Chung sức giữ vững an ninh, trật tự

12:46, 15/10/2024

BHG - Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh đã tích cực chung tay giữ vững an ninh, trật tự, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn và tạo động lực phát triển KT-XH bền vững cho địa phương.

Đồng bào dân tộc thiểu số xã Lũng Cú (Đồng Văn) cùng Bộ đội Biên phòng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.
Đồng bào dân tộc thiểu số xã Lũng Cú (Đồng Văn) cùng Bộ đội Biên phòng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Những năm qua, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vươn lên, tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với đặc thù tỷ lệ người DTTS chiếm 87,7%, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tích cực triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để tiến hành các hoạt động chống phá. Qua đó, phạm pháp hình sự giảm, tệ nạn xã hội được triệt xóa kịp thời, giữ bình yên cuộc sống Nhân dân. Những kết quả đó ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng có sự đóng góp lớn của đồng bào người DTTS. Không ngừng nâng cao cảnh giác, họ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, đưa các phong trào, giải pháp đảm bảo ANTT đi vào thực chất.

Thực hiện Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các địa phương đã xây dựng nhiều mô hình, tổ tự quản, câu lạc bộ điển hình như: Tổ tự quản dòng tộc; Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ phòng, chống tội phạm; Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tham gia hòa giải ở địa bàn dân cư… Các mô hình đều có các thành viên là người DTTS, am hiểu phong tục, tập quán, họ đã tham mưu giải quyết hiệu quả các vụ mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện, góp phần phòng ngừa và hạn chế từ sớm, từ xa các vụ việc phức tạp. Xây dựng, giữ vững và củng cố thế trận lòng dân, đồng bào DTTS còn tham gia vào lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở và là nòng cốt hỗ trợ Công an cấp xã giúp UBND cùng cấp trong bảo vệ ANTT. Từ đó, lan tỏa trong Nhân dân tinh thần “tự phòng, tự quản” và phong trào cung cấp tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các cá nhân.
Lực lượng Công an xã Đường Hồng (Bắc Mê) tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy mini

Đồng lòng giữ gìn cuộc sống bình yên, thời gian qua, đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã phát huy tốt vai trò trong đời sống xã hội. Đặc biệt, trong công tác bảo vệ an ninh, người có uy tín đi đầu trong các phong trào đảm bảo ANTT, tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và giữ ANTT các khu vực trọng điểm, biên giới. Đồng thời, thường xuyên giải thích, vận động người dân nâng cao cảnh giác và giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Phối hợp trong quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và tái hòa nhập cộng đồng sau chấp hành án phạt tù. Với nhiều kinh nghiệm, có tiếng nói trong đời sống, người có uy tín đã cùng với cấp uỷ, chính quyền giải quyết thành công các vụ mâu thuẫn, khiếu kiện.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh không ngừng ổn định nhờ những nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bà con DTTS không chỉ vươn lên phát triển kinh tế mà còn chấp hành tốt pháp luật, tham gia xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang có 1 nông dân xuất sắc và 1 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2024
BHG - Tối 14.10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương Hợp tác xã (HTX) tiêu biểu toàn quốc năm 2024, nhằm chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2024). Trong tổng số 63 nông dân xuất sắc và 63 HTX tiêu biểu toàn quốc, Hà Giang có có 1 nông dân và 1 HTX tiêu biểu được vinh danh, biểu dương lần này.
15/10/2024
Trao 580 bồn nhựa chứa nước cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ
BHG - Ngày 14.10, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trao hỗ trợ bồn nhựa chứa nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Bắc Quang và Quang Bình.
15/10/2024
Viettel tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15.10.2004 - 15.10.2024), Viettel Hà Giang triển khai nhiều ưu đãi viễn thông cho khách hàng.  
14/10/2024
Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang dấu ấn 20 năm thành lập
BHG - Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang đã trải qua 20 năm xây dựng trưởng thành và phát triển. Từ các hoạt động khuyến công, xúc tiến công thương đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và lợi ích thiết thực cho người dân và các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; phát huy được lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có, hàng trăm cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT), hàng nghìn lao động đã được thụ hưởng trực tiếp từ chính sách khuyến công, xúc tiến công thương. Qua đó, đã góp phần xoá đói giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong tỉnh. Góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Hà Giang hôm nay.
14/10/2024