nghiệp.

23/03/2017
Chàng trai khởi nghiệp từ đam mê thời thơ ấu

BHG- Lúc nhỏ rong ruổi cùng mẹ khắp các chợ để bán gà, vịt; không biết từ bao giờ, anh đã mong muốn có một trang trại chăn nuôi cho riêng mình. Sinh năm 1994, anh Nguyễn Văn Huấn ở thôn Tân Thành, xã Phương Độ, T.p Hà Giang vừa nhận Bằng tốt nghiệp Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam;  do điều kiện gia đình khó khăn, anh quyết tâm trở về quê hương thực hiện ước mơ lúc nhỏ. 

21/04/2017