Chung tay thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài

11:20, 19/09/2024

BHG - Thực hiện lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến hay, hoạt động ý nghĩa vì sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài để mang con chữ về với phụ nữ vùng khó và giúp cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cắp sách tới trường, mở mang tri thức, thắp sáng tương lai.

Những năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã xây dựng và triển khai hàng loạt mô hình, phần việc thiết thực để đồng hành, lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài, nổi bật trong số đó là chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Chương trình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Nhờ các nguồn lực hỗ trợ, đến nay, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 326 trẻ em mồ côi, giúp các em vơi bớt những khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống, có thêm điều kiện đến trường học tập.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện Quang Bình trao học bổng cho các em học sinh trong Diễn đàn “Mẹ đỡ đầu đồng hành cùng con”.
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện Quang Bình trao học bổng cho các em học sinh trong Diễn đàn “Mẹ đỡ đầu đồng hành cùng con”.

Một trong những điểm sáng thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” là Hội LHPN huyện Quang Bình. Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Hướng tới mục tiêu ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu, cơ sở Hội đã không ngừng tìm kiếm nguồn hỗ trợ thường xuyên đến 37 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Chương trình càng trở nên ý nghĩa hơn khi Hội LHPN huyện vừa tổ chức thành công diễn đàn “Mẹ đỡ đầu đồng hành cùng con” trước thềm năm học mới 2024 - 2025. Với sự sẻ chia, đồng cảm, tình yêu thương và lòng nhân ái, đã có 6 tập thể, 80 cá nhân cùng quyên góp được tổng số tiền hơn 127 triệu đồng để trao tặng học bổng cho 155 học sinh mồ côi, với mức hỗ trợ học sinh giỏi, xuất sắc là 2,4 triệu đồng/em; học sinh khá, tiêu biểu là 1,5 triệu đồng/em; học sinh trung bình là 500 nghìn đồng/em”.

Em Nguyễn Mạnh Tường, học sinh Trường THCS xã Vĩ Thượng (Quang Bình) xúc động bày tỏ: “Bố em mất do tai nạn lao động đã gần 3 năm, mẹ em một mình vất vả nuôi các con đi học. Vì công việc của mẹ luôn bận rộn, hay phải về muộn, nên em giúp đỡ mẹ bằng những việc nhỏ như: Nấu cơm, rửa bát, quét nhà, đưa em gái đến trường. Thương mẹ, em đã cố gắng học tập thật tốt trên lớp, tự học khi ở nhà để làm gương cho em gái noi theo. Năm học vừa qua, cả 2 anh em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Nhận được học bổng của các cô, chú trao tặng và sự động viên, khích lệ của các thầy, cô giáo trong nhà trường, chúng em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi, vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với chương trình trên, với thông điệp “Học chưa bao giờ là muộn”, thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ dân tộc thiểu số học chữ và nói tiếng phổ thông”, các cấp Hội phụ nữ đã thành lập được 130 nhóm với 672 hội viên, phụ nữ tham gia học tiếng phổ thông; phối hợp với các ngành, đơn vị mở 17 lớp xóa mù chữ với gần 500 chị em đến lớp. Từ đó, có nhiều chị em đã biết đọc, biết viết, sử dụng cơ bản tiếng phổ thông, dễ dàng tiếp thu được các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để vận dụng vào cuộc sống thực tiễn. Hội viên, phụ nữ ở những nơi vùng khó, xa xôi, biên giới cũng đã từng bước nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động cộng đồng, các dự án hỗ trợ sinh kế giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Cùng với tuyên truyền, Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục duy trì, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả để xây dựng “Đơn vị học tập” và bổ sung nguồn quỹ cho công tác khuyến học, khuyến tài, nhằm biểu dương kịp thời các học sinh là con của hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, đạt giải trong các kỳ thi. Đồng thời, tăng cường vận động mọi nguồn lực đóng góp, hỗ trợ cho trẻ mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ tiền mặt, sách giáo khoa, quần áo, đồ dùng học tập… để không có trẻ em phải bỏ học và hành trình kết nối yêu thương còn mãi về sau.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Hoàng Su Phì tích cực học tập, lao động sáng tạo
BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hoàng Su Phì luôn nêu cao vai trò, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, thể hiện qua phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện bình đẳng giới; giúp nhau giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh gắn với thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.
19/09/2024
Những người canh lũ đầu nguồn
BHG - Những đợt bão, lũ vừa qua, chúng ta đã rất quen với các bản tin dự báo cảnh báo khí tượng thủy văn thường xuyên được báo, đài, các ngành chức năng và mạng xã hội thông tin, đăng tải. Đặc biệt, những thông tin, dữ liệu quan trắc do các trạm thủy văn trong tỉnh và các tin dự báo, cảnh báo lũ do Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Hà Giang cung cấp luôn là thông tin rất quan trọng, góp phần cảnh báo để người dân các địa phương phòng, chống thiên tai.
18/09/2024
Cần sớm khắc phục đoạn đường bị phồng gây nguy hiểm giao thông tại xã Phú Linh
BHG - Do ảnh hưởng của các đợt mưa to kéo dài, lũ, đoạn đường thuộc Dự án nâng cấp cải tạo đường từ thành phố Hà Giang đến khu công nghiệp Bình Vàng đoạn tại thôn Bắc Ngàn, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã xuất hiện tình trạng nổi phồng lên khoảng 1,2 mét với chiều dài ước khoảng 20 mét. Theo ghi nhận, mặt đường tại đoạn bị nổi phồng này đã bị hư hỏng, bong tróc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
18/09/2024
Tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở Phong Quang
BHG - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng uỷ xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên luôn coi trọng công tác dân vận, qua công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước đã củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân. Góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương.
18/09/2024