Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Trường Sa (29.4.1975 - 29.4.2023)

“Bộ đội Cụ Hồ” nơi đầu sóng

18:02, 01/05/2023

BHG - Kỳ 3: Chuyện dân vận ở đảo xa

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Giữa trùng khơi, cuộc sống tuy còn vất vả, khó khăn, song tình cảm đồng chí, đồng đội, tình quân - dân luôn nồng thắm, tỏa sáng, sắt son, bền chặt. Nơi đầu sóng, các đảo đều là “Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.

Quân y nơi đảo xa

Tàu cá của ngư dân vào tránh bão tại Âu tàu Trường Sa.
Tàu cá của ngư dân vào tránh bão tại Âu tàu Trường Sa.

Giữa muôn trùng sóng gió, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho quân và dân ở huyện đảo Trường Sa luôn được đảm bảo. Vững vàng tư tưởng và quyết tâm khắc phục khó khăn, đội ngũ quân y Trường Sa đã hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và nhân dân trên đảo.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội, Bệnh xá Quân dân y trên các xã đảo, đảo được đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại, như: Máy chụp X.quang, máy siêu âm, gây mê cho đến hệ thống truyền dữ liệu và hội chẩn từ xa. Điều kiện công tác nơi đảo xa khó khăn hơn trong đất liền, khối lượng công việc trên đảo nhiều và đa dạng hơn vì các y, bác sĩ phải xử lý tất cả các loại bệnh từ đơn giản đến phức tạp. Vì phải “Độc lập tác chiến” nên họ đều phải tự trau dồi kiến thức thông qua việc học và đọc thêm sách, tài liệu mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Chính từ học tập, nâng cao kiến thức, tâm huyết với nghề, lực lượng Quân y trên các đảo ở huyện đảo Trường Sa đã thực sự làm chủ trang thiết bị y tế hiện đại, giúp họ xử lý nhanh chóng các ca bệnh khó, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân. Nhiều tai nạn trong quá trình đánh bắt hải sản, chấn thương sọ não, viêm ruột thừa cấp và giảm áp do lặn biển sâu đã được các y, bác sĩ cấp cứu, xử lý kịp thời.

Công tác thăm khám, cấp cứu, chữa bệnh, điều trị cho người dân, ngư dân, CBCS ở Trường Sa được cải thiện và nâng cao một cách rõ rệt, qua đó CBCS yên tâm công tác ở đảo, ngư dân yên tâm khi đánh bắt xa bờ.

Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Quân y Bệnh xá thị trấn Trường Sa kịp thời cấp cứu cho ngư dân bị tai nạn khi đang khai thác hải sản.
									 Ảnh: Nguyễn Ninh (Lữ đoàn 146 Hải quân)
Quân y Bệnh xá thị trấn Trường Sa kịp thời cấp cứu cho ngư dân bị tai nạn khi đang khai thác hải sản. Ảnh: Nguyễn Ninh (Lữ đoàn 146 Hải quân)

Công tác cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân trên vùng biển quản lý luôn được CBCS huyện đảo Trường Sa thực hiện kịp thời, hiệu quả và đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sỹ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Cùng với Trạm xá Quân dân y, khu làng chài, thì Âu tàu ở một số đảo trên quần đảo Trường Sa, như Âu tàu đảo Trường Sa có khả năng chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn, luôn là bến đậu, địa chỉ an toàn cho ngư dân các tỉnh duyên hải khai thác hải sản. Trung tâm dịch vụ Hậu cần kỹ thuật nghề cá ở đây thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, cung cấp dầu, nước ngọt cho tàu cá của ngư dân với giá bán bằng giá trong đất liền.

Nhớ ngày 4.11.2017, cơn bão Damrey càn quét qua đảo Trường Sa. 30 ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt hải sản phải neo tàu vào đảo 3 ngày tránh bão. Các chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ nơi đảo xa đã động viên chia sẻ thức ăn, chỗ ngủ cho các ngư dân. Sự đùm bọc này khiến các ngư dân rất cảm động nên mỗi khi có dịp khai thác hải sản khu vực Trường Sa, họ đều ghé thăm đảo.

