"Biên giới bình yên" - mô hình cần nhân rộng

16:39, 18/10/2018

BHG - Thanh Đức là xã biên giới của huyện Vị Xuyên, với đa phần là dân tộc thiểu số và sinh sống tại 4 thôn, bản; do địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt…, cuộc sống của người dân nới đây còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, giao thông không được thuận lợi, nên hàng hóa, nông sản khó thông thương. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; tinh thần đoàn kết, vượt khó người dân nơi đây bám đất, bám bản và cùng nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) luôn được phát huy.

Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Nậm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Nậm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Vượt qua quãng đường đất 11 km từ trung tâm xã, sau gần 2 giờ đồng hồ vất vả điều khiển chiếc xe máy, chúng tôi mới đến được thôn Nậm Nịch; đây là thôn giáp biên giới và xa nhất của xã Thanh Đức. Thôn có 52 hộ, với 281 khẩu và 100% là đồng bào dân tộc Dao. Người dân ở đây chủ yếu phát triển kinh tế từ ruộng nương và chế biến chè, Thảo quả. Cuộc sống của người dân giờ đã khá hơn rất nhiều, kể từ khi có điện lưới Quốc gia. Tuy nhiên, sự học tập của con em trong thôn lại vô cùng gian nan. Thôn chỉ có duy nhất 1 điểm trường dành cho lứa tuổi Mầm non; học sinh từ lớp 1 trở lên phải đến học nội trú tại trường trung tâm xã. Như đã thành quen, mỗi sáng thứ 2 hàng tuần; các gia đình lại đưa con, em mình ra trường trung tâm xã từ lúc tờ mờ sáng; đến chiều thứ 6 lại đón về đoàn tụ cùng gia đình… Chứng kiến sự vất vả trong việc đi lại và học tập của học sinh nơi đây, mới thấy sự kiên cường bám đất, bám bản của người dân nơi vùng biên này.

Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, song người Nậm Nịch luôn đoàn kết, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy định của địa phương và cùng nhau xây dựng và bảo vệ đường biên, mốc giới. Tháng 8.2015, Mô hình tự quản về ANTT của thôn có tên “Biên giới bình yên” được thành lập. Từ đó đến nay, mô hình được duy trì hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Chúng tôi có mặt đúng dịp Tổ tự quản về ANTT của thôn đang tổ chức họp định kỳ hàng tháng; hiện, Tổ tự quản gồm có 5 thành viên, gồm: Trưởng thôn, Cựu chiến binh, Ban Công tác mặt trận, Đoàn Thanh niên và người có uy tín trong nhân dân. Hàng tháng, Tổ trưởng tổ tự quản tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; nhờ đó, những nội dung, chương trình, các văn bản mới đều được các thành viên cập nhật và nắm bắt kịp thời để vận dụng vào thực tế trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, các thành viên trong Tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình về ANTT; phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ thôn, các vụ việc và các hành vi vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu tội phạm…; kịp thời phản ánh lên cấp trên để chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để vụ việc dây dưa kéo dài. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương. Nhằm nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm; tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, bảo vệ bình yên mốc giới.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của Tổ tự quản thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Cư trú, quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT; làm tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Kịp thời có mặt tại hiện trường khi có vụ việc phức tạp, nghiêm trọng về ANTT xảy ra để bảo vệ hiện trường, bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và thực hiện các công việc thuộc chức năng. Những việc làm của Tổ tự quản thôn Nậm Nịch luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an phụ trách xã đánh giá cao; đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong thôn.

Với sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thôn và sự tận tình, trách nhiệm của các thành viên Tổ tự quản; thời gian qua, trên địa bàn thôn không để xảy ra những vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT. Tình trạng tranh chấp đất đai, trộm cắp, khiếu kiện, tảo hôn, bạo lực gia đình không còn xảy ra; người dân yên tâm lao động, sản xuất… Những đóng góp tích cực của Tổ tự quản và nhân dân thôn Nậm Nịch đã và đang góp phần giữ vững sự bình yên cho một miền biên giới, rất đáng được ghi nhận và biểu dương.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "cánh tay nối dài" trong bảo vệ ANTT

BHG - Nhằm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang đẩy mạnh hoạt động của các Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đây được xem như những "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Là huyện biên giới với 18 xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm hàng đầu.

28/09/2018
Sơ kết 5 năm công tác huấn luyện của BĐBP, giai đoạn 2013 - 2018

BHG - Ngày 27.9, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20.12.2012, của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện và những năm tiếp theo. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang...

28/09/2018
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

BHG - Ngày 21.9, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành.

 

21/09/2018
Thôn đội trưởng dân quân huấn luyện tốt, làm kinh tế giỏi

BHG - Đến thôn Ba Luồng, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) ai cũng biết Thôn đội trưởng dân quân Nguyễn Nhật Mạnh; anh mẫu mực, luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần duy trì tốt an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở địa phương; anh còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

 

19/09/2018