Đông đảo cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên tổ chức gặp mặt và viếng các Anh hùng liệt sỹ

20:26, 11/07/2024

BHG - Hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2024), từ ngày 10 - 11.7, đã có hơn 1.000 cựu chiến binh thuộc Ban liên lạc Sư đoàn 356 - Mặt trận Vị Xuyên ở các tỉnh, thành phố trên mọi miền đất nước đã trở về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên để thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 1989).

Ban liên lạc Sư đoàn 356 - Mặt trận Vị Xuyên của các tỉnh, thành phố dành một phút mặc niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
Ban liên lạc Sư đoàn 356 - Mặt trận Vị Xuyên của các tỉnh, thành phố dành một phút mặc niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của hơn 1.800 Liệt sỹ thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong đó, riêng trận đánh rạng sáng ngày 12.7.1984, hơn 600 chiến sỹ của Sư đoàn 356 đã hy sinh. Đó là ngày các chiến sỹ của Sư đoàn ngã xuống nhiều nhất. Bởi vậy, ngày 12.7 hàng năm đã trở thành một dịp đặc biệt để các cựu chiến binh trong Ban liên lạc Sư đoàn 356 - Mặt trận Vị Xuyên của các tỉnh, thành phố: Đắk Lắk, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang… trở về nơi biên cương Tổ quốc tổ chức các hoạt động tri ân, gặp mặt, ôn lại truyền thống lịch sử, thắp hương cho những người đồng đội của mình đã nằm lại trên mảnh đất này.

Các cựu chiến binh của Sư đoàn 356 thắp hương cho đồng đội đã ngã xuống trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc
Các cựu chiến binh của Sư đoàn 356 thắp hương cho đồng đội đã ngã xuống trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc

Trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, các cựu chiến binh đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và khắc ghi công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ từng tấc đất, bờ cõi biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Trước anh linh của các đồng đội, các cựu chiến binh trong Ban liên lạc Sư đoàn 356 của các tỉnh, thành phố nguyện đoàn kết một lòng, giữ gìn phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, tích cực giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Tin, ảnh: MỘC LAN

* Sáng 11.7, tại thành phố Hà Giang, Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 356 - Quân khu II tổ chức gặp mặt các cựu chiến binh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày mở màn chiến dịch phản kích chiếm lại các cao điểm trên mặt trận Vị Xuyên (Chiến dịch MB - 84) và kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2024). Gần 1.500 cựu chiến binh là cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 356 và thân nhân các thương binh, bệnh binh, Anh hùng Liệt sỹ đã đến dự buổi gặp mặt.

Gần 1.500 cựu chiến binh Sư đoàn 356 và thân nhân các Anh hùng liệt sỹ đến dự buổi gặp mặt.
Gần 1.500 cựu chiến binh Sư đoàn 356 và thân nhân các Anh hùng Liệt sỹ đến dự buổi gặp mặt.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, từ cuối tháng 3.1984, địch đã huy động lực lượng tiến công, đánh chiếm các điểm cao từ 1509 dọc dài biên giới huyện Vị Xuyên sang huyện Yên Minh, chiếm trái phép của ta 29 điểm với chiều dài khoảng 17 km. Tuyến phòng ngự phía trước của ta có nguy cơ bị phá vỡ. Tháng 5.1984, Bộ Quốc phòng và Quân khu II điều động Sư đoàn 356 từ Lào Cai sang Hà Giang để tham gia chiến đấu cùng các đơn vị ngăn chặn địch. Cuối tháng 6.1984, Bộ Tư lệnh Mặt trận Hà Tuyên quyết định mở chiến dịch MB - 84 để giành lại những điểm cao mà địch chiếm giữ trái phép. Lực lượng tham gia tiến công trong chiến dịch này gồm: Trung đoàn 876 của Sư đoàn 356; Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 149, Sư đoàn 356; Trung đoàn 174, Sư đoàn 316; Trung đoàn 141 Sư đoàn 312. Các trận đánh ác liệt trong chiến dịch MB - 84 đã làm trên 1.200 cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị tham gia chiến dịch đã anh dũng chiến đấu và hy sinh; hàng trăm cán bộ, chiến sỹ khác bị thương. Riêng Sư đoàn 356 có gần 600 cán bộ, chiến sỹ hy sinh.

Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 356 trao quà cho các cựu chiến binh, thân nhân các Anh hùng liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.
Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 356 trao quà cho các cựu chiến binh, thân nhân các Anh hùng Liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Để kết nối, chia sẻ, thăm hỏi, động viên các đồng đội và tham gia hoạt động tình nghĩa, tri ân, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ… Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 356 được thành lập và thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt truyền thống hàng năm. Buổi gặp mặt năm nay diễn ra trong không khí đầm ấm, nghĩa tình. Các cựu chiến binh đã cùng nhau ôn lại truyền thống anh dũng vẻ vang của sư đoàn, dâng hương viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và điểm cao 468 xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên; trao quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Tin, ảnh: AN GIANG

* Chiều 10.7, Đoàn công tác Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544, Quân khu Thủ đô Hà Nội (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) do Trung tá Nguyễn Văn Thạc, nguyên Trung đoàn phó Trung đoàn 544 làm trưởng đoàn đến dâng hoa, dâng hương, tri ân tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) tại Đền thờ các AHLS trên Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Đoàn công tác Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544 thắp hương tri ân các AHLS.
Đoàn công tác Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544 thắp hương tri ân các AHLS.

Đền thờ các AHLS trên Điểm cao 468 là công trình tri ân đối với sự hy sinh cao cả của các AHLS trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trên mặt trận ác liệt Vị Xuyên năm xưa có hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc. Nơi chiến trường ác liệt, Đền thờ các AHLS đã được xây dựng và trở thành biểu tượng của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

Trước anh linh các AHLS, Đoàn công tác Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544 kính cẩn nghiêng mình, thắp nén hương thơm, bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với các AHLS – những người con ưu tú đã không tiếc máu xương, dũng cảm kiên cường chiến đấu “một tấc không đi, một ly không rời” vì độc lập, tự do của dân tộc. Các đại biểu nguyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lần thứ 9
BHG - Sáng 11.7. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tới dự có đồng chí Lò Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Dân tộc – Tôn giáo T.Ư Hội LHPN Việt Nam; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy…
11/07/2024
Sôi nổi hội thi Rung chuông vàng cho các em thiếu nhi
BHG - Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho các em thiếu nhi trong mùa hè, sáng 11.7 tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hà Giang, Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội các xã, phường: Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà, Phương Độ trên địa bàn thành phố Hà Giang đã phối hợp tổ chức chương trình Rung chuông vàng hè năm 2024. 
11/07/2024
Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm, tặng quà gia đình kiểm lâm viên Trương Thị Lan
BHG - Chiều 10.7, Đoàn công tác của T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam do đồng chí Lò Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Dân tộc – Tôn giáo làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình đồng chí Trương Thị Lan, kiểm lâm viên, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh. Cùng đi có đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.
11/07/2024
Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng tại xã Thượng Sơn
BHG - Theo ghi nhận, trong hơn 2 tháng qua, trên địa bàn xã Thượng Sơn đã xảy ra 3 đợt mưa lớn kèm gió lốc, gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trong đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông.
11/07/2024