Tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo

11:06, 18/09/2020

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, huyện Yên Minh đã hỗ trợ xây dựng và nhân rộng thực hiện hàng trăm dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho hàng nghìn hộ dân, góp phần vào kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương.

Lãnh đạo xã Ngọc Long (Yên Minh) kiểm tra diện tích cây Sa nhân tím tại thôn Phiêng Kiền.
Lãnh đạo xã Ngọc Long (Yên Minh) kiểm tra diện tích cây Sa nhân tím tại thôn Phiêng Kiền.

Đến thôn Phiêng Kiền, xã Ngọc Long thời điểm này, Trưởng thôn Lý A Đong và 57 hộ dân nơi đây vui mừng thông tin với chúng tôi: Những năm qua, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn học tập kinh nghiệm của các địa phương khác đưa cây Xa nhân tím, hồi, xả Java về trồng thí điểm. Nhận thấy loại cây này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, phát triển tốt. 2 năm trở lại đây, huyện Yên Minh đã quyết định hỗ trợ hàng trăm hộ dân trong xã mở rộng diện tích theo Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế của huyện. Đến nay, các hộ trong thôn đã trồng cây Xa nhân tím với diện tích lên tới vài chục ha và đang mở rộng diện tích cây xả, hồi.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Long, Nguyễn Văn Kiêm, cho biết: Toàn xã có trên 100 ha Xa nhân tím, trong đó có 80 ha được hỗ trợ từ chương trình phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế. Một số diện tích trồng từ năm 2018 đã bắt đầu bói quả; một số thương lái đã chủ động liên hệ, giúp người dân yên tâm về đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cây xả Java và cây Hồi cũng đang được huyện hỗ trợ trồng và đầu tư hệ thống chiết xuất tinh dầu. Chúng tôi rất kỳ vọng và tin rằng các loại cây này sẽ đóng góp hiệu quả vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Theo báo cáo của các ngành chức năng huyện Yên Minh, từ năm 2017 đến nay, huyện đã hỗ trợ triển khai 127 dự án nhân rộng và phát triển đa dạng hóa sinh kế cho người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn, gồm: 20 Dự án hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản theo hình thức đầu tư có thu hồi dành cho các hộ mới thoát nghèo trong vòng 3 năm trở lại; thực hiện 34 dự án trồng, mở rộng diện tích các loại cây ăn quả, dược liệu, như: Hồng không hạt, lê, mận Tam hoa, Xa nhân tím, chè Shan tuyết, ớt, xoài, Su su, tỏi, Đương quy, hồi; hỗ trợ 60 dự án phát triển chăn nuôi – thủy sản như kiên cố hóa chuồng trại chăn nuôi gia súc, hỗ trợ con giống thủy sản, gia cầm, thủy cầm, lợn địa phương và hỗ trợ 10 dự án ngành nghề kinh doanh, dịch vụ… Tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đình Duẩn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, cho biết: Các dự án được triển khai đã cho thấy những hiệu quả nhất định, góp phần giúp kinh tế nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực, toàn diện hơn trên các lĩnh vực. Các dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc được triển khai thúc đẩy đàn gia súc của huyện phát triển. Một số dự án chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, cá Chép ruộng đã cung ứng ra thị trường với số lượng lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần đưa ngành chăn nuôi của huyện phát triển mạnh, chuyển dịch từ hình thức chăn nuôi nông hộ, quy mô nhỏ lẻ sang hình thức chăn nuôi gia trại. Người dân được tiếp cận các quy trình kỹ thuật mới, tiến bộ khoa học để áp dụng trong sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi...

Đánh giá trên được minh chứng, từ 470 con bò hỗ trợ cho các hộ theo Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo giai đoạn 2017 - 2019, đã có 97 con bê được sinh ra; dự án trồng cây Xả Java tại xã Ngọc Long đã thu hoạch, chiết xuất được trên 40 lít tinh dầu, giá bán ra thị trường 450.000 đồng/lít, giá trị thu được trên 18 triệu đồng; dự án trồng cây Xa nhân tím bắt đầu cho quả và thu được trên 500 kg, giá bán ra thị trường 20 – 40 nghìn đồng/kg, giá trị thu được trên 10 triệu đồng; dự án trồng cây Su su theo hướng VietGap đã thu vụ đầu tiên được trên 1,3 tấn ngọn, được trên 10 triệu đồng…

Đến nay, hầu hết các dự án hỗ trợ sinh kế cho người dân ở Yên Minh đều mới được triển khai trong khoảng 3 năm trở lại đây nên hiệu quả thực tế chưa được đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, việc triển khai các chương trình hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình tạo sinh kế cho người dân trong những năm qua ở Yên Minh đã khẳng định hướng đi đúng đắn bởi Dự thảo Báo cáo Chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định “tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân” là một khâu đột phá trong giai đoạn tới. Đồng thời, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII cũng xác định: “Tạo việc làm cho người dân thông qua việc thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững”. Đây là tiền đề và động lực để Yên Minh kiên định hướng đi, mục tiêu, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, giúp người dân giảm nghèo nhanh và bền vững.

Bài, ảnh:  LƯƠNG HÀ


Cùng chuyên mục

Một số chính sách nổi bật có hiệu lực tháng 9/2020

Đăng ký khai sinh muộn không còn bị phạt; Tăng mạnh mức phạt với người ngoại tình; Phạt đến 30 triệu đồng nếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch giả tạo; Trạm thu giá trở lại tên gọi "Trạm thu phí"... là một số quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2020.

 

31/08/2020
Hàng loạt qui định quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2020

Chỉ 4 trường hợp CSGT được dừng phương tiện; Cấp biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải… là những chính sách nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2020.

31/07/2020
Vì sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Ngày 28.5 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030. Với đặc thù một tỉnh có phần lớn dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, chương trình khi được triển khai sẽ có ý nghĩa, tác động lớn tới các chủ trương, chính sách của tỉnh với các địa phương đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

29/05/2020
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững góp phần thay đổi đời sống người dân

BHG - Tỉnh ta là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn trên bước đường phát triển KT-XH; nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; sự ủng hộ, chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức,… giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh giảm 33.163 hộ nghèo; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 22,53%, giảm 21,12% so với đầu năm 2016…

 

27/05/2020