Vừ Mí Chá, “nhịp cầu” đưa nghị quyết của Đảng về miền đá

10:21, 21/07/2023

BHG - Lên huyện Đồng Văn, nói đến tấm gương nhiệt huyết tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bà con sẽ nhắc đến Vừ Mí Chá, đảng viên dân tộc Mông, sinh năm 1990, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Chá Dính, xã Lũng Thầu, một trong những xã khó khăn nhất của huyện, Chá là người thông minh, ham học hỏi, có năng khiếu văn nghệ và rất nhiệt tình với phong trào. Năng khiếu đã chắp cánh, đưa chàng trai người Mông đến với công việc hôm nay và trở thành một “nhịp cầu” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về với miền đá Đồng Văn còn nhiều vất vả.

Đảng viên người Mông tài năng ở miền quê đá.

Thông qua nhiều buổi tuyên truyền sân khấu hóa, Vừ Mí Chá tuyên truyền hiệu quả nghị quyết cho bà con ở cơ sở
Thông qua nhiều buổi tuyên truyền sân khấu hóa, Vừ Mí Chá tuyên truyền hiệu quả nghị quyết cho bà con ở cơ sở
 

Đồng Văn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, dân số phần đa là đồng bào Mông, nhận thức không đồng đều; địa bàn núi đá chia cắt, một số thôn bản xa xôi chưa có điện, đường đi lại khó khăn. Đặc biệt, vẫn còn tồn tại hủ tục lạc hậu trong đời sống đồng bào ở một số nơi. Chính vì thế, những năm qua Đảng bộ huyện luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân, đặc biệt là việc đẩy mạnh đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống như: Nghị quyết 05 của Đảng bộ tỉnh về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững”; Nghị quyết số 27 về “Thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”… Để góp phần thực hiện nhiệm vụ này, cán bộ tuyên truyền phải là người tiên phong, vì thế đảng viên Vừ Mí Chá đã trở thành một trong những gương điển hình trên mặt trận tuyên truyền, góp phần đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đồng bào.

Vừ Mí Chá có vóc người nhỏ nhắn, nhưng lúc nào cũng có nhiều nghị lực hơn các bạn cùng trang lứa. Khi còn nhỏ ở quê, trong lúc nhiều bạn bè thôi học, ở nhà phụ giúp gia đình, Chá quyết tâm học hết cấp II, cấp III, rồi tiếp tục theo học Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Thời còn là đoàn viên trẻ ở quê hương Lũng Thầu, chàng trai người Mông này không chỉ nhanh thoăn thoắt, lao động giỏi mà còn nhiệt huyết với hoạt động cộng đồng. “Người con của đá núi” Vừ Mí Chá được mọi người yêu mến bởi sự chân thành, khiêm tốn và tài năng. Cậu không chỉ thổi được nhiều loại sáo, khèn Mông mà còn có thể sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ khác và biết hát nhiều bài dân ca Mông... Nhờ khả năng ấy, Chá tham gia vào các hoạt động tuyên truyền rất hiệu quả ở địa phương và đã được ghi nhận. Năm 19 tuổi, Chá vinh dự được kết nạp vào Đảng, một điều ít thấy ở vùng quê đá Lũng Thầu.

Sau khi học song cao đẳng, Vừ Mí Chá được tuyển vào Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện. Tại đây, đảng viên Vừ Mí Chá luôn khẳng định vai trò là hạt nhân tích cực trong hoạt động chuyên môn và thực sự trở thành “nhịp cầu” đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhờ sự nhiệt huyết, tài năng, sự khiêm nhường và chịu khó học hỏi, Chá được đề bạt làm Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm.

 “Nhịp cầu” nhiệt huyết đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 Nếu như ở vùng xuôi, việc tuyên truyền lưu động bằng xe máy gắn loa di động hay đến từng nhóm hộ để tuyên truyền là không cần thiết, nhưng với một địa bàn còn nhiều đặc thù như Đồng Văn, đây là cách tuyên truyền hiệu quả và phù hợp nhất. Vì thế, với sự nhiệt tình tìm tòi phương pháp tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng phù hợp, hiểu quả, những năm qua Vừ Mí Chá đã mạnh dạn cùng đồng nghiệp nghiên cứu áp dụng 2 sáng kiến kinh nghiệm gồm: Sáng kiến “Tuyên truyền đưa nghị quyết về cơ sở bằng xe máy gắn loa di động” và sáng kiến “Tuyên truyền nghị quyết của Đảng ở nhóm hộ đồng bào bằng tiếng địa phương”. Những sáng kiến trên tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả chuyển tải thông tin cực kỳ hiệu quả, giúp bà con nghe được chủ trương, nghị quyết của Đảng một cách trực tiếp, được nói về tâm tư của mình với cấp ủy, chính quyền, được giao lưu văn nghệ dân gian trong những buổi tuyên tuyền lưu động.

Với nhiệt huyết của Vừ Mí Chá và đồng nghiệp, những năm qua, huyện Đồng Văn là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền lưu động, nâng cao nhận thức của bà con, giúp cho việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi tư duy sản xuất, phòng chống đại dịch Covid-19, xây dựng nông thôn mới… Nòng cốt của lực lượng tuyên truyền ở huyện là Đội Tuyên truyền lưu động do đảng viên Vừ Mí Chá phụ trách. Đội gồm nhiều cán bộ là người địa phương, am hiểu ngôn ngữ, phong tục của bà con. Không quản ngại ngày đêm, Chá cùng anh em thường xuyên lăn lộn về các thôn, xóm, các chợ phiên tổ chức các buổi tuyên truyền đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với bà con. Phương tiện đi lại hôm thì xe máy, lúc thì đi bộ, những khó khăn về thời tiết, đường đá gập ghềnh không cản được nhiệt huyết của Chá và các cán bộ tuyên truyền.

