Hà Giang

Phòng quản lý xuất, nhập cảnh "Vì nhân dân phục vụ"

08:34, 23/06/2016

BHG - Sở hữu nhiều điểm du lịch tiềm năng, lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn; những năm gần đây, tỉnh ta đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Với đường biên giới mở, nhân dân 2 nước thường xuyên qua lại thăm thân, làm ăn và du lịch,... kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý xuất, nhập cảnh (XNC).

Có mặt tại Phòng quản lý XNC (Công an tỉnh) vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, cũng đều thấy sự nhộn nhịp của đơn vị tại bộ phận làm thủ tục XNC và tiếp dân. Mỗi người một công đoạn nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đều nhịp nhàng và ngăn nắp. Mọi thủ tục XNC, cấp giấy phép ra vào biên giới, cấp thị thực, hộ chiếu đều được những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ở đây hướng dẫn tận tình, tỷ mỷ và được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Mỗi người đều nêu cao ý thức trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân không phải chờ đợi, đi lại nhiều. Để góp phần giải quyết công việc nhanh chóng, công tác cải cách hành chính (CCHC) được đẩy mạnh. Vừa phục vụ nhân dân, vừa nghiên cứu, đổi mới quy trình công tác giảm thiểu giấy tờ hành chính như: Cấp giấy thông hành XNC từ 1 ngày giảm xuống ¼ ngày; giấy phép ra vào khu vực biên giới cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn ½ ngày; cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn 3 ngày...

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoạt, Phó trưởng Phòng Quản lý XNC cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xây dựng và hoàn chỉnh 9 phương án cải cách thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý XNC để triển khai thực hiện; đảm bảo việc công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính theo đúng thời hạn, đáp ứng đầy đủ, chính xác kịp thời. Ngoài ra, hòm thư góp cũng được đặt ngay tại phòng tiếp dân để ghi nhận những ý kiến phản ánh liên quan đến thủ tục XNC; niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cán bộ quản lý xuất, nhập cảnh luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.
Cán bộ quản lý xuất, nhập cảnh luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.

Theo số liệu thống kê của đơn vị, trong 6 tháng đầu năm nay, các mặt công tác đều tăng gấp nhiều lần so với những năm trước; cấp được 28.512 các loại giấy thông hành; quản lý 16.907 lượt người nước ngoài; xử lý 11 vụ vi phạm về XNC; tiếp nhận 86 công dân do nước bạn trao trả... Để giải quyết được một khối lượng công việc khổng lồ như vậy, CBCS phải làm việc tất cả những ngày trong tuần, cả thứ 7 và chủ Nhật. Bởi lẽ, càng vào những ngày cuối tuần, những ngày lễ; người dân lại càng có nhu cầu đi lại nhiều hơn. Đây là một trong những sự cống hiến rất lớn của những CBCS làm công tác quản lý XNC. Được biết, Hà Giang là tỉnh duy nhất trong cả nước mà bộ phận này không được nghỉ ngày cuối tuần. Thực hiện nhiệm vụ trong ngày, những cán bộ quản lý XNC không được phép lơ là, rời vị trí;  thường xuyên phải giải quyết công việc quá giờ, kể cả giữa trưa hoặc tối. Trung úy Vương Thị Thảo tâm sự: “Giải quyết các thủ tục ở đây nhiều khi như đi câu cá, khi thì vắng lặng, rồi bất chợt du khách và nhân dân ào ào kéo đến, làm không kịp nghỉ. Có lúc đóng cửa sớm 5 phút, lại có người đến làm thủ tục, rồi cả vài chục người đi xe khách cũng vừa đến nên phải làm luôn cho khách,... nhiều buổi tối đang nghỉ ở nhà, nhưng khi có điện thoại là lại lên đường; làm công việc này, chuyện “cháy” giờ là thường xuyên và liên tục”!

Khối lượng công việc nhiều, song biên chế của đơn vị lại khá ít, thế nhưng chưa bao giờ công việc bị ách tắc hoặc có sai sót lớn. Một bộ phận làm tại đơn vị, một bộ phận khác lại tăng cường cho Trạm Quản lý XNC tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, nhất là những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ;   Ở đó không chỉ có riêng người ra, vào mà còn các phương tiện chuyên chở hàng hóa XNK. Có ngày, số lượng xe container tăng đột biến lên đến hàng trăm lượt theo mùa vụ xuất khẩu hàng nông sản. Những ngày như vậy, những cán bộ làm công tác này luôn phải gắng hết sức để giải quyết làm sao cho vừa đảm bảo đúng nguyên tắc, vừa phải nhanh, gọn và không để các phương tiện và nhân dân chờ đợi lâu. Chỉ tận tụy và nhiệt huyết với công việc là chưa đủ, bởi những cán bộ XNC cũng cần phải biết nhiều thứ tiếng dân tộc và giao tiếp tốt một số ngoại ngữ để sử dụng khi làm việc, có như vậy mọi thủ tục mới được thuận lợi, thông suốt và nhanh chóng. Điều này càng làm gần gũi thêm hình ảnh của người cán bộ với quần chúng nhân dân và du khách ngoại quốc.

Thượng tá Bùi Thanh Phương, Trưởng phòng Quản lý XNC chia sẻ: Là một bộ phận của lực lượng CAND “vì dân phục vụ”; đơn vị vừa phải phục vụ tốt nhân dân, vừa phải làm tròn trách nhiệm của một người chiến sĩ Công an. Do đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, đồng thời luôn gần gũi, chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống, động viên CBCS sắp xếp công việc cá nhân, gia đình hợp lý để kịp thời thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Đẩy mạnh công tác CCHC trong lĩnh vực quản lý XNC, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác; tận tâm, tận lực, nâng cao ý thức, trách nhiệm, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân,... là những quy chuẩn mà CBCS quản lý XNC đã và đang thực hiện. Sự tận tình và trách nhiệm của mỗi người đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo ANTT và đối ngoại của vùng đất nơi địa đầu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định thăng hàm cấp úy đến cấp trung tá năm 2016

BHG- Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 31.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho 60 cán bộ, sỹ quan trong BĐBP tỉnh năm 2016. Các đồng chí được thăng quân hàm đợt này, từ cấp Thiếu tá lên Trung tá, Đại úy lên Thiếu tá, Thượng úy lên Đại úy và cấp Trung úy lên Thượng úy.

31/05/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016
Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế".

27/05/2016
Kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử

BHG - Ngày 19.5, đồng chí Đại tá Hoàng Đình Xuất Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên đã đến kiểm tra công  bảo vệ an ninh trật tự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu  Quốc tế Thanh Thủy.

20/05/2016