Trung tâm Y tế huyện Xín Mần tập trung thực hiện các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia

14:28, 11/06/2024

BHG - Cùng với việc thực hiện các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, từ đầu năm đến nay Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đã tập trung đẩy mạnh các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Các nội dung hoạt động chi tiết cụ thể triển khai tới cán bộ các khoa, phòng liên quan và các trạm Y tế xã, thị trấn.

Đến Trạm Y tế xã Pà Vầy Sủ đúng vào thời điểm đơn vị đang phối hợp với trường PTDT Bán trú Tiểu học thực hiện nhiệm vụ cân, đo cho các cháu học sinh. Theo hướng dẫn của giáo viên, học sinh từng lớp được xếp hàng ngay ngắn, cán bộ y tế cân đo tỉ mỉ về chiều cao, cân nặng của học sinh. Quá trình thực hiện được ghi chép vào sổ theo dõi sức khỏe, có sự xác nhận đầy đủ của học sinh, giáo viên. Bác sỹ Thèn Giang Đông, quyền Trạm trưởng Trạm Y tế Pà Vầy Sủ cho biết: Sau khi tiểu dự án 2 thuộc dự án 3 về “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai, Trạm đã quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến từng cán bộ, y tá. Thực hiện các bước theo hướng dẫn của dự án, phân công cán bộ đến các trường học, điểm trường để tuyên truyền và triển khai nội dung. Xã Pà Vầy Sủ là xã vùng biên đặc biệt khó khăn, chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sinh sống, địa hình và giao thông chưa thuận lợi nên việc đến các điểm trường gặp nhiều khó khăn. Toàn xã hiện có hơn 1 nghìn trẻ dưới 16 tuổi được hưởng thụ từ chính sách của dự án. Ngoài việc cân đo, uống thuốc tẩy giun, theo dõi sức khỏe định kỳ, các cháu được nhận thêm 10 nghìn đồng/học sinh theo quy định hỗ trợ của dự án.

Cán bộ Trạm Y tế xã Pà Vầy Sủ khám sức khỏe cho học sinh tiểu học trên địa bàn.
Cán bộ Trạm Y tế xã Pà Vầy Sủ khám sức khỏe cho học sinh tiểu học trên địa bàn.

Năm 2024, Trung tâm Y tế huyện thực hiện 2 dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia, bao gồm: Dự án 7 chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tiểu dự án 2 cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em thuộc Dự án 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đối với Dự án 7 có tổng kinh phí cấp gần 2,5 tỷ đồng, đến nay tỷ lệ giải ngân đạt 11,12%. Đối với tiểu dự án 2 có tổng kinh phí cấp hơn 2 tỷ đồng, thực hiện giải ngân đến thời điểm hiện tại đạt tỷ lệ 20,51%. Để thực hiện tốt dự án, hàng tháng Trung tâm Y tế huyện Xín Mần tổ chức 42 điểm tiêm chủng ngoài trạm trong tiêm chủng thường xuyên và truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Tổ chức 18 buổi tuyên truyền chuyên đề nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh, với gần 400 lượt người nghe. Cùng với đó, triển khai các mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời tại cộng đồng mỗi xã 1 buổi/tháng, tổ chức các buổi tư vấn kiến thức chăm sóc thai kỳ cho phụ nữ mang thai tại cơ sở y tế để nâng cao tỷ lệ khám thai 4 lần trong thời kỳ thai nghén. Mặt khác, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, đặc biệt là y tế thôn bản về cải thiện chăm sóc dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em.

Đồng chí Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần chia sẻ: Trước khi nhận được quyết định phân bổ nguồn kinh phí của 2 dự án, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai chi tiết theo từng quý, từng tháng. Nội dung thực hiện theo hướng dẫn của các dự án và chi trả chế độ cho người dân đúng quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trạm Y tế phối hợp với trường học, UBND các xã, thị trấn để khám sức khỏe cho người cao tuổi, học sinh, tổ chức lồng ghép công tác truyền thông về an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tiến độ triển khai 2 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Trung tâm Y tế huyện đang tập trung giải ngân từ quý 2 và quý 3, trong đó quyết tâm trong quý 2 sẽ giải ngân ít nhất 40% nguồn kinh phí cấp.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài ở Bệnh viện Đa khoa Đức Minh
BHG - Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, lượng du khách nước ngoài đến tỉnh ngày càng tăng lên. Năm 2023, có trên 282 nghìn lượt khách nước ngoài đến tỉnh. Đi cùng với đó là các dịch vụ, trong đó có dịch vụ y tế cho người nước ngoài là rất cần thiết. Tại nhiều cơ sở y tế trong tỉnh, đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài.
31/05/2024
Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Ngày 28.3, đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) về công tác hỗ trợ, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

29/03/2024
“Lương y như từ mẫu”
BHG -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” cùng hành trang “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật”, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.
29/02/2024
Hỗ trợ và kết nối trong khám, chữa bệnh từ xa
BHG - Từ năm 2021, ngành Y tế của tỉnh bắt đầu thực hiện hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) từ xa. Với những lợi ích đem lại, đến nay, hoạt động KCB từ xa không chỉ được áp dụng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, mà còn vươn xa đến toàn bộ hệ thống cơ sở y tế các xã, phường. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sỹ, giúp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được KCB, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
29/02/2024