Tập huấn nâng cao năng lực cán bộ kiểm dịch y tế

13:59, 20/06/2024

BHG - Ngày 19.6, tại thành phố Hà Giang, Cục Y tế dự phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực kiểm dịch y tế cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Cần Thơ, Nghệ An, Hà Nội và Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế Lạng Sơn.

Giảng viên Cục Y tế dự phòng truyền đạt nội dung tại lớp tập huấn.
Giảng viên Cục Y tế dự phòng truyền đạt nội dung tại lớp tập huấn.

Trong thời gian 3 ngày, các học viên được truyền đạt những nội dung cơ bản về: Một số bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi và các biện pháp phòng bệnh tại cửa khẩu; cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm dịch y tế: Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30.9.2010 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28.12.2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm… Đồng thời, hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch y tế quốc tế tại Việt Nam…

Thông qua lớp tập huấn giúp cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu nắm được và thực hiện đúng các văn bản quy phạm pháp luật, kiến thức chuyên môn về kiểm dịch y tế tại cửa khẩu; tăng khả năng giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, biên giới, từ đó góp phần ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam.

Thu Ngân (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài ở Bệnh viện Đa khoa Đức Minh
BHG - Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, lượng du khách nước ngoài đến tỉnh ngày càng tăng lên. Năm 2023, có trên 282 nghìn lượt khách nước ngoài đến tỉnh. Đi cùng với đó là các dịch vụ, trong đó có dịch vụ y tế cho người nước ngoài là rất cần thiết. Tại nhiều cơ sở y tế trong tỉnh, đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài.
31/05/2024
Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Ngày 28.3, đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) về công tác hỗ trợ, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

29/03/2024
Hỗ trợ và kết nối trong khám, chữa bệnh từ xa
BHG - Từ năm 2021, ngành Y tế của tỉnh bắt đầu thực hiện hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) từ xa. Với những lợi ích đem lại, đến nay, hoạt động KCB từ xa không chỉ được áp dụng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, mà còn vươn xa đến toàn bộ hệ thống cơ sở y tế các xã, phường. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sỹ, giúp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được KCB, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
29/02/2024
“Lương y như từ mẫu”
BHG -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” cùng hành trang “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật”, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.
29/02/2024