Đem đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng cao

13:28, 14/09/2024

BHG - Những năm qua, công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) địa phương được huyện Đồng Văn quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nguồn lao động rất dồi dào, nhu cầu tuyển dụng lao động từ các công ty, doanh nghiệp cũng rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, Công ty TNHH việc làm Minh Xá, thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) được thành lập đã tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tìm hiểu, tiếp cận thị trường lao động trong, ngoài tỉnh và chương trình đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đó mở ra cơ hội giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp góp phần phát triển KT- XH ở địa phương.

Công ty TNHH việc làm Minh Xá, được thành lập tháng 5.2024, chủ yếu thực hiện các hợp đồng đưa NLĐ sang làm việc tại Trung Quốc, ở một số huyện giáp biên như: Phú Ninh, Đổng Cáng, Malypho. Hoạt động của công ty đảm bảo các quy định về dịch vụ việc làm, cũng là công ty việc làm đầu tiên của huyện vùng cao Đồng Văn. Sau 3 tháng hoạt động, công ty đã đã giúp gần 300 NLĐ tại các huyện như: Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc có việc làm và thu nhập ổn định.

Người dân làm hồ sơ đi lao động tại Công ty TNHH việc làm Minh Xá, xã Sảng Tủng (Đồng Văn).
Người dân làm hồ sơ đi lao động tại Công ty TNHH việc làm Minh Xá, xã Sảng Tủng (Đồng Văn).

Anh Giàng Nỏ Xá, Giám đốc Công ty TNHH việc làm Minh Xá cho biết: Bản thân tôi sinh ra và lớn lên ở xã Sảng Tủng, là xã nội địa còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Văn. Tôi cũng đã từng đi lao động tại Trung Quốc, có hiểu biết nhất định tại các địa phương này. Khi về quê, tôi nhận thấy bà con trong thôn cả năm chỉ quanh quẩn với mảnh nương nhỏ, hết ngày mùa là không có việc làm, không có thu nhập. Những năm trước dịch bệnh Covid-19, khi cửa khẩu Phố Bảng (thị trấn Phố Bảng) mở cửa, bà con đi lại buôn bán nhưng chỉ có giấy thông hành nên cũng đi được vài ngày rồi về, thậm chí nhiều người đi lao động bất hợp pháp. Qua tìm hiểu nhu cầu lao động của một số công ty, xưởng sản xuất của nước bạn, tôi nhận thấy nhu cầu tìm lao động tay nghề thấp của họ khá lớn, nên tôi mạnh dạn thành lập công ty, tạo thêm cơ hội tìm kiếm việc làm cho bà con. Công ty đảm bảo đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho NLĐ như: Người lao động đi 3 tháng được hỗ trợ theo quy định và không mất phí; đảm bảo các vấn đề về chế độ đãi ngộ, thu nhập, bảo hiểm…

Được biết, hiện, Công ty TNHH việc làm Minh Xá đang liên kết với các công ty việc làm tại Phú Ninh, Malypho… NLĐ sẽ được giới thiệu làm việc tại các xưởng may quần áo, dệt thổ cẩm, làm nông nghiệp… với yêu cầu tay nghề thấp, phù hợp với lao động địa phương. Hiện, các lao động đều có thu nhập ổn định từ trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Lao động đi làm việc tại Trung Quốc hiện có thu nhập ổn định trên 8 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: CTV
Lao động đi làm việc tại Trung Quốc hiện có thu nhập ổn định trên 8 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: CTV

Anh Ly Mí Dình, xã Phố Cáo (Đồng Văn) là lao động hiện đang làm công việc chăm sóc vườn quýt tại huyện Malypho, Vân Nam (Trung Quốc). Anh Dính cho biết: Trước đây tôi chỉ làm nương, xong mùa vụ thì đi làm thuê cho các xưởng ở thị trấn, công việc cũng bấp bênh. Sau khi biết trên địa bàn huyện có công ty giới thiệu việc làm cho bà con sang Trung Quốc làm thuê, làm ngay khu vực gần biên giới nên tôi và vợ đã nộp hồ sơ. Qua Công ty TNHH việc làm Minh Xá, chúng tôi tìm được việc chăm sóc vườn quýt, không quá vất vả, thu nhập mỗi tháng 8,5 triệu đồng. Đến nay tôi đã đi làm được hơn 3 tháng, thấy công việc ổn định, đãi ngộ tốt nên tôi đã giới thiệu cho hơn 20 người là người thân trong gia đình cùng sang đây làm. Ở đây, mọi người đều chấp hành tốt mọi nội quy, quy định và có thu nhập ổn định nên sẽ gắn bó lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiểu, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Đồng Văn cho biết: Hiện, huyện Đồng Văn có khoảng 10 nghìn người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 20% dân số toàn huyện. Trung Quốc cũng là một thị trường lao động có tiềm năng, phù hợp với tay nghề, điều kiện của lao động địa phương. Toàn huyện có khoảng 1.100 NLĐ đang làm việc tại Trung Quốc, chủ yếu làm nông nghiệp, may mặc và đều có thu nhập ổn định. Bên cạnh việc ký kết với các công ty trong nước để giải quyết việc làm cho lao động địa phương, huyện Đồng Văn cũng đẩy mạnh việc liên kết với các công ty việc làm ở Trung Quốc để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm cho người dân.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh tả lợn châu Phi đã được kiểm soát tại một số địa phương
BHG - Năm 2024, bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện lần đầu tiên tại xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) vào cuối tháng 6. Sau gần 3 tháng, bệnh TLCP tiếp tục được ghi nhận tại một số địa phương trong tỉnh. Lũy kế đến 12.9, bệnh TLCP đã xuất hiện tại 88 thôn/24 xã/6 huyện; tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy là 2.435 con; tổng trọng lượng tiêu hủy gần 100 tấn.
14/09/2024
Các cơ quan, đơn vị quyên góp, ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai
BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm, với tinh thần hỗ trợ “cao nhất, nhanh nhất” các gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai, chiều 13.9, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ phát động quyên góp, ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn huyện. 
14/09/2024
Vẫn còn tình trạng lộn xộn trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú
BHG - Những ngày đầu năm học mới 2024 – 2025, giờ đưa học sinh đến trường, giờ tan học thường xuất hiện cảnh ùn tắc đoạn đường Nguyễn Trung Trực trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Hà Giang). Nguyên nhân là bởi cùng với lượng học sinh khá đông lúc đầu giờ và lúc tan trường, có không ít bậc phụ huynh vẫn cố đi xe ô tô chen vào để đưa đón con em, khiến đoạn đường trước cổng Trường tiểu học Trần Phú trở nên tắc nghẽn.
13/09/2024
Mai Thùy Dương - viên chức trẻ giỏi toàn quốc
BHG - Mới đây, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương, trao thưởng Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X – năm 2024. Tại buổi lễ có 85 cá nhân được vinh danh; trong đó Hà Giang có duy nhất đồng chí Mai Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư (TV&XTĐT), Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
13/09/2024