Đoàn kết, nhất trí trong tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ

10:11, 30/07/2016

BHG- Từ năm 2012 đến nay, tỉnh ta đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập được trên 42 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS). Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã tổ chức quy tập được 10 bộ HCLS và bàn giao mẫu sinh phẩm để đưa đi giám định ADN. Hiện, trên địa bàn còn nhiều bộ HCLS có khả năng quy tập được; nhưng công tác này đang gặp phải nhiều khó khăn. Song, vượt lên những khó khăn đó, là sự quan tâm của Quân khu II và Trung ương; cùng sự đoàn kết, đồng tâm nhất trí của cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác tìm kiếm.

Cấp ủy, chính quyền, nhân dân và LLVT huyện Vị Xuyên đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Quốc Hoàn
Cấp ủy, chính quyền, nhân dân và LLVT huyện Vị Xuyên đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Quốc Hoàn

Thượng tá Nguyễn Minh Khôi, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, tỉnh ta là nơi diễn ra những trận đánh ác liệt với nhiều đơn vị tham chiến; nhất là tại khu vực huyện Vị Xuyên. Do chiến tranh kéo dài, ác liệt, nhiều khu vực chôn cất chiến sĩ hy sinh bị pháo binh bắn phá, cày xới hoặc mưa gió, lũ bão, sạt lở... khiến địa hình bị xáo trộn, làm mất dấu tích.

Khi cuộc chiến kết thúc, một số đơn vị rút quân về tuyến sau; có đơn vị đã giải thể theo yêu cầu nhiệm vụ, công tác bàn giao mộ liệt sĩ, danh sách liệt sĩ, sơ đồ mộ trí cho tỉnh ta còn nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ. Cuộc chiến kết thúc đã lâu, nhiều nhân chứng biết được khu vực liệt sĩ hy sinh hoặc được chôn cất do tuổi cao nên trí nhớ giảm sút. Cho nên, thông tin và dấu tích HCLS chủ yếu do thân nhân và nhân dân cung cấp hoặc được phát hiện trong quá trình rà phá vật cản nổ.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Khôi, số bộ HCLS có khả năng quy tập được là 170 bộ, nhưng thông tin từ cựu chiến binh con số này có thể trên 1.000 bộ. Khu vực cần tập trung tìm kiếm, quy tập HCLS nằm ở các xã biên giới. Tuy nhiên, khu vực này tập trung nhiều vật cản nổ chưa được rà phá, khắc phục, do vậy ảnh hưởng rất lớn đến việc khảo sát, tìm kiếm, quy tập HCLS. Tỉnh ta, hiện có khoảng 85.000 ha bị ô nhiễm bom mìn và vật cản nổ, tập trung dọc tuyến biên giới của 34 xã, đặc biệt 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải và Minh Tân. Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do bom mìn chiến tranh còn sót lại. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 400 nạn nhân của bom mìn, trong đó, trên một nửa số này đã tử vong. Anh Nguyễn Xuân Thọ, nguyên chiến sĩ công binh của Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2) và Bộ CHQS tỉnh, hiện là thương binh cụt ½ chân phải do vướng mìn đè nổ trong quá trình rà phá bom mìn tại xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên. Nói về những khó khăn vất vả, anh Thọ cho biết: Do địa bàn đồi núi dốc đứng, nên khi bị pháo kích bắn phá và mưa lũ sạt lở qua thời gian tạo thành nhiều tầng lớp đất đá, gây khó khăn cho công tác rà phá bom mìn. Bên cạnh đó, mật độ bom mìn dày đặc, tập trung tại các đỉnh của điểm cao; trong khi phương tiện, trang thiết bị được cung cấp lại chủ yếu dùng để dò kim loại ở đồng bằng, chưa phù hợp với địa hình đồi núi biên giới. Đối mặt với những nguy hiểm, giờ phút căng thẳng giữa sống và chết, nhưng anh cùng đồng đội luôn chấp hành và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nỗ lực hết mình để “thông đường” cho việc khảo sát, tìm kiếm, quy tập HCLS, đồng thời đảm bảo người dân được sinh sống bình yên.

Dù công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn gặp muôn vàn khó khăn; song sự quan tâm của Quân khu 2, Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo Quốc gia 1237 cùng với sự đoàn kết, nhất trí đi tìm đồng đội là động lực giúp các cán bộ, chiến sĩ tham gia vượt lên trên những khó khăn. Thượng tá Nguyễn Minh Khôi chia sẻ. Tỉnh ta chưa có đội chuyên trách về tìm kiếm, quy tập HCLS, nhưng “cái khó ló cái khôn”, một mô hình “Đội đặc nhiệm 1237” mà nòng cốt là dân quân và người dân địa phương có kết nối chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh đang phát huy hiệu quả. Năm 2016, tỉnh đặt mục tiêu công tác tìm kiếm, quy tập HCLS đạt tỉ lệ 90% so với kế hoạch đề ra. Từ năm 2017 – 2020, dự kiến đạt tỉ lệ 95% so với kế hoạch.Để đảm bảo an toàn cho việc thực hiện nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm, quy tập HCLS, trong quý 4 năm 2016 và những năm tiếp theo trên địa bàn; Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Hà Giang dự kiến tổ chức rà phá một số nơi diễn ra những trận đánh ác liệt như điểm cao 400, 435, 645, 685 với tổng diện tích trên 40 ha tại khu vực xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Căn cứ kết quả thực hiện năm 2016 – 2017, Ban chỉ đạo sẽ tiến hành mở rộng phạm vi quy mô rà phá, tìm kiếm HCLS trong những năm tiếp theo.

Văn Quảng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn tập liên hợp đấu tranh chống khủng bố "Thiên Thanh – 2016" Việt – Trung

BHG- Ngày 28.7, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Chi hội Công an Biên phòng (CABP) châu Văn Sơn (Trung Quốc) tổ chức diễn tập liên hợp chống khủng bố "Thiên Thanh – 2016". 

29/07/2016
Xây dựng đội ngũ trí thức trong LLVT Hà Giang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

BHG- Bằng trí tuệ và sức lực của mình, những năm qua, đội ngũ trí thức trong LLVT Hà Giang đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân

28/06/2016
Sơ kết công tác BCĐ PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016

BHG - Sáng 28.6, tại Công an tỉnh, BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (PCTP, TNXH) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết công tác BCĐ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. 

28/06/2016
Phòng quản lý xuất, nhập cảnh "Vì nhân dân phục vụ"

BHG - Sở hữu nhiều điểm du lịch tiềm năng, lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn; những năm gần đây, tỉnh ta đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Với đường biên giới mở, nhân dân 2 nước thường xuyên qua lại thăm thân, làm ăn và du lịch,... kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý xuất, nhập cảnh (XNC).

23/06/2016