Người cao tuổi Mèo Vạc nêu gương sáng trong cộng đồng

13:41, 05/10/2024

BHG - Trong những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất, phát huy được vai trò “đầu tầu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển KT - XH và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4.711 NCT, trong đó có 130 NCT tham gia làm bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố… Với phương châm, NCT còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, dịch vụ để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, hiện có 63 hội viên làm kinh tế giỏi ở nhiều lĩnh vực như: Khai thác vận tải, kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống… cho thu nhập từ 100 – 500 triệu đồng/năm. Điển hình như ông Phàn Quẩy Chiêm, xã Sủng Máng, là Chủ nhiệm HTX may mặc quần áo dân tộc, thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. Hay như bà Lê Thị Thanh, thị trấn Mèo Vạc, kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, tạp hóa, dịch vụ ăn uống, thu nhập 500 triệu đồng/năm; ngoài làm giàu cho gia đình, còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Hội viên người cao tuổi thị trấn Mèo Vạc giữ gìn nghề thêu thổ cẩm truyền thống của dân tộc Lô Lô.

Hội viên người cao tuổi thị trấn Mèo Vạc giữ gìn nghề thêu thổ cẩm truyền thống của dân tộc Lô Lô.

Ảnh: Minh Huệ

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, NCT huyện Mèo Vạc luôn coi trọng giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp, góp phần bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc như ẩm thực, các lễ hội truyền thống... Đồng thời nhắc nhở các thế hệ con cháu tích cực bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh, các quy ước, hương ước cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ đó mà nhiều năm qua trên địa bàn huyện không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, vấn đề tảo hôn giảm theo từng năm, đám cưới, đám tang được tổ chức văn minh.

Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc), chính vì vậy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vô cùng phức tạp. Với vai trò là người có tiếng nói trong gia đình, xã hội, NCT đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong năm qua, Hội NCT đã xây dựng và duy trì tốt 25 mô hình tự quản về an ninh trật tự, 3 tổ tuần tra bảo vệ đường biên mốc giới với 18 thành viên; kiện toàn 199 tổ hòa giải, với 397 thành viên. Qua đó góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Quảng bá du lịch và nét văn hoá riêng của địa phương từ nghề làm Quẩy tấu tại làng H’ Mông Pả Vi

Các nghệ nhân người cao tuổi gìn giữ nghề truyền thống của người H' Mông bằng nghề đan Quẩy tấu.

Ảnh: Viên Sự

Cùng với đó, công tác tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu được các cụ tích cực hưởng ứng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội thực hiện tốt Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; tham gia tích cực vào công tác hòa giải, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Thường xuyên tổ chức các sân chơi “Sống vui - khỏe – có ích”, nhờ đó mà phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho mỗi NCT.

Với tinh thần tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, NCT huyện Mèo Vạc không chỉ gương mẫu, trách nhiệm mà còn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách của địa phương. Qua đó, vai trò, uy tín của NCT đối với địa phương, khu dân cư ngày càng được thể hiện rõ trên nhiều lĩnh vực, nhiều phương diện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Cho thấy, NCT thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Minh Huệ (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đẩy mạnh chỉnh trang đô thị
BHG - Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có sức hút mãnh liệt với du khách trên toàn thế giới. Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã nỗ lực chỉnh trang đô thị văn minh, sạch, đẹp để đón du khách đến tham quan, khám phá.
05/10/2024
Cần nhiều hơn sự định hướng, quản lý thanh, thiếu niên trên môi trường mạng xã hội
BHG - Mạng xã hội (MXH) có rất nhiều lợi ích, nhưng cũng có những nguy cơ mặt trái có thể gây hậu quả thật trên môi trường ảo. Thanh niên được coi là đối tượng dùng MXH nhiều nhất. Bên cạnh cơ bản sự tích cực, chúng ta cũng được chứng kiến không ít các hành vi, phát ngôn tiêu cực liên quan đến thanh, thiếu niên trên môi trường MXH khiến dư luận dậy sóng.
05/10/2024
Niềm vui trong những ngôi nhà mới ở Tụ Nhân
BHG - Tụ Nhân là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, người dân trong xã chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Ngoài những chính sách của Đảng và Nhà nước, các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội đối với xã Tụ Nhân thời gian qua được cấp ủy, chính quyền đặc biệt chú trọng.
04/10/2024
Học sinh huyện Quản Bạ đoạt Huy chương Vàng cuộc thi “STEAM for Girls - STEAM Xanh cho Nữ sinh 2024”
BHG - Từ ngày 30.9 – 4.10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc thi “STEAM for Girls - STEAM Xanh cho Nữ sinh 2024” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức. Em Nguyễn Phương Anh, học sinh Trường THCS Tam Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi.
04/10/2024