2008 một năm thắng lợi lớn và toàn diện

17:11, 31/12/2008

HGĐT- Vậy là cái vòng quay 365 ngày của một năm đã khép lại, ở vào thời điểm chia tay năm cũ, đón nhận ngày mới đầu tiên của năm 2009, nhìn lại năm 2008, năm bản lề quyết định việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, chúng ta cảm thấy rất phấn khởi, tự tin với kết quả được khẳng định của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trong quyết tâm vượt khó, thoát nghèo của mình.


 

 Sôi động Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy. Ảnh: Đức Quý


Kết quả của năm 2008 cho thấy tăng trưởng GDP của tỉnh lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 12% (12,05%) đây là một tín hiệu vui, tốt lành nhưng không bất ngờ, vì đây chính là những bước đi vững chắc của Hà Giang qua từng năm (2006: 11,1%, 2007: 11,8%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng hướng, trong đó tỷ trọng dịch vụ đạt cao, chiếm 38,6%; công nghiệp - xây dựng chiếm 25,3%; nông - lâm - thủy sản chiếm 36,1%. ý thức về thị trường và sản xuất hàng hóa; về sử dụng đồng vốn và kiến thức, kinh nghiệm cho sản xuất, kinh doanh làm ra của cải vật chất, làm ra hàng hóa phục vụ xã hội đã trở nên gần gũi, cụ thể thành cách nghĩ, cách làm của mỗi người dân, các thành phần kinh tế, các thôn xóm, làng bản và từng hộ gia đình; thu ngân sách trên địa bàn đạt 407 tỷ đồng, vượt 27,1% kế hoạch năm, thu nhập bình quân đạt 5,4 triệu đồng/người, tăng 1,15 triệu đồng so với năm 2007; sản lượng lương thực 27,92 vạn tấn, đưa mức bình quân tăng lên 390kg/người. Đường ô tô đã đến 90% thôn bản; 100% trường học, 93% trạm y tế cấp xã đã được xây dựng kiên cố vững chắc. Sau 7 năm kiên trì triển khai thực hiện, vượt qua biết bao khó khăn, thực hiện nhiều chủ trương và quyết sách quan trọng, đúng dịp 20.11 năm nay, tỉnh ta đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập bậc Trung học cơ sở, tạo một bước tiến cơ bản về chất lượng giáo dục.


Thành quả của năm 2008 đã được khẳng định, đó là kết quả của cả một quá trình nhiều năm qua, Hà Giang đã kiên trì vượt khó; là sự cố gắng, quyết tâm của hơn một nửa nhiệm kỳ qua, thực hiện nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh. Sự đổi mới về công tác lãnh đạo quản lý, chỉ đạo điều hành gắn liền với phân cấp, giao quyền trong quy trình công tác, trong quản lý và thủ tục hành chính, gắn liền với trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ viên chức đã được cụ thể hóa, chi tiết rõ ràng, tạo điều kiện cho người lao động làm việc, cống hiến. Chính sách và cơ chế khuyến khích nhân dân và các thành phần kinh tế, chủ động, mạnh dạn đầu tư để XĐGN, phát triển KT - XH, làm giàu chính đáng đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên sự đa dạng, phong phú về nguồn lực, đồng vốn, cơ sở vật chất, lực lượng lao động cho việc thực hiện các chỉ tiêu đầu tư phát triển. Phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm huy động nguồn lực trong dân, trong các thành phần kinh tế đã thực sự trở thành phong trào quần chúng sâu, rộng trong tỉnh; nhiều công trình “Đường đại đoàn kết”, “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà tình nghĩa”, “Xóa nhà tạm hộ nghèo”. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình sinh hoạt gia đình (nhà tắm, giếng nước, nhà vệ sinh) đã có kết quả thiết thực; góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu và cách làm về chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã cho câu trả lời, sự khẳng định đúng đắn từ thực tế. Với thực tiễn Hà Giang, việc đẩy mạnh sản xuất nông - lâmnghiệp để đảm bảo an ninh lương thực là rất quan trọng và cần thiết cả trước mắt cũng như lâu dài; nhưng để phát triển kinh tế và làm giàu cho nhân dân, cho các thành phần kinh tế, có tích lũy cho kinh tế tỉnh nhà thì nông - lâm nghiệp phải làm nền để phát triển mũi nhọn kinh tế là dịch vụ - thương mại - du lịch; sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản; phát huy lợi thế cửa khẩu, đẩy mạnh hòa nhập, giao lưu, buôn bán trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế biên mậu và các nội dung dịch vụ kèm theo.


Việc phân vùng, quy hoạch theo thực tế tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng lĩnh vực kinh tế mà chúng ta quy hoạch, đầu tư, thực hiện nhiều năm nay, đã cho kết quả khẳng định sự đúng đắn của chủ trương này. Các lĩnh vực thủy điện, khai thác khoáng sản, kinh tế cửa khẩu đến lúc này đã chiếm lĩnh vị trí then chốt, mũi nhọn thật sự cho kết quả thu 407 tỷ đồng của ngân sách năm nay. Thị xã Hà Giang, các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang đã bộc lộ, hình thành rõ nét các nội dung của vùng động lực, thể hiện qua kết quả sản xuất, kinh doanh tại chỗ và tiếp nhận thực hiện các nội dung đầu tư; thành lập và hoạt động, hiệu quả nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh; nguồn lao động có học vấn, được qua đào tạo khá dồi dào, làm việc hiệu quả và đặc biệt là có con số thu ngân sách cao nhất so với các huyện trong tỉnh.