 Với sự đa năng, Chá là người làm chủ sân khấu, vừa biểu diễn văn nghệ, vừa tuyên truyền nghị quyết, chủ trương qua các buổi với khả năng lôi cuốn người nghe rất tốt. Từ những sáng kiến kinh nghiệm phù hợp với thực tế địa phương, Chá và anh em chủ động thu âm sẵn các bài tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết 05, Nghị quyết 27 của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp bằng song ngữ tiếng phổ thông và tiếng Mông… Qua đó, ban ngày khi bà con lên nương, đội tuyên truyền của Chá sử dụng xe máy gắn loa di động, len lỏi đến các điểm bà con làm nương để phát thanh tuyên truyền. Ban đêm, khi bà con quây quần ở các thôn, bản, đội tuyên truyền của Chá lại trực tiếp tổ chức tuyên truyền theo hình thức “sân khấu di động”.

Ông Sùng Mí Tủa, người dân xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn cho biết: Xem nhiều vở kịch ngắn về bảo tồn văn hóa truyền thống, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, về tác hại của tảo hôn, hôn nân cận huyết thống, những vở kịch về hậu quả của ma to, cưới lớn, lễ lạt rườm rà hay hủ tục chữa bệnh qua thầy cúng do anh Chá và các cán bộ biểu diễn tôi thấy rất dễ hiểu, góp phần giúp bà con cùng thay đổi nhận thức. Chúng tôi rất cảm ơn Chá và anh em đã giúp chúng tôi hiểu được chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Trong khoảng hơn 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang vừa qua, Đội Tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện và Vừ Mí Chá đã soạn hàng chục tin, bài tuyên truyền nghị quyết, chủ trương, các chương trình, nội dung quan trọng của tỉnh và huyện để thu âm song ngữ tiếng Mông và tiếng phổ thông gửi cho các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở; tổ chức và thực hiện hàng chục buổi tuyên truyền lưu động tại các nhóm hộ, chợ phiên. Đó là những con số cho thấy sự nhiệt huyết không ngừng của Vừ Mí Chá và Đội Tuyên truyền. Những buổi tối tuyên truyền tại cụm dân cư có thể chỉ là 5 – 10 hộ, hoặc tại một dòng họ, nhưng ý nghĩa mang lại rất lớn. Nó như những cơn mưa dầm thấm dần vào nhận thức, góp phần thay đổi tư duy của đồng bào.

 Nỗ lực của đảng viên Vừ Mí Chá và Trung tâm VHTT&DL huyện được lãnh đạo các xã, thị trấn đánh giá cao về sự hiệu quả. Đồng chí Giàng Mí Và, Chủ tịch UBND xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn chia sẻ: Những nỗ lực, sự linh hoạt của Đội Tuyên truyền và đảng viên Vừ Mí Chá đã góp phần chuyển tải một cách hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với bà con. Trong đó, nổi bật và hiệu quả nhất là tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết 27, 05 của Đảng bộ tỉnh, nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Nhiều nghị quyết được dịch sang tiếng Mông và rất nhiều video clip tuyên truyền, vở kịch song ngữ tiếng phổ thông và Mông rất sinh động, được anh Chá và Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện đưa lên facebook, zalo, youtube rất dễ lan tỏa.

Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng bộ tỉnh về phát huy vai trò của nghệ nhân dân gian, Vừ Mí Chá rất tích cực phối hợp các đội nghệ nhân dân gian của các xã, thị trấn nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là nghiên cứu đặc tính sinh hoạt, văn hóa ứng xử của đồng bào nhằm phục vụ cho tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu.

Nỗ lực và nhiệt huyết của Vừ Mí Chá xứng đáng được ghi nhận là đảng viên tiêu biểu trên mặt trận thông tin và tuyên truyền ở vùng khó khăn. Chá nhiều lần được Sở VHTT&DL trao chứng nhận tuyên truyền viên xuất sắc; được Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Đồng Văn tặng bằng khen, giấy khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi của cán bộ, công chức, viên chức, giai đoạn 2017 - 2022. Chá nhiều lần đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Vừ Mí Chá nhiều lần nhận các giải A, giải Nhất trong các cuộc thi tuyên truyền lưu động ở cấp khu vực, cấp Trung ương. Tất cả cho thấy sự nỗ lực không ngừng của đảng viên người Mông Vừ Mí Chá trong suốt hơn 10 năm công tác đã trở thành “nhịp cầu” đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng về miền quê đá.

Sùng Thị Say (Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ cuối: Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh
BHG - Đi tắt, đón đầu tình hình thực tiễn, Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy như một luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Đồng thời, đây là hành động mạnh mẽ để đánh thắng “giặc nội xâm”, ngăn chặn mầm tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra.
30/09/2022
Đoàn kết, đấu tranh làm thất bại những âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước
BHG - Thời khắc Giao thừa Xuân Quý Mão 2023, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc Tết năm mới 2023 tới đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Lời chúc tết của Tổng Bí thư là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930.
28/02/2023
Phát huy "công cụ" tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
26/06/2023
Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh các biểu hiện suy thoái
BHG - Thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3.10.2017 của Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc T.Ư tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái,“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch triển khai sâu rộng đến các Chi, Đảng bộ cơ sở, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia giám sát, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.
26/04/2023