Những điều phải làm khi đi xa bằng xe điện
Xe điện dù thân thiện với môi trường nhưng cũng có nhiều bất tiện, nhất là khi đi quãng đường xa.
Vì thế, ngoài những yếu tố cần thiết về sửa chữa thì trước hành trình, lái xe nên tìm hiểu kỹ thông tin nơi sạc ở các trạm dừng nghỉ, khách sạn để giúp chuyến đi bằng xe điện thuận lợi.
Trước chuyến đi
Không nên sạc đầy xe điện lên mức 100% thường xuyên nhằm kéo dài tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi đường dài tài xế cần sạc đầy pin nhằm dự trù các tình huống không thể kiểm soát để kéo dài quãng đường và đề phòng trên đường không có trụ sạc trống.
Nên tìm hiểu các trạm sạc nhanh trên đường di chuyển. Ảnh: Phan Thoa |
Chủ phương tiện cũng cần nghiên cứu kỹ về lộ trình dự kiến của chuyến đi, các điểm dừng sạc chính hãng hoặc của bên thứ ba trên quãng đường di chuyển. Tài xế cũng nên ưu tiên sạc ở những nơi có trụ sạc nhanh để tiết kiệm thời gian di chuyển, dừng nghỉ trên đường.
Một yếu tố tích cực hiện nay là ứng dụng bản đồ Google Maps đã bổ sung tính năng tìm trạm sạc cho xe điện. Vì thế, chủ xe có thể nhập "charging station" hoặc "trạm sạc xe điện" trên thanh tìm kiếm để tra cứu thông tin chi tiết về trạm sạc như giờ mở cửa, số lượng trụ sạc, loại cổng sạc và công suất sạc.
Ngoài ra thông tin về các địa điểm sạc cũng được tra cứu qua các website của đơn vị cung cấp dịch vụ. Chủ phương tiện nên tham khảo nhiều nơi sạc để có sự lựa chọn tốt nhất, trong trường hợp nơi sạc cần đến không có trụ sạc trống, hoặc không hoạt động.
Một số khách sạn, nhà hàng có thể cũng cung cấp dịch vụ sạc cho khách dừng nghỉ, cư trú nhưng các trụ sạc tại khách sạn hiện nay thường chỉ là sạc chậm, hoặc dùng ổ điện dân dụng nên chủ phương tiện cần chủ động hơn.
Một việc quan trọng nữa là chủ phương tiện cần bơm lốp xe đúng với mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu chở nhiều người hoặc chở đồ, áp suất của lốp sẽ cao hơn so với khi chở ít người, không tải hàng nặng.
Trong chuyến đi
Với xe điện, tài xế không nên chở quá nhiều đồ trên xe, vì nếu tải càng nặng càng hao điện, tài xế phải dừng sạc sớm hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan khác có thể làm giảm quãng đường là trời mưa, đường xấu, đi tốc độ cao, hoặc lên dốc.
Tuy nhiên, nếu đi lên dốc làm tốn pin hơn, lúc xuống dốc tài xế có thể điều chỉnh mức độ phanh tái tạo năng lượng ở mức cao nhất, nhằm giúp pin có thể được sạc thêm nhiều hơn trong quá trình này.
Khi dừng xe nghỉ để sạc, tài xế nên ưu tiên các trụ sạc nhanh nhằm tối ưu hoá thời gian dừng nghỉ trên đường đi. Chỉ nên sạc chậm khi dừng nghỉ lâu hoặc qua đêm tại điểm đến. Khi sạc nhanh tài xế cũng chỉ nên sạc mức 80% rồi di chuyển tiếp, vì thông thường pin chạm đến mức này hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc chậm để bảo vệ pin.
Nếu cần sạc đầy, tài xế nên chuyển sang các trụ sạc chậm khi pin ở mức trên 80%. Trước lúc ngắt sạc khoảng 10-15 phút, chủ xe có thể bật điều hòa để làm mát khoang xe trước khi khởi hành, như vậy sẽ tiết kiệm pin hơn khi xe di chuyển trên đường đi.
Theo Báo Nghệ An
Ý kiến bạn đọc