Kính chắn gió có thể thay mọi màn hình trên ôtô
Hyundai Mobis giới thiệu công nghệ màn hình sử dụng công nghệ hình chiếu 3D hiện đại, dự kiến sẽ được áp dụng lên các mẫu xe từ năm 2027
Trên những chiếc ô tô hiện đại, màn hình giải trí tại bảng táp lô ngày càng lớn hơn khi các thương hiệu toàn cầu cạnh tranh nhau trong việc cải tiến thiết bị này. Những mẫu xe hạng sang như Cadillac Escalade với màn hình 55 inch hay Lincoln Navigator với màn hình 48 inch là những ví dụ tiêu biểu.
Tuy nhiên, phần lớn màn hình hiện nay chỉ là một "bề mặt nổi" trên bảng táp lô, thường không hài hòa với thiết kế tổng thể. Do đó, nhiều khi những màn hình khổng lồ trở nên lạc điệu và kệch cỡm so với phần còn lại của cabin.
Theo trang Carscoops, Hyundai, mặc dù mong muốn trang bị màn hình lớn cho các dòng xe chủ lực, nhưng không muốn mắc phải sai lầm tương tự. Vào tháng 10 này, Hyundai Mobis đã tiết lộ công nghệ màn hình toàn cảnh 3 chiều (holographic) tích hợp vào kính lái.
Công nghệ này, được phát triển bởi thương hiệu Hàn Quốc và công ty quang học Zeiss, biến kính chắn gió thành một màn hình HUD (hắt kính) cao cấp có khả năng thay thế hai hoặc ba màn hình tại táp lô (nếu xe có màn hình giải trí phụ bên ghế lái).
Thực tế, công nghệ này sử dụng hai yếu tố chính: máy chiếu công nghệ cao và một lớp phim siêu mỏng (chỉ dày 100 micromet, mỏng hơn cả một sợi tóc) dán vào kính chắn gió. Máy chiếu sẽ chiếu hình ảnh 3 chiều lên lớp phim, biến kính lái thành màn hình ngay trong tầm nhìn của người lái.
Nhờ vào công nghệ này, người lái có thể vừa quan sát đường, vừa theo dõi thông tin cần thiết mà không phải quay mắt về phía màn hình như trước đây.
Theo thông tin từ Hyundai, mặc dù có vẻ như xa vời, công nghệ này có thể được sản xuất đại trà ngay từ năm 2027. Hiện hãng đã đưa công nghệ vào giai đoạn phát triển sơ bộ và thậm chí đã giới thiệu cho các hãng xe Hàn Quốc khác nhằm khuyến khích họ tham gia.
Nếu công nghệ holographic được ứng dụng thành công, viễn cảnh "mọi bề mặt đều trở thành màn hình" trong tương lai sẽ không còn xa. Hơn nữa, không gian bên trong xe sẽ được giải phóng đáng kể khi không còn cần đến phần cứng phục vụ cho các màn hình hiện tại.
Theo Thể thao 24/7
Ý kiến bạn đọc