Năm 2022, chỉ tính riêng đảo Trường Sa đã cấp cứu thành công 29 ca, khám và cấp thuốc cho ngư dân 25 ca, với số tiền 107.650 nghìn đồng; hướng dẫn cho 23 tàu cá, hơn 350 thuyền viên tránh, trú bão an toàn.

Vào những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3 này, thời tiết xấu kéo dài, biển động sóng to cấp 7, cấp 8. Do đánh bắt hải sản dài ngày, nhiều tàu cá của ngư dân đang khai thác ở quần đảo Trường Sa chưa về được, phải vào neo đậu, tránh, trú tại khu vực một số đảo, các tàu đều bị cạn kiệt lương thực, thực phẩm, nước ngọt. Đại úy Nguyễn Đăng Quyết, Chính trị viên đảo Đá Đông cho biết: 2 tàu cá của ngư dân tại tỉnh Bình Thuận vào neo, tránh, trú tại lòng hồ gần đảo Đá Đông, trong khi lương thực, thực phẩm, nước ngọt trên tàu gần hết. Khi ngư dân trên 2 tàu vào đảo xin hỗ trợ, Ban Chỉ huy và CBCS đảo đã động viên, thăm hỏi, cấp thuốc và hỗ trợ 30 kg gạo, 4 thùng mỳ tôm cùng các nhu yếu phẩm khác trị giá 3.500.000 đồng. Chúng tôi cũng tặng mỗi tàu 5 lá cờ Tổ quốc và 200 lít nước ngọt.

Cùng thời điểm nêu trên, tại Âu tàu đảo Đá Lát, có khoảng hơn 150 tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ vào neo đậu tránh trú. CBCS đảo Đá Lát và các đảo khác cùng với các tàu hoạt động trên biển chủ động hỗ trợ lương thực và nước ngọt, thuốc chữa bệnh cho ngư dân thuộc tàu cá đang neo trú tại các đảo, âu tàu. Mỗi tàu cá đang neo tại đảo Đá Lát được hỗ trợ 15 kg gạo và 60 lít nước ngọt. Anh Trương Đình Sơn, ngư dân tỉnh Ninh Thuận, chia sẻ: Do biển động tàu chúng tôi cũng như các tàu khác cạn kiệt lương thực và hết nước ngọt để sinh hoạt, rất may được bộ đội đảo Đá Lát hướng dẫn vào neo đậu, chúng tôi còn được các anh hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Sâu đậm nghĩa tình đoàn kết quân dân, CBCS huyện đảo Trường Sa đã góp phần củng cố, xây đắp tình đoàn kết quân - dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường, sát cánh cùng bộ đội Hải quân và các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh:  ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA

“Bộ đội Cụ Hồ” nơi đầu sóng- Kỳ 4: Giữ môi trường xanh nơi đảo xa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người lính “hai vai”
BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh về tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giúp nhân dân vùng biên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
30/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG - Kỳ 2: Từ Trường Sa tới Trường Sa Đông. Tại Quân cảng Cam Ranh hôm ấy, trên chuyến tàu ra các đảo, chúng tôi gặp rất nhiều chiến sỹ trẻ đi nhận nhiệm vụ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Vừa rời ghế nhà trường, gác lại ước mơ, hoài bão phía trước, họ tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, với tâm niệm tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

28/04/2023
Bộ đội Biên phòng Hà Giang tuần tra liên hợp
BHG - Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Giang về phối hợp với đơn vị quản lý biên giới nước bạn triển khai đợt cao điểm quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm ở khu vực biên giới, ngày 27.4, 12 đồn biên phòng trên truyến biên giới tỉnh Hà Giang đồng loạt phối hợp với các đơn vị quản lý biên giới khu vực Văn Sơn (Trung Quốc) tiến hành tuần tra liên hợp.
28/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG -  Kỳ 1: Chuyện ở Trường Sa. Vượt 254 hải lý từ quân cảng Cam Ranh, con tàu 561 của Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa, đây là đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa, nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.

28/04/2023