Xe xuống dốc nên dùng số hay dùng phanh?

11:31, 22/03/2025

Sử dụng phanh hay số để giảm tốc xe khi xuống dốc để vừa đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe vừa tiết kiệm nhiên liệu?

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xuống dốc là tận dụng lực hãm từ động cơ bằng cách sử dụng số thấp. Khi chuyển về số thấp (D1, D2 đối với xe số tự động hoặc số 2, số 3 đối với xe số sàn), động cơ sẽ tạo ra lực hãm giúp xe giảm tốc mà không cần dùng nhiều đến phanh. Điều này mang lại các lợi ích sau:

Hạn chế tình trạng cháy phanh: Nếu chỉ sử dụng phanh liên tục, hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt, mất hiệu quả (hiện tượng fading phanh), gây nguy hiểm.

Tăng độ bám đường: Hệ thống truyền động giúp bánh xe duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện đường, giảm nguy cơ trượt bánh.

Kiểm soát tốc độ tốt hơn: Số thấp giúp duy trì tốc độ ổn định, đặc biệt là khi xuống những đoạn dốc dài và khúc khuỷu.

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xuống dốc là tận dụng lực hãm từ động cơ bằng cách sử dụng số thấp
Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xuống dốc là tận dụng lực hãm từ động cơ bằng cách sử dụng số thấp

Khi nào nên dùng phanh?

Phanh vẫn cần được sử dụng nhưng phải đúng cách để tránh làm nóng và giảm hiệu quả phanh. Một số nguyên tắc sử dụng phanh khi xuống dốc:

Phanh ngắt quãng (phanh nhấp nhả): Thay vì đạp phanh liên tục, tài xế nên phanh theo nhịp (đạp rồi nhả) để tránh quá nhiệt.

Kết hợp với số thấp: Dùng số thấp là chính, phanh chỉ hỗ trợ khi cần giảm tốc độ nhiều hơn, đặc biệt là khi vào cua hay gặp chướng ngại vật.

Kiểm soát tốc độ từ đầu: Trước khi xuống dốc, tài xế nên giảm tốc độ, không nên thả trôi xe rồi mới dùng phanh đột ngột.

Một số lưu ý quan trọng

Không nên cắt côn khi xuống dốc: Với xe số sàn, việc giữ côn khi xuống dốc sẽ làm xe trôi nhanh hơn và mất kiểm soát.

Không về số N (mo) khi xuống dốc: Nhiều tài xế nghĩ rằng về số N giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại rất nguy hiểm do xe mất lực hãm từ động cơ.

Kiểm tra hệ thống phanh trước khi xuống dốc: Trước khi di chuyển qua khu vực đồi núi, cần kiểm tra tình trạng má phanh, dầu phanh và hệ thống truyền động để đảm bảo an toàn.

Khi xuống dốc, nguyên tắc quan trọng nhất là kết hợp số thấp và phanh để kiểm soát tốc độ an toàn. Số thấp giúp giảm tải cho hệ thống phanh, trong khi phanh hỗ trợ điều chỉnh tốc độ khi cần thiết. Việc áp dụng đúng kỹ thuật sẽ giúp người lái giữ vững tay lái, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Theo Báo Hà Tĩnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

3 lỗi sai thường gặp của tài xế khi lái xe số tự động
Ô tô số tự động ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi và dễ điều khiển. Tuy nhiên, không ít tài xế, đặc biệt là những người mới lái, vẫn mắc phải những lầm tưởng nguy hiểm, có thể gây mất an toàn và ảnh hưởng đến tuổi thọ hộp số.
21/03/2025
Đâu là những trường hợp tài xế không được phép vượt xe khác dù không có biển cấm?
Dù không có biển báo cấm, vẫn có nhiều trường hợp tài xế không được phép vượt xe theo quy định. Vi phạm lỗi này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn có thể bị phạt nặng lên đến 22 triệu đồng và trừ điểm GPLX.
20/03/2025
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe điện
Xe điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến, tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe, người sử dụng cần lưu ý một số yếu tố quan trọng sau.
18/03/2025
Lưu ý khi tự rửa ô tô tại nhà: Đừng vô tình làm hỏng phanh xe
Nhiều tài xế có thói quen rửa xe ngay sau khi di chuyển mà không biết rằng xịt nước vào bánh xe khi phanh còn nóng có thể khiến đĩa phanh cong vênh. Lâu dần, điều này làm giảm hiệu suất phanh, gây nguy hiểm khi lái xe.
17/03/2025