Tổ an ninh tự quản thôn Hậu Cấu góp phần giữ vững ANTT vùng biên giới

09:41, 01/10/2015

BHG- Nhiều năm qua, công tác giữ gìn An ninh trật tự (ANTT), ổn định chính trị, giữ vững biên giới luôn được các lực lượng vũ trang và nhân dân xã Xín Mần (Xín Mần) phối hợp chặt chẽ. Trong đó, có sự đóng góp đáng kể của Tổ an ninh tự quản (ANTQ) thôn Hậu Cấu.

Triển khai theo kế hoạch của Công an tỉnh về “Triển khai mô hình điểm về phòng, chống tội phạm” xã Xín Mần chọn thôn Hậu Cấu để xây dựng mô hình Tổ ANTQ, lấy Công an xã làm lực lượng nòng cốt cùng với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phối hợp với thôn thực hiện. Tổ ANTQ thôn Hậu Cấu được xây dựng với 4 nhóm tự quản theo từng khu vực dân cư, mỗi nhóm được cơ cấu với 6 thành viên bao gồm 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 4 thành viên. Mỗi nhóm luôn duy trì từ 2 – 3 thành viên thường xuyên trực 24/24h; đồng thời tuần tra, kiểm tra tạm trú, tạm vắng ở thôn. Để công tác tuần tra hiệu quả, các thành viên trong tổ được trang bị các thiết bị hỗ trợ nghiệp vụ như: Đèn pin, áo mưa và ủng. Ngoài ra, tổ còn huy động các hộ dân trong thôn tự trang bị các dụng cụ như: Gậy gỗ, mõ tre để hỗ trợ công tác tự vệ, bảo vệ tài sản và kịp thời truy đuổi, chặn chốt các tuyến đường ra vào thôn khi có tình huống ANTT xảy ra. Nhằm duy trì hoạt động nhóm ANTQ trên địa bàn, Tổ ANTQ đề ra quy chế hoạt động riêng của Tổ, quy định hoạt động và các ám, tín hiệu khi có vụ việc xảy ra trong thôn. Theo đó, khi người dân phát hiện đối tượng gây rối ANTT hoặc xảy ra vụ việc khác thì lập tức gõ mõ, thông báo cho nhóm ANTQ và tổ chức ngăn chặn, vây bắt. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy ước, hương ước; tham gia phòng, chống tội phạm và có hình thức xử lý đối với trường hợp vi phạm. Đồng thời, tổ chức ký cam kết giữa các gia đình trong việc thực hiện đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thành lập từ năm 2014 đến nay, qua 1 năm hoạt động, Tổ ANTQ thôn Hậu Cấu đã có tác động tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn khu vực vùng biên giới. Tình hình hoạt động trộm cắp, tệ nạn xã hội, gây rối trật tự công cộng không còn xảy ra vụ việc nghiêm trọng. ANTT và ổn định chính trị, xã hội được giữ vững. Công tác tuyên truyên phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân được các thành viên trong tổ phổ biến rộng rãi và từng bước được nâng cao. Từ những hoạt động thiết thực đó, người dân trên địa bàn đã nhận thức rõ hơn về công tác đảm bảo ANCT, TTATXH ở thôn. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, nêu cao được ý thức trách nhiệm tự quản lý tài sản cá nhân và tài sản chung của thôn; công tác phòng, chống tội phạm được tăng cường.

Anh Lù Văn Kinh, Trưởng Công an xã Xín Mần cho biết: Thời gian qua, hoạt động của Tổ ANTQ thôn Hậu Cấu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm khu vực biên giới và giữ vững ANTT trên địa bàn xã. Hiện tại, xã đã thành lập được 2 tổ ANTQ tại thôn: Hậu Cấu và Quán Dín Ngài. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng mô hình Tổ ANTQ ở thôn Xín Mần và nhân rộng tại các thôn khác.                             

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC

BHG- Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sáng 30.8, Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Phòng PC 65, PC66 - Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC cho cán bộ, CCVC  và người lao động thuộc các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy. 

31/08/2015
Đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật

BHG- Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên được cấp trên đánh giá có nhiều chuyển biến, tiến bộ trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm 0,8%. 

26/08/2015
Tích cực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm "70 ngày đêm hành động kiểu mẫu"

BHG- Hòa trong không khí của toàn quân, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) LLVT tỉnh đã hưởng ứng tích cực đợt thi đua cao điểm "70 ngày đêm hành động kiểu mẫu", thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám , Quốc khánh 2.9 và Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân khu 2 lần thứ VIII, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động.

26/08/2015
Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện

BHG- 5 năm qua, cấp ủy chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã quán triệt sâu sắc tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bám sát phương châm, nhiệm vụ; nắm và vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tạo được chuyển biến quan trọng về nâng cao chất lượng huấn luyện. 

26/08/2015