Lời kể nghẹn ngào của nhân chứng thoát nạn trong vụ sạt lở thương tâm

09:43, 14/07/2024

BHG - Rạng sáng nay 13.7, tại km 10+950 trên Quốc lộ 34, thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã xảy ra vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng. Đến 16 giờ chiều ngày 13.7, con số thương vong là 15 người. Các lực lượng chức năng và người dân địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân xấu số trong thời gian nhanh nhất có thể. Những người may mắn thoát nạn đã được các bác sỹ kịp thời chăm sóc, cứu chữa. Qua lời kể nghẹn ngào của các nhân chứng, vụ sạt lở đất, đá trong gang tấc đã để lại nỗi ám ảnh đau đớn, day dứt mà không gì có thể bù đắp được.

Người thân túc trực chăm sóc các nạn nhân trong vụ sạt lở nghiêm trọng
Người thân túc trực chăm sóc các nạn nhân trong vụ sạt lở nghiêm trọng

Là 1 trong số 4 nạn nhân thoát nạn đang điều trị tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang sau vụ sạt lở đất, đá thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Mê, em Giàng A Trần, thôn Tủng Hán, xã Yên Cường (Bắc Mê) xót xa kể lại, em đi xe khách 16 chỗ từ thành phố Hà Giang về Bắc Mê, lúc khoảng 4 giờ sáng ngày 13.7 xe đến địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định trời mưa rất nặng hạt, bùn ở đường gây kẹt xe không thể di chuyển được. Một số người ngồi trong xe đã cùng nhau xuống để đẩy xe, một số khác còn ngồi lại trên xe. Khoảng 10 phút, mọi người xuống xe gần hết để đi bộ thì bất ngờ sạt lở. Do trời mưa, tối không thể nhìn được nên em đã bị đất, đá đẩy ra xa, đất lấp đến vai, chỉ hở mỗi đầu, cổ, em vẫn tỉnh táo nhưng không bò ra được. Một bên chân của em bị đá đè vào rất đau, không nhấc lên được. Lúc trời gần sáng thì có các chiến sỹ, công an đến cứu giúp, em được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, kiểm tra tình hình sức khỏe của em Lò Mai Phương (sinh 2016), quê ở huyện Than Uyên (Lai Châu)
Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, kiểm tra tình hình sức khỏe của em Lò Mai Phương (sinh 2016), quê ở huyện Than Uyên (Lai Châu)

Còn em Vừ Mí Sính, thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) đi làm từ Hà Nội về cũng có mặt trên chuyến xe khách 16 chỗ. Em là người xuống để đẩy xe, em nhớ là có những người bế con nhỏ xuống xe thì bị sạt lở. Do trời tối, mọi người cũng không nhìn thấy gì để chạy. Đất, đá sạt lở lần thứ nhất, em bị vùi lấp đến ngang người. Sạt lở lần thứ hai, em chỉ hở mỗi mặt, phía sau lưng toàn là đá. Lúc đó, em cố gắng lấy tay cào cấu đất ra để thở. Ngay sau lưng em, có một anh bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn nhưng em không làm cách nào để cứu được. Lúc đó, nghĩ mình không còn cơ hội sống sót, em cố hết sức để moi được chiếc điện thoại treo ở trước ngực và kịp gọi dặn vợ. Mờ sáng, khi có lực lượng đến hỗ trợ, em đã rất mệt và không nhớ gì nữa.

Đồng chí Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi các nạn nhân trong vụ sạt lở
Đồng chí Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi các nạn nhân trong vụ sạt lở

Đau xót nhân đôi trong vụ sạt lở sáng nay, chị Mai Thị Duyến, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) thều thào nói, chị và mẹ đẻ cùng 2 cháu gái từ Lai Châu trên đường trở về nhà bằng xe khách qua dốc Tả Mò đều không may gặp nạn. Vụ sạt lở đất, đá đã khiến mẹ và cháu nhỏ 6 tuổi của người thân chị ra đi mãi mãi. Đất, đá văng chị ra xa, chị chỉ kịp kêu cứu trong trạng thái hoảng loạn tinh thần. Hiện tại, chị và đứa cháu còn lại đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Sau khi hồi tỉnh, các bác sỹ thông tin chị là người được đưa về viện sớm nhất. Do tinh thần, sức khỏe yếu, xây xát cơ thể, sưng nề vùng đầu, ngực, gối nên chị không thể đi lại và đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Đến thời điểm cuối chiều ngày 13.7, Khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và điều trị 4 trường hợp may mắn sống sót trong vụ sạt lở đất, đá thảm khốc. Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ khẩn cấp, cấp cứu thảm họa, các vị trí sẵn sàng vào cuộc trong tất cả các khâu và tăng cường thêm nhân lực phục vụ vận chuyển, cứu bệnh nhân. Hiện các trường hợp trên đều ổn định về các chỉ số sinh tồn, bị đa chấn thương, đau các phần mềm đầu, ngực, gối, có một bệnh nhân mất vận động đùi trái do sưng, đau. Các bệnh nhân đang tiếp tục được các bác sỹ theo dõi, kiểm tra sát sao tình hình sức khỏe và chăm sóc y tế một cách tốt nhất.

Cùng với công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa cho các nạn nhân, trong lúc khó khăn, hoạn nạn, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo huyện Bắc Mê và các cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã kịp thời đến bệnh viện chia sẻ, động viên, hỗ trợ, giúp người bị nạn phần nào vơi đi những nỗi đau, mất mát, vực dậy tinh thần và yên tâm điều trị bệnh.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

8 địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất
BHG - Trong 24 giờ qua, từ 16 giờ ngày 12.7 đến 16 giờ ngày 13.7, nhiều địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Xã Tân Lập (Bắc Quang), Xuân Minh, Tiên Nguyên (Quang Bình), Chế Là, Nấm Dẩn (Xín Mần), Nậm Khòa, Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), Quảng Ngần, Cao Bồ, Thượng Sơn (Vị Xuyên)… với lượng mưa từ 120 – 284 mm. Các địa phương khác lượng mưa phổ biến 10 – 90 mm.
14/07/2024
Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng tại thị trấn Cốc Pài
BHG - Từ đêm 13.7 đến sáng 14.7, trên địa bàn huyện Xín Mần xảy mưa to đến rất to. Mưa to gây sạt lở nghiêm trọng tại thị trấn Cốc Pài, gây ảnh hưởng đến nhà ở và tài sản của người dân.
14/07/2024
Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất vùi lấp ô tô khách
BHG - Khoảng 4 giờ sáng 13.7, tại km 10+950, Quốc lộ 34, thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê xảy ra vụ sạt lở đất đá vùi lấp 1 xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29E-024.89 chạy tuyến Hà Giang - Cao Bằng khiến nhiều người thương vong.
13/07/2024
Nỗ lực khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông tại dốc Tạm Mò
BHG - Sở Giao thông Vận tải đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị huy động phương tiện và nhân lực tập trung khắc phục điểm sạt lở tại Km10+920, Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tạm Mò, xã Yên Định (Bắc Mê).
13/07/2024