Bắc Quang triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân

16:41, 30/04/2008

(HGĐT)- Thời điểm hiện nay, huyện Bắc Quang nói riêng và tỉnh ta nói chung đang đứng trước nguy cơ của một loại dịch bệnh mới nguy hiểm, đe doạ trực tiếp đến tính mạng người dân – dịch tiêu chảy cấp.


Vì thế, bên cạnh việc triển khai, cung cấp những kiến thức cho người dân về các loại dịch bệnh thường xảy ra trong mùa hè như: Sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản…; các hoạt động phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngộ độc nấm… đến đông đảo người dân thì việc phòng chống nguy cơ lây nhiễm những loại dịch bệnh mới luôn được đề cao trong mùa hè này. Các đơn vị chức năng, cán bộ các phòng, ban trực thuộc như: Cán bộ truyền thông huyện, Trạm y tế cơ sở, khoa ATVSTP Trung tâm Y tế dự phòng huyện… đã không ngừng phối hợp với nhau, tạo thành mối liên hoàn thống nhất làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân bằng nhiều hoạt động khác nhau nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người dân trong mọi trường hợp. Trước mắt, các đơn vị đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chú ý cách ăn, uống vệ sinh khoa học, không ăn thức ăn ôi, thiu, thức ăn có nhiều phẩm mầu, hạn chế việc sử dụng các nguồn thức ăn tự nhiên, thức ăn không rõ nguồn gốc… tránh tình trạng bị ngộ độc thực phẩm cũng như ngộ độc nấm. Nhưng về lâu dài, huyện đang tích cực chủ động cùng với các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng nỗ lực trang bị, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về cách thức chăm sóc sức khoẻ cho từng cá nhân, gia đình và cộng đồng; nhận biết các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm thông thường; xem xét và thận trọng khi sử dụng các loại nấm, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn trong tự nhiên và phổ biếnnhững nguyên nhân, biểu hiện, tác hại và cách phòng chống của các bệnh sốt rét, viêm não Nhật Bản B, tiêu chảy cấp để người dân chủ động đến các cơ sở y tế khi có những triệu chứng thông qua các buổi phát thanh trên sóng truyền thanh của xã, các điểm đông dân ở khu dân cư... Tất cả những hoạt động đó đang tạo nên khí thế sôi nổi của Tháng hành động vì sức khoẻ cộng đồng đang được đánh giá cao hiện nay tại Bắc Quang. Công tác chăm sóc sức khoẻ tại huyện đã từng bước tạo được mối liên hoàn, có sự thống nhất cao giữa các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân, các ngành chức năng và đạt được hiệu quả từ việc tuyên truyền đến việc chăm sóc tại các cơ sở y tế. Chỉ tính riêng trong 2 tháng vừa qua, Bệnh viện huyện Bắc Quang đã làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện, trực tiếp khám và điều trị cho một số lượng lớn bệnh nhân lên đến hàng trăm người. Đặc biệt, một số trường hợp bị ngộ độc nấm, ngộ độc thực phẩm, nhưng đã được đội ngũ cán bộ y, Bác sỹ tiến hành các hoạt động sơ cứu, điều trị kịp thời, hạn chế được tình trạng tử vong.


Trước những diễn biến bất thường của tình hình thời tiết và các loại dịch bệnh, các loại ngộ độc thực phẩm hiện nay cũng đang đặt ngành Y tế huyện đứng trước nhiều khó khăn và thử thách. Nhưng với những nỗ lực hiện tại của mình, huyện Bắc Quang đang tích cực làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân một cách có hiệu quả trong mùa hè năm nay.


Lê Thơm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
(HGĐT)- Năm 2001, tại Quản Bạ đã xảy ra dịch sởi trên quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của nhân dân. Đã có khoảng trên 30 bệnh nhân tử vong do biến chứng của căn bệnh sởi gây ra.
31/03/2008
Cách kiểm soát đường huyết hiện đại nhất
Các chuyên gia hàng đầu thế giới về đái tháo đường (ĐTĐ) đã đưa ra 10 bước hướng dẫn trong thực hành lâm sàng để cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh bị ĐTĐ týp 2 và làm tăng tỷ lệ bệnh nhân đạt được các mục tiêu điều trị theo hướng dẫn. Đây được xem như bước tiến quan trọng nhất cho bệnh nhân ĐTĐ có thể chung sống tốt hơn với bệnh.
30/03/2008
Ngộ độc bánh ngô bị mốc – sự nguy hiểm chết người đang hiện hữu
(HGĐT)- Những vụ ngộ độc do ăn bánh ngô mốc được các phương tiện thông tin đưa liên tiếp trong những ngày vừa qua, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của loại thực phẩm này khi đã bị hỏng.
28/04/2008
Phòng lây nhiễm bệnh từ lợn sang người
Bệnh lợn tai xanh, bệnh liên cầu lợn hiện đang gia tăng ở một số địa phương và điều đáng quan tâm là bệnh liên cầu lợn có thể lây sang người. Vì vậy chúng ta cần phải hiểu biết về hai loại bệnh này để chủ động phòng bệnh và phát hiện, điều trị kịp thời khi bị mắc bệnh.
28/04/2008