Giảm tỷ lệ sử dụng, tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá

14:27, 11/06/2024

BHG - Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (TL) trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh đã từng bước xây dựng môi trường không khói thuốc. Tiếp tục duy trì đà giảm tỷ lệ hút TL, các cấp, ngành đang tích cực triển khai Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại TL đến năm 2030.

Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại TL đến năm 2030 đặt mục tiêu chung giảm tỷ lệ sử dụng, tiếp xúc thụ động với khói TL nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm TL gây ra. Các mục tiêu cụ thể được xây dựng phù hợp với các giai đoạn; đặc biệt, tập trung ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm TL điện tử, nung nóng, shisha và các sản phẩm TL mới khác trong cộng đồng. Các giải pháp trọng tâm được xác định như: Hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại TL; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành; đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát; kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới và hợp tác quốc tế.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lao Và Chải (Yên Minh) xây dựng môi trường không khói thuốc lá.
Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lao Và Chải (Yên Minh) xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Sớm đưa các nội dung của Chiến lược vào cuộc sống, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại TL. Tiếp tục quán triệt các nghị quyết, quy định pháp luật liên quan, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác phòng, chống tác hại TL. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; thực hiện giám sát việc tuân thủ các quy định, kiểm tra, giám sát địa điểm không khói TL. Các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại TL được đẩy mạnh. Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp hàng năm xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại TL phù hợp với thực tế địa phương.

Để đạt được kết quả khả quan trong phòng, chống tác hại TL cần sự chung tay của cả cộng đồng, do đó, các hoạt động tuyên truyền được triển khai liên tục, đổi mới với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, các ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông, tập trung phổ biến về quy định cấm hút TL tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến xe, các phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại TL cho giáo viên, học sinh; xây dựng tài liệu giáo dục, tổ chức các hoạt động truyền thông. Các địa phương tiếp tục duy trì các cách làm trong xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi công cộng… Qua đó, tạo sự thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành vi, từng bước tạo môi trường không khói TL.

Tích cực triển khai Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại TL, ngành Y tế tập trung nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế và người dân về tác hại của TL; giảm tỷ lệ sử dụng TL, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói TL. Các bệnh viện, phòng khám xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình cơ sở y tế không khói thuốc; quy định cụ thể, thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị, tại nơi làm việc. Toàn ngành phấn đấu giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói TL tại các cơ sở y tế xuống dưới 30% vào năm 2025 và duy trì dưới 25% vào năm 2030. Không chỉ giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, các mô hình bệnh viện không khói TL là biện pháp hiệu quả tạo môi trường khám, chữa bệnh trong lành, an toàn, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Mặc dù công tác phòng, chống tác hại TL đã được hiện thực hóa thành luật, nhưng để triển khai trong đời sống vẫn còn nhiều bất cập. Bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành cần sự ý thức tự giác của mỗi cá nhân, trách nhiệm của cả cộng đồng nhằm chung tay xây dựng môi trường lành mạnh, không khói TL.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiến sỹ Công an huyện Mèo Vạc kịp thời cứu người dân thoát khỏi dòng nước lũ
BHG - Vào khoảng 16h30 chiều 10.6, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ứng trực hỗ trợ du khách vận chuyển hành lý bị mắc kẹt do ảnh hưởng của mưa lũ, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông trật tự, Công an huyện Mèo Vạc phát hiện 3 công dân của xã Thượng Phùng bị lũ cuốn trôi.
11/06/2024
Tuổi trẻ Quang Bình bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến cho quê hương
BHG - Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Quang Bình đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để lại nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bước chân của tuổi trẻ đã in dấu trên khắp mọi nẻo đường, trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, đóng góp sức trẻ cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.
11/06/2024
Huyện Mèo Vạc khẩn cấp di dời 25 hộ dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở
BHG - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có mưa to đã gây thiệt hại nhiều nhà ở, hoa màu, công trình công cộng, đường giao thông. Mưa lớn kéo dài cũng gia tăng nguy cơ xảy ra nhiều điểm sạt lở đất, đá, đe dọa cuộc sống người dân. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo an toàn cho người dân vùng nguy cơ bị sạt lở cao, chiều tối ngày 10.6, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc đã huy động lực lượng "4 tại chỗ" di dời khẩn cấp 25 hộ dân với hơn 125 nhân khẩu thôn Khuổi Roài đến nơi ở an toàn, cùng với đó di dời 3 hộ dân trong xã bị đất đá sạt lở vào nhà. 
10/06/2024
3 người chết, trên 1.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại hơn 24 tỷ đồng do mưa lũ
BHG - Trong 14 giờ qua (từ 19 giờ 00 ngày 9.6 - 09 giờ ngày 10.6), các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Thượng Sơn, Quảng Ngần, Cao Bồ (Vị Xuyên), Tân Lập (Bắc Quang), Tùng Vài (Quản Bạ) có lượng mưa trên 200mm; nhiều nơi trên 100mm. Mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.
10/06/2024