English | Tiếng Việt
Thứ 7, 29/03/2025, 11:54

Quên gạt chân chống xe máy có thể bị phạt tới chục triệu đồng

15:57, 13/03/2025

Dù ý thức tham gia giao thông ngày càng được nâng cao nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm gây mất an toàn, trong đó có hành vi không gạt chân chống xe máy khi di chuyển.

Không gạt chân chống xe máy là một hành vi tưởng chừng nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lớn. Theo nghiên cứu của Hội An toàn giao thông Việt Nam, khoảng 5% tổng số vụ tai nạn xe máy có liên quan đến lỗi này.

Hậu quả có thể bao gồm:

  • Gây tai nạn cho chính người lái: Khi chân chống chưa được gạt lên, nó có thể chạm mặt đường, khiến xe mất thăng bằng, trượt ngã, đặc biệt khi vào cua hoặc di chuyển với tốc độ cao.
  • Nguy hiểm cho người đi đường: Chân chống có thể va chạm với phương tiện khác, gây mất kiểm soát và dẫn đến tai nạn liên hoàn.
  • Thiệt hại về tài sản và con người: Từ trầy xước xe, hư hỏng linh kiện đến những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

Do đó, việc tạo thói quen gạt chân chống xe ngay sau khi khởi động là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Nhằm siết chặt quản lý và nâng cao ý thức tham gia giao thông, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức phạt nghiêm khắc đối với hành vi này:

  • Không gạt chân chống khi xe đang chạy:

Theo Điểm a Khoản 9 Điều 7, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự nếu để chân chống quệt xuống đường khi di chuyển sẽ bị phạt từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

  • Gây tai nạn do không gạt chân chống:

Theo Điểm b Khoản 10 và Điểm d Khoản 13 Điều 7, nếu hành vi này dẫn đến tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên 10.000.000 đồng - 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.

Mức phạt này được đánh giá là cao hơn đáng kể so với trước đây, nhằm răn đe và hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc.

Nhằm giảm thiểu tình trạng quên gạt chân chống, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp:

  • Tăng cường tuyên truyền: Các chiến dịch giáo dục an toàn giao thông được đẩy mạnh trong trường học và cộng đồng.
  • Công nghệ hỗ trợ: Nhiều hãng xe máy đã tích hợp hệ thống cảnh báo tự động, giúp nhắc nhở người lái khi chân chống chưa được gạt lên. Một số dòng xe còn có cơ chế không thể khởi động nếu chân chống chưa gạt, giúp giảm nguy cơ quên.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Người dùng nên thường xuyên kiểm tra xe, đặc biệt là chân chống, để tránh các lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Không gạt chân chống xe máy không chỉ là một thói quen xấu mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Với mức phạt mới từ năm 2025, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật lệ và chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VinFast công bố dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện từ ngày 1/3
Theo bà Dương Thị Thu Trang - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, chính sách thuê pin đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi giúp nhiều khách hàng tiếp cận và sử dụng xe điện với mức chi phí hợp lý.
28/02/2025
Bán xe nhưng không thu hồi biển số: Chủ xe có thể bị phạt đến 8 triệu đồng
Việc bán xe nhưng không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký và biển số xe có thể khiến chủ xe bị xử phạt lên đến 8 triệu đồng, đồng thời vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu phương tiện vi phạm sau khi đã sang tên.
27/02/2025
Người dân đổi, cấp lại Giấy phép lái xe trực tiếp tại Công an xã, phường từ 1/3
Theo đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, từ 1/3, người dân có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được thực hiện theo 2 cách gồm trực tiếp và trực tuyến.
27/02/2025
Phạt nguội xe máy: Giải pháp nâng cao an toàn giao thông đô thị
Xử phạt nguội xe máy được cho là giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, giảm thiểu vi phạm và tai nạn. Để triển khai hiệu quả, cần hoàn thiện hành lang pháp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cấp hệ thống giám sát.
25/02/2025