Trong xây dựng cơ bản, khó khăn về nguồn vốn vẫn là trở ngại lớn nhất, chúng ta đang phải dành một tỷ lệ khá cao cho trả nợ đọng từ các năm trước, đồng thời kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, không tập trung; việc huy động nguồn lực tham gia của nhân dân, các thành phần kinh tế đạt kết quả tốt, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư phát triển; các chương trình, dự án đầu tư vào tỉnh ta đều được triển khai đồng bộ, nhưng vẫn còn một số khó khăn ách tắc như: ảnh hưởng của trượt giá vật tư, vật liệu, vốn bố trí không đều, tốc độ giải ngân, công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm... Nhưng với sự cố gắng và quyết tâm cao, đến nay về cơ bản tốc độ và chất lượng đầu tư CSHT cho phát triển vẫn được giữ vững và đạt kết quả khích lệ. Việc xây dựng hồ chứa nước cho vùng cao nguyên đá đã được thực hiện nhanh, chất lượng, đúng tiến độ năm 2008 đã hoàn thành 5 hồ, trữ nước ngay để phục vụ nhân dân từ mùa khô này, đem đến niềm vui, sự chia sẻ khó khăn về nước sinh hoạt cho nhân dân vùng cao cực Bắc. Là tỉnh vùng cao biên giới, với 272 km đường biên với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc), sau 7 năm kiên trì đàm phán, giải quyết các yêu cầu đặt ra của cả hai bên, tháng 12 năm nay đã trở thành dấu mốc quan trọng: 272/272 km đường biên được phân giới hoàn chỉnh; 442 cột mốc được định vị và xây dựng chính xác; hoàn thành xuất sắc công tác phân giới cắm mốc, một sứ mệnh lịch sử quốc gia và dân tộc giao phó cho tỉnh Hà Giang.


Dấu ấn nổi bật và đặt ra nhiều kỳ vọng cho sự phát triển bền vững ở tỉnh ta trong năm qua là việc trồng thử nghiệm thành công cây cao su ở Bắc Quang và Vị Xuyên. Sự kiện này được xem là: “ý chí lớn cho thành công lớn, đã và đang mở ra một triển vọng mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lao động trong nông thôn các huyện vùng thấp” (Lời của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất).


Đúng dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay, sau 7 năm kiên trì vượt qua biết bao gian khó của một tỉnh nghèo, dân trí thấp, thực hiện rất nhiều nội dung, biện pháp cụ thể của Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, với sự tham mưu và thực hiện rất năng động, sáng tạo của ngành giáo dục, của các thầy cô giáo, Hà Giang, tỉnh vùng cao cực Bắc của Tổ quốc đã chính thức được công nhận hoàn thành phổ cập trung học cơ sở, thời điểm tháng 12.2007. Đây là một mốc son quan trọng của sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí của tỉnh nhà.


Chúng ta đã kết thúc năm 2008 với sự khẳng định: 2008 - một năm thắng lợi lớn và toàn diện! Kết quả đó cho thấy quyết tâm cao, sự đoàn kết thống nhất, trí tuệ, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh; kết quả trên cũng chứng minh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào cuộc sống, đi vào tâm tư, tình cảm và trách nhiệm trong công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; khẳng định Đảng bộ tỉnh nhà đã có một tập thể đoàn kết, vì dân, có những đảng viên giữ trọng trách biết lo cho dân, được nhân dân tin yêu, mến phục.

Chúng ta bước vào năm 2009 với nhiệm vụ trọng tâm là: “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư; tăng tốc phát triển KT - XH; cơ bản hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV”. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn thách thức đang chờ ở phía trước, nhưng với hành trang là thành quả tốt đẹp của năm 2008, cùng nghị lực quyết tâm và sự đoàn kết thống nhất của toàn Đảng bộ, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thành công các chỉ tiêu quan trọng của năm 2009, đưa tỉnh nhà về đích sớm một năm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh vào cuối năm 2009.


Lê Trọng Lập

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cùng mùa hoa đào Quản Bạ
HGĐT- Sáng. Quản Bạ vào Xuân, trời nhẹ gió, từng đợt gió nhẹ nhàng thổi lên từ thung lũng mang cái lạnh ngọt ngào, đào nở hồng lên trong nắng. Thị trấn Tam Sơn với cặp núi Đôi kiêu hãnh yên bình trong thung lũng mù sương.
31/12/2008
Báo Hà Giang điện tử - quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
HGĐT- Sau gần 2 năm ra mắt độc giả trong và ngoài nước, Báo Hà Giang điện tử đã dần khẳng định được vị trí của mình, thực sự trở thành kênh thông tin quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
31/12/2008
Đón xuân trong tư thế sẵn sàng
HGĐT- Cuối năm, các anh không nghỉ ăn Tết? Thượng tá Lê Thành Mai, Chỉ huy trưởng Huyện đội Xín Mần lắc đầu, ngày lễ tết, là những ngày cao điểm cần đề phòng biến cố. Tết, LLVT vẫn ăn, rượu có uống, quân vẫn thường trực chiến đấu.
31/12/2008
Bắc Mê sung sức tuổi 25
HGĐT- 25 năm trước, vào ngày 1.1.1984 tại km 64, nơi gần Căng Bắc Mê lịch sử, diễn ra một sự kiện trọng đại đó là công bố Quyết định thành lập huyện Bắc Mê, được tách ra từ huyện Vị Xuyên. Hơn hai mươi năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê đã từng bước vượt qua những khó khăn thủa ban đầu, giành được những
31/12/2008