Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát nhu cầu đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số tại Hà Giang

16:05, 26/09/2024

BHG - Sáng 26.9, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh để khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.  

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với đoàn công tác nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS số trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với đoàn công tác nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS số trên địa bàn tỉnh.

Hà Giang là tỉnh miền núi với gần 90% đồng bào DTTS, trình độ còn hạn chế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đến hết năm 2023, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (cán bộ) người DTTS trong các nhóm ngành, lĩnh vực sức khỏe, công nghệ thông tin, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng là 2.969 người. Từ năm 2019 - 2023 có 8.753 lượt cán bộ người DTTS trong các nhóm ngành trên được cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách, dự án, đề án của T.Ư, của tỉnh về công tác cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ người DTTS; tỷ lệ cán bộ người DTTS tăng cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, Hà Giang phát triển hệ thống trường chuyên biệt vùng DTTS nhằm tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao; triển khai chế độ cử tuyển, hỗ trợ người học, đầu tư các cơ sở đào tạo vùng DTTS.

Tại buổi làm việc, các đại biểu nêu thực trạng, khó khăn, kiến nghị trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS, trong đó một số cán bộ người DTTS cấp cơ sở năng lực hạn chế, hiệu quả công việc chưa cao; kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hạn hẹp; đời sống cán bộ người DTTS còn nhiều khó khăn, thiếu chi phí đi lại, ăn ở, học tập; tỷ lệ cán bộ người DTTS là lãnh đạo, quản lý ở một số ngành, địa phương còn ít; chưa có chế độ ưu tiên đối với sinh viên cử tuyển khi tốt nghiệp ra trường, trở về địa phương công tác; nhiều rào cản, định kiến đối với cán bộ phụ nữ người DTTS; chế độ chính sách cho cán bộ người DTTS ở cơ sở thấp; bố trí việc làm sau đào tạo gặp khó khăn liên quan đến quy định về biên chế, vị trí việc làm, tuyển dụng. Tỉnh Hà Giang sẽ phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đề xuất không áp dụng chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế đối với ngành Giáo dục, Y tế để đảm bảo số lượng cán bộ, giáo viên theo quy định; có cơ chế thông thoáng trong tuyển dụng, tiếp nhận sinh viên ra trường về công tác tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy chia sẻ những khó khăn của tỉnh Hà Giang trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS; trên cơ sở thảo luận tại buổi làm việc và khảo sát thực tế, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, phân tích rõ thực trạng để đề xuất Chính phủ giải pháp sửa đổi chính sách phù hợp, sớm ban hành Đề án "Đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS trong các nhóm ngành sức khỏe, công nghệ thông tin, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng", tạo điều kiện cho các địa phương tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
BHG - Sáng 26.9, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (ĐT&NT). Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
26/09/2024
Phát huy trách nhiệm với cộng đồng
BHG - Với vị trí là một trong những ngân hàng thương mại chủ lực của Nhà nước, bên cạnh nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là thực thi chính sách tiền tệ, thực hiện kinh doanh chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho tín dụng nông nghiệp, nông thôn thì việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Đặc biệt, tại địa bàn còn nhiều khó khăn như tỉnh ta, những năm qua, Agribank chi nhánh Hà Giang luôn quan tâm, chủ trương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên cả tỉnh.
25/09/2024
Hội nghị báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra và dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ lần 1
BHG - Chiều 25.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang và đề xuất dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi). Chủ trì hội nghị có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Cứu trợ tỉnh. 
25/09/2024
Xóa bỏ hủ tục, xây đời sống mới ở Hà Giang: Kỳ cuối: Chan hòa ánh sáng văn minh
BHG - Quyết sách của tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân trở thành cuộc cách mạng “gạn đục khơi trong”, làm chan hòa ánh sáng văn minh ở mỗi bản làng. Tuy nhiên, để “phá rào” bền vững, đưa nếp sống văn minh trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người dân vẫn cần những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và đột phá.
25/09/2024