Nhiều tuyến đường liên xã ở Yên Minh xuống cấp
BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn, trải dài trên diện tích hơn 786 km². Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành; hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, 100% các xã có đường nhựa hoặc bê - tông đến trung tâm; phần lớn các thôn có đường ô - tô đến trung tâm. Tuy nhiên, một số tuyến đường liên xã đã và đang bị xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình di chuyển, giao thương của cán bộ và nhân dân.
Tuyến đường Viềng - Sủng Cháng bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. |
Hiện nay, Yên Minh đang quản lý 10 tuyến đường cấp huyện, với tổng chiều dài 111 km; 909 km đường do các xã quản lý. Những tuyến đường này đã góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất và giao thương hàng hóa của bà con; giúp tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Để nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ đường giao thông và nâng cao tuổi thọ các tuyến đường, từ năm 2017 đến nay, huyện Yên Minh được cấp nguồn kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên một số tuyến đường huyện, xã theo Dự án LRAMP. Theo đó, năm 2017, Yên Minh có trên 68 km đường huyện được hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng từ Dự án LRAMP, với tổng kinh phí gần 1.447 triệu đồng; năm 2018, có trên 75 km của 6/10 tuyến đường huyện được hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng với tổng kinh phí 1.596 triệu đồng. Riêng tuyến đường do xã quản lý, năm 2017, Dự án LRAMP phê duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng 164 km với định mức 2,5 triệu đồng/km/năm; năm 2018 là 294 km, tổng kinh phí 735 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng Yên Minh: Một số tuyến đường huyện tuy nằm trong phạm vi được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng hiện đã bị xuống cấp, hư hỏng cục bộ. Điển hình như: Tuyến đường Viềng - Sủng Cháng bị hư hỏng tương đối lớn, từ Km 1+100 đến Km 1 + 400, mặt đường bong tróc gần hết, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn; tuyến Bạch Đích - Phú Lũng, hư hỏng từ Km 4 đến Km 15 + 500 với nhiều “ổ trâu”, nền đường nhiều đoạn lún thành rãnh “sống trâu” rất vất vả cho các lái xe, nhất là o - tô khi di chuyển qua đây. Bên cạnh đó, một số tuyến không nằm trong Dự án LRAMP cũng đang đứng trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng, như tuyến Nà Rược – Ngam La… khối lượng hư hỏng rất lớn.
Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hiền, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Minh cho biết: Nguyên nhân hư hỏng của các tuyến đường do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, trong khi địa chất không ổn định, dưới tác động của mưa lũ dẫn đến hiện tượng sụt, lún ta - luy dương, ta - luy âm gây hư hỏng lề, nền, mặt đường. Nhiều tuyến đường chạy trên địa hình phức tạp, nhiều mạch nước tự nhiên, khó xử lý thoát nước mặt đường tại một số vị trí nên ảnh hưởng đến kết cấu đường…
Đường giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến giá trị sản phẩm hàng hóa. Có rất nhiều địa phương sản xuất ra nhiều sản phẩm nhưng không thể vận chuyển, hoặc chi phí vận chuyển quá lớn bởi đường giao thông khó khăn, quãng đường quá xa… nên thường bị thương lái ép giá khiến giá trị kinh tế của sản phẩm thấp, thu nhập của người dân giảm. Vì vậy, rất mong những tuyến đường đã và đang có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng ở Yên Minh sớm được bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.
Bài, ảnh: Duy Tuấn
Ý kiến bạn đọc