Chàng trai người Mông đầu tiên ở thôn Mã Pì Lèng đỗ đại học

20:40, 26/09/2024

BHG - Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024, tỉnh Hà Giang có 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân. Giàng Mí Lía, sinh năm 2005, dân tộc Mông, thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) là 1 trong 9 tân sinh viên xuất sắc đó. Ngày nhận tin trúng tuyển, Lía vui mừng vì đã thực hiện được ước mơ; bà con thôn Mã Pì Lèng ai cũng phấn khởi, tự hào vì lần đầu tiên trong thôn có người đỗ đại học.

Giàng Mí Lía sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Pải Lủng. Bố của Lía chỉ đi học hết cấp 2, mẹ em không được đi học. Cả gia đình trông cả vào ruộng nương và nuôi lợn, nuôi bò. Vất vả là vậy, nhưng bố mẹ Lía vẫn quyết tâm cho con đến trường để tìm cái chữ, thay đổi cuộc đời.

Cha đỡ đầu Lý Văn Đông chúc mừng em Giàng Mí Lía.
Cha đỡ đầu Lý Văn Đông chúc mừng em Giàng Mí Lía.

Sau khi học hết cấp 1 tại Trường PTDT bán trú Tiểu học Pải Lủng, may mắn Lía được anh Lý Văn Đông, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Pải Lủng nhận đỡ đầu. Nhờ sự hỗ trợ của anh Đông, sự giúp đỡ của các đồng chí Công an xã cùng tấm lòng của các nhà hảo tâm, Lía tiếp tục được đi học cấp 2 tại Trường PTDT nội trú huyện Mèo Vạc và cấp 3 tại Trường Hữu nghị Việt - Lào.

Không có tiền tham gia các lớp ôn thi đại học như bạn bè cùng trang lứa, Lía quyết tâm ở nhà tự học và tìm kiếm các khóa học online trên mạng với chi phí thấp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2023, Lía đã trượt nguyện vọng 1 vì thiếu 0,3 điểm. Lúc đó em đã chọn phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang để theo học.

Ước mơ được trở thành chiến sỹ Công an vẫn luôn hiện hữu, thôi thúc Lía quyết tâm luyện thi lại lần 2. Suốt 1 năm đi học ở thành phố Hà Giang, trong căn phòng trọ nhỏ bé, Lía cặm cụi ôn thi sau những giờ học trên lớp. Bố mẹ không có điều kiện cho Lía học đại học, toàn bộ chi phí ăn học lúc này của Lía đều do ông Lý Văn Đông đỡ đầu và các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp sức. Thấu hiểu sự vất vả của gia đình và sự tin yêu, kỳ vọng của những người luôn đồng hành, giúp đỡ, Lía đã nỗ lực, kiên trì, quyết tâm vượt qua khó khăn. Năm 2024, Lía trúng tuyển vào Học viện An ninh với tổng điểm ba môn thi khối C03 là 26,1 điểm. Em còn là 1 trong top 27 thí sinh có điểm số cao nhất toàn tỉnh ở khối C00 với 28 điểm.

Góc học tập dán đầy những mảnh giấy nhớ ghi rõ mục tiêu, kế hoạch đặt ra; những đêm thức trắng ôn thi quên cả thời gian. Chàng trai người Mông đã dành trọn thời gian và tâm sức để học, quyết tâm chinh phục ước mơ trở thành chiến sỹ Công an. Đi học xa nhà nên mỗi khi có dịp nghỉ được về thăm gia đình, Lía tranh thủ thời gian giúp bố mẹ việc ruộng nương để kiếm thêm tiền đi học.

Ngày nhận được thông báo là 1 trong 9 thí sinh xuất sắc của tỉnh Hà Giang trúng tuyển Học viện An ninh, gia đình Lía vỡ oà trong niềm vui và hạnh phúc. Niềm vui được nhân lên hơn nữa khi nhận được sự chia sẻ của bà con nhân dân trong thôn. Ai cũng phấn khởi, tự hào khi lần đầu tiên thôn Mã Pì Lèng có một người con được bước vào cánh cổng trường đại học, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ quê hương phấn đấu noi theo.

Khi được hỏi về dự định tương lai, Giàng Mí Lía chia sẻ: Ước mơ của em khi trở thành tân sinh viên Học viện An ninh là được theo học chuyên ngành Điều tra Hình sự. Sau khi tốt nghiệp, mong muốn của em được quay trở về quê hương Hà Giang. Bà con trong thôn, trong xã còn khổ, nhiều tệ nạn xã hội chỉ vì sự thiếu hiểu biết. Em chỉ mong mình có thể đóng góp công sức giúp đỡ bà con, tiếp tục cống hiến sức trẻ cho mảnh đất biên cương còn nhiều gian khó.

Bài, ảnh: Hồng Hạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát nhu cầu đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số tại Hà Giang
BHG - Sáng 26.9, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh để khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.  
26/09/2024
Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
BHG - Sáng 26.9, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (ĐT&NT). Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
26/09/2024
Hội nghị báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra và dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ lần 1
BHG - Chiều 25.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang và đề xuất dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi). Chủ trì hội nghị có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Cứu trợ tỉnh. 
25/09/2024
Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng
BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.
25/09/2024