Lịch tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ như thế nào?

15:37, 13/07/2024

Cha mẹ cần chú ý lịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho con em để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh.

Tiêm vaccine phòng bạch hầu cho trẻ đúng lịch, đủ mũi. Ảnh: TTXVN
Tiêm vaccine phòng bạch hầu cho trẻ đúng lịch, đủ mũi. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), lịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em, thường kết hợp trong các vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin 6 trong 1, bao gồm các mũi tiêm cơ bản và nhắc lại như sau:

- Mũi 1: Tiêm sớm nhất khi trẻ được 6 tuần tuổi.

- Mũi 2: Tiêm sau mũi 1 ít nhất 4 tuần.

- Mũi 3: Tiêm sau mũi 2 ít nhất 4 tuần.

- Mũi nhắc lại 1: Tiêm vắc xin có thành phần bạch hầu nguyên liều, tiêm lúc 18 đến 24 tháng tuổi.

- Mũi nhắc lại 2: Tiêm vắc xin có thành phần bạch hầu giảm liều lúc 4 đến 7 tuổi.

Đối với thanh thiếu niên: Tiêm 1 mũi vắc xin có thành phần bạch hầu giảm liều lúc 9 đến 15 tuổi.

Ngoài ra, người lớn cũng có thể được tiêm thêm các mũi tiêm nhắc lại để đảm bảo sự bảo vệ liên tục khi cần thiết.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vắc xin có chứa thành bạch hầu (DPT-VGB-Hib, DPT…) đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong trường hợp hoãn tiêm, đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

- Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Trong trường hợp tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.

- Người dân không để tâm lý hoang mang, tiếp nhận thông tin sai lệch từ các phương tiện thông tin đại chúng không chính thống; thực hiện tiêm chủng vaccine chứa thành phần bạch hầu theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng bệnh. Trong trường hợp cần thiết, liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để nhận được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh bạch hầu.

Theo Báo Hà Nội Mới


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện thêm 3 nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở đất vùi lấp ô tô khách
BHG - Như Báo Hà Giang đã đưa, khoảng 4 giờ sáng 13.7, tại km 10+950, Quốc lộ 34, thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê xảy ra vụ sạt lở đất đá vùi lấp 1 xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29E-024.89 chạy tuyến Hà Giang - Cao Bằng khiến nhiều người thương vong.
13/07/2024
Một số địa phương tiếp tục đối diện với nguy cơ sạt lở cao do mưa lớn
BHG - Từ 19 giờ tối 12.7 đến sáng 13.7, các khu vực trong toàn tỉnh đã có mưa, có nơi mưa rất to, mực nước sông, suối dâng lên cao. Độ ẩm đất ở một số khu vực đã đạt trạng thái bão hòa gây nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét cục bộ trên các khe suối nhỏ, nơi có địa hình sườn đất dốc, ta luy trên các tuyến đường giao thông.
13/07/2024
Sạt lở đất vùi lấp ô tô khách khiến 7 người chết, nhiều người mất tích
BHG - Khoảng 4 giờ sáng 13.7, tại km 10+950, Quốc lộ 34, thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê xảy ra vụ sạt lở đất đá vùi lấp 1 xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29E-024.89 chạy tuyến Hà Giang - Cao Bằng khiến nhiều người bị vùi lấp.
13/07/2024
Báo Hà Giang và Báo Phú Thọ viếng anh linh các Anh hùng Liệt sỹ
BHG - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2024), ngày 12.7, Báo Hà Giang và Báo Phú Thọ đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) trên Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Tham dự có các đồng chí: Vũ Xuân Chường, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Phú Thọ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; các đồng chí trong Ban Biên tập, biên tập viên, phóng viên 2 cơ quan.
13/07/2024