Nỗ lực cai nghiện và phục hồi cho người nghiện ma túy để hội nhập

06:56, 08/08/2017

BHG- Với mục tiêu phấn đấu vì một Cộng đồng chung không ma túy, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN (ASOD) được tổ chức thường niên, luân phiên ở 10 nước thành viên ASEAN. Cùng với 5 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga) cùng nhiều cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Quốc tế, đã xây dựng và thông qua Kế hoạch hành động bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống lại hiểm họa ma túy cho giai đoạn 2016 - 2025. Thảo luận theo 5 nhóm chuyên đề: Giáo dục phòng ngừa; cai nghiện và phục hồi; nghiên cứu; thực thi pháp luật và phát triển thay cây có chứa chất ma túy. Năm 1995, kể từ khi là thành viên chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm về phòng, chống tội phạm, ma túy. Tại tỉnh ta, khoảng 3 năm trở lại đây, những người nghiện, chích ma túy đã có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng nhờ Chương trình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Đây cũng là việc làm tích cực thực hiện một trong 5 nhóm chuyên đề: Cai nghiện và phục hồi được thảo luận tại Hội nghị ASOD.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone (gọi tắt là điều trị Methadone) được triển khai tại Hà Giang từ tháng 7.2014. Trong năm 2016, toàn tỉnh có 225 người nghiện ma túy tham gia điều trị bằng Methadone, đạt 90% chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh 5 cơ sở điều trị Methadone tại những nơi có số lượng người nghiện chích ma túy lớn như: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê. Tổng số bệnh nhân tham gia điều trị là 266 người, đạt 106% chỉ tiêu Chính phủ giao. Việc mở rộng điều trị Methadone ra nhiều huyện trong tỉnh ta đã giúp người nghiện ma túy của các huyện trước đây đăng ký uống Methadone giảm được chi phí đi lại, thuận tiện điều trị, có nhiều thời gian hơn để lao động, sản xuất. Đa số các bệnh nhân khi sử dụng Methadone đã dừng hoặc giảm đáng kể lượng heroin sử dụng và tần suất tiêm chích, cải thiện tình trạng sức khỏe..., do hấp thu qua đường uống nên giảm được nguy cơ lây nhiễm HIV, ít gây nghiện hơn ma túy và không đòi hỏi phải tăng liều, chỉ cần dùng 1 lần/ngày.

Hàng năm, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch, hỗ trợ kinh phí để xây dựng cải tạo cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực cùng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện điều trị Methadone hiệu quả. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS là cơ sở điều trị Methadone đầu tiên của tỉnh, từ khi hoạt động đến nay số bệnh nhân luôn duy trì trên 100 người. Đến hết năm 2015, Trung tâm có 126 bệnh nhân và xét nghiệm cho thấy nhóm bệnh nhân điều trị sau 1 năm có tỷ lệ âm tính với Heroin chiếm 96%. Sau khi điều trị tại đây, có trên 90% bệnh nhân có mối quan hệ với gia đình được cải thiện, 50%  bệnh nhân có việc làm trở lại sau 12 tháng được điều trị. Hiện nay, thuốc Methadone tỉnh ta đang được cấp miễn phí trong Chương trình mục tiêu Y tế và Dân số giai đoạn 2016-2020. Methadone được coi là phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện Heroin. Giúp người nghiện Heroin dừng sử dụng hoặc giảm đáng kể lượng Heroin sử dụng, giảm nguy cơ lây nghiễm các bệnh truyền qua đường máu và nguy cơ quá liều, dừng các hành vi phạm pháp liên quan đến việc kiếm tiền mua Heroin...Đặc biệt, ngày 20.6.2017, Đoàn đại biểu của Sở Y tế Hà Giang đã phối hợp với Cục Y tế huyện Malypho (Vân Nam - Trung Quốc) do bà Dương Phương, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu phòng, chống phụ thuộc thuốc tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn tổ chức Hội thảo: Thúc đẩy, duy trì điều trị Methadone Trung-Việt năm 2017.

Thông qua hội thảo, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc duy trì điều trị Methadone đã được 2 đoàn đại biểu chia sẻ, là cơ sở để áp dụng theo điều kiện của địa phương... Việc hội nhập ASEAN sẽ tiếp tục tác động đến nhiều vấn đề của tỉnh, trong đó có phòng, chống lại ma túy và tội phạm, các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến tạo điều kiện cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, giảm số người nghiện, giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến người nghiện, giảm lây nhiễm HIV/AIDS và an sinh xã hội... Trong những năm qua, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thúc đẩy mối quan hệ giao lưu với tỉnh bạn và các nước để quảng bá nền văn hóa tỉnh nhà, cùng chung tay chống lại tội phạm xuyên Quốc gia. Qua đó, tỉnh ta có cơ hội tiếp cận với thông tin, trao đổi, học tập kinh nghiệm hay của nước bạn. Điều trị Methadone là chương trình điều trị lâu dài, điều trị càng lâu, kết quả càng tốt.

Điều trị Methadone là chương trình hoàn toàn tự nguyện và mang ý nghĩa nhân văn, là cơ hội để người nghiện có thể tìm lại cuộc đời và tái hòa nhập cộng đồng. Và hơn hết, đây là chương trình hướng đến mục tiêu phấn đấu “Vì một cộng đồng không ma túy” của ASEAN.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sự tham gia của Việt Nam ở ASEAN: Nguồn lực nhỏ, đóng góp lớn

Sự đóng góp của Việt Nam trong ASEAN thể hiện qua việc vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực càng ngày càng tăng lên

28/07/2017
ASEAN phấn đấu vì một Cộng đồng chung không ma túy

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 38 về vấn đề ma túy (Hội nghị ASOD 38 vừa kết thúc thành công tốt đẹp sau 2 ngày làm việc chính thức (từ ngày 25-26/7) tại Hà Nội.

27/07/2017
Việc làm ý nghĩa nhân lên tình hữu nghị

BHG- Là 2 nước có chung đường biên giới, có vị trí địa lý cận kề, có những nét lịch sử - văn hóa tương đồng, Việt Nam và Lào sớm có mối quan hệ mật thiết gắn bó máu thịt. Tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào không chỉ có từ rất sớm, mà còn rất bền chặt. 

27/07/2017
Cộng đồng ASEAN và sự tham gia của Việt Nam

2. Tác động của Cộng đồng ASEAN đối với Việt Nam:Sự hình thành Cộng đồng ASEAN và việc triển khai tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 tại ra cả cơ hội và thách thức đan xen đối với Việt Nam. Nhìn chung, các cơ hội về cơ bản là những lợi ích có được trong quá trình tham gia hợp tác ASEAN trong hơn 20 năm qua, nhưng sẽ lớn hơn và cụ thể hơn; các thách thức cũng sẽ nhiều hơn và trực tiếp hơn.

26/07/2017