Nhật Bản: Ô tô mới cần phải trang bị công nghệ ngăn người lái đạp nhầm chân ga

10:44, 10/07/2024

Nhật Bản sẽ sớm yêu cầu tất cả ô tô hộp số tự động được trang bị công nghệ ngăn người lái đạp nhầm chân ga thay vì phanh.

Ô tô mới tại Nhật phải biết ngăn tài xế đạp nhầm chân ga

Nhằm nâng cao an toàn giao thông, Nhật Bản sẽ sớm yêu cầu tất cả ô tô hộp số tự động được trang bị công nghệ ngăn người lái đạp nhầm chân ga thay vì phanh. Động thái này phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với an toàn của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng.

Công nghệ này hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện khoảng cách: khi tài xế đạp mạnh ga trong khi xe chỉ cách một vật thể lớn phía trước từ 1 - 1,5 mét, hệ thống sẽ tự động dừng xe hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h để ngăn chặn hoặc hạn chế tối đa hậu quả của va chạm.

Đồng thời, màn hình điều khiển của xe sẽ hiển thị cảnh báo cho tài xế, ví dụ như thông báo "Hãy nhả chân ga".

 

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, việc áp dụng công nghệ này cũng đáp ứng luật mới của Liên Hợp Quốc, dự kiến có hiệu lực từ tháng 06/2025. Nhật Bản đã đề xuất đưa quy định này thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022 và hiện đang tích cực chuẩn bị để thực thi các quy định mới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản, ông Tetsuo Saito, nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện tính an toàn của ôtô bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thực hiện các quy định mới". Tuy nhiên, thời điểm chính xác áp dụng quy định này không được ông nhắc đến.

Ông Tetsuo cũng cho biết thêm rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ sửa đổi các quy định hiện hành sau khi quy định mới của Liên Hợp Quốc được thông qua vào tháng 11 năm nay.

Đối với các mẫu xe mới, yêu cầu trang bị công nghệ ngăn ngừa đạp nhầm chân ga sẽ được thực hiện ngay lập tức, trong khi đó, các mẫu xe hiện hành cũng sẽ dần được áp dụng.Xe số sàn vốn ít khi xảy ra sự cố đạp nhầm chân ga nên sẽ không bị áp dụng quy định này.

Tình hình tai nạn giao thông tại Nhật Bản

Theo Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản (ITARDA), vào năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga, dẫn đến 38 người chết và 4.343 người bị thương.

 

Đây là những con số đáng báo động, đặc biệt khi tỷ lệ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế 75 tuổi trở lên gây ra đã tăng từ 8,7% vào năm 2008 lên 14,8% vào năm 2018.

Năm 2018, người lái xe 75 tuổi trở lên ở Nhật gây ra 8,2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên mỗi 100.000 người tham gia giao thông, con số này gấp khoảng 2,4 lần so với các tài xế dưới 74 tuổi. 

Do đó, các tài xế trên 75 tuổi ở Nhật Bản phải thực hiện bài kiểm tra nhận thức định kỳ 3 năm/lần trước khi xin gia hạn giấy phép lái xe, nhằm đảm bảo họ có đủ năng lực để tham gia giao thông an toàn.

Bên cạnh đó, từng có đề xuất rằng người lớn tuổi chỉ nên được lái những chiếc xe được trang bị các hệ thống phanh tự động tiên tiến, giúp ngăn chặn sự cố và tăng cường an toàn cho cả người lái và người đi đường.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội cho phép đấu giá biển số xe máy, mức khởi điểm không dưới 5 triệu đồng
Theo quy định mới, giá khởi điểm cho mỗi biển số xe mô tô, xe gắn máy khi đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng, trong khi tiền đặt trước không thấp hơn mức khởi điểm của biển số xe muốn đấu giá.
29/06/2024
Từ năm 2025, ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí
Đường cao tốc tại Việt Nam do Nhà nước đầu tư xây dựng sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2025.
28/06/2024
Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm.
28/06/2024
VinFast tung chính sách miễn phí sạc pin cho người dùng ô tô điện tại Việt Nam
Tập đoàn Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” với nhiều chính sách hấp dẫn cho người dùng ô tô điện.
27/06/2024