Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

09:45, 09/07/2024

BHG - Nhằm hạn chế tối đa và ngăn chặn tình trạng cháy, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của nhân dân.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, xử lý sai phạm đối với các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Duy trì công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; bảo vệ tuyệt đối, an toàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; tập trung triển khai phương án bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ tại các địa điểm tập trung đông người, khu vực diễn ra các sự kiện, lễ hội. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng PCCC rừng; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát đối với các khu rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn để kịp thời phát hiện, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Đội thi huyện Vị Xuyên tham gia Hội thi nghiệp vụ PCCC và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”.
Đội thi huyện Vị Xuyên tham gia Hội thi nghiệp vụ PCCC và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Bên cạnh đó, duy trì và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, mô hình này đã phát huy được hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, thực sự là cánh tay nối dài, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp. Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập gồm các hộ gia đình, nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau (tối thiểu từ 5 hộ trở lên), mỗi hộ bố trí 1 bình chữa cháy và 1 dụng cụ phá dỡ. Khi có cháy, nổ xảy ra, các thành viên ấn chuông báo cháy để thông báo đến các hộ liền kề cùng tham gia chữa cháy, cứu nạn.

Ngay từ đầu năm nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”, các huyện, thành phố đã tích cực tập luyện và tham gia thi đấu. Ông Phí Dư Oai, ở xã Phú Linh (Vị Xuyên) chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông báo về Hội thi, tôi cùng mọi người trong xã đã bắt tay vào tập luyện vào 5 giờ sáng hằng ngày. Qua công tác tuyên truyền và được tham gia tập huấn về công tác PCCC, tôi có thêm kiến thức và luôn nâng cao ý thức phòng cháy, nhất là khi sử dụng các thiết bị điện trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện cũ, hỏng. Trong nhà luôn trang bị bình chữa cháy, thang dây… đảm bảo an toàn về tính mạng cho chính bản thân và gia đình”.

Phó trưởng Công an xã Phú Linh (Vị Xuyên), Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Trên địa bàn xã chủ yếu là nhà sàn gỗ lợp lá, hệ thống đường dây điện còn tiềm ẩn nguy cơ chập điện dẫn đến cháy, nổ có thể xảy ra. Để đảm bảo an toàn PCCC, 19 thôn, bản trên địa bàn xã đã thành lập các đội PCCC, các tuyến phố an toàn PCCC. Đội PCCC thường xuyên rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống PCCC tại các chợ, trường học trên địa bàn để có kế hoạch sửa chữa, trang bị các thiết bị đã bị hư hỏng; đảm bảo chất lượng nâng cao khả năng chữa cháy và xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra. Qua đó, góp phần ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của xã.

Qua Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”, không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC cho người dân mà còn giúp họ sử dụng thuần thục các thao tác, công cụ, phương tiện PCCC hiện có; chủ động giải quyết các tình huống cháy có thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy.

Bài, ảnh:  KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ tang đồng chí Vừ Mí Kẻ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên
BHG - Sáng nay 8.7, tại Nhà tang lễ thành phố Hà Giang, Ban Tổ chức lễ tang do đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và gia đình đã cử hành trọng thể Lễ tang đồng chí Vừ Mí Kẻ, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên theo nghi thức lễ tang cấp tỉnh.
08/07/2024
Mưa lớn gây thiệt hại về người, tài sản và chia cắt nhiều tuyến đường giao thông
BHG - Từ tối 7.7 đến rạng sáng 8.7, một số địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to kèm theo dông sét, gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, chia cắt nhiều tuyến đường giao thông và hư hỏng các công trình phúc lợi.
08/07/2024
Hội Nhà báo tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình về nguồn” tại miền Trung
BHG - Từ ngày 1 – 6.7, Đoàn công tác của Hội nhà Báo Hà Giang do đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội nhà Báo tỉnh làm trưởng đoàn, cùng một số cán bộ, hội viên nhà báo của các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tổ chức chương trình “Hành trình về nguồn” thăm các địa chỉ đỏ và trao đổi, học tập kinh nghiệm nghiệp vụ báo chí tại một số tỉnh miền Trung
08/07/2024
Chú trọng phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở
BHG - Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Giang có 1.273 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 36.315 đoàn viên (ĐV) công đoàn. Trong đó, có 305 CĐCS khu vực hành chính nhà nước với 6.113 ĐV; 690 CĐCS khu vực sự nghiệp với 22.860 ĐV; 193 CĐCS xã, phường, thị trấn với 4.286 ĐV; 85 CĐCS các doanh nghiệp, hợp tác xã, nghiệp đoàn với 3.017 ĐV.
08/07/2024