Quốc lộ 34, đoạn Hà Giang - Bắc Mê sẽ sớm được sửa chữa
BHG - Bắc Mê là một trong những địa phương có nhiều mỏ quặng, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Minh Sơn, Giáp Trung, Yên Phú. Thời gian qua, huyện thu hút được một số dự án thủy điện... điều này góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động vận tải liên quan đến khai thác quặng, xây dựng thủy điện đã làm xuống cấp nghiêm trọng các tuyến giao thông, điển hình là Quốc lộ 34, đoạn Hà Giang - Bắc Mê.
Quốc lộ 34, đoạn Hà Giang - Bắc Mê xuống cấp nghiêm trọng. |
Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên, tuyến Quốc lộ 34, đoạn Hà Giang - Bắc Mê đã xuống cấp nghiêm trọng; mặt đường xuất hiện sụt lún, bong chóc lớp nhựa; ngày mưa nước chảy tràn ra đường kéo theo đất, đá, ngày nắng bụi mù mịt. Đặc biệt, trên đoạn đường có nhiều chỗ bị sập cống thoát nước, xuất hiện những “ổ voi”, gây mất an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.
Bà Nguyễn Thị Thương, thôn Nà Sá, xã Yên Định cho biết: Trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt xe trọng tải lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng, quặng đi trên trục đường này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp của tuyến đường.
Trước những bức xúc của người dân về tình trạng xuống cấp của tuyến đường, trong các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Bắc Mê, nhất là các xã dọc đường Hà Giang - Bắc Mê có kiến nghị với cơ quan chủ quản và cơ quan liên quan cần có giải pháp quản lý, tu sửa, nâng cấp. Về phía huyện đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn có trách nhiệm tu sửa, nâng cấp tại những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp, nhưng họ chỉ thực hiện đổ đất vào những chỗ sụt lún, đọng nước.
Qua trao đổi với đồng chí Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Sở GT-VT, được biết: Sở GT-VT đã báo cáo với Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đề xuất kế hoạch sửa chữa tuyến Hà Giang - Bắc Mê trong năm nay. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên trước mắt sẽ tiến hành tu sửa, nâng cấp những đoạn xuống cấp nghiêm trọng, gồm: Đoạn từ km4 + 400 - km5 + 700; từ km7 - km11; đoạn km14 + 200 - km17 và đoạn km21 - km28. Những đoạn này sẽ được nâng cấp mặt đường rộng từ 3,5 m đường nhựa lên 5,5 m. Đến nay, các thủ tục chuẩn bị đầu tư sửa chữa, nâng cấp đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến sẽ khởi công vào trung tuần tháng 9 này.
Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC
Ý kiến bạn đọc