Sức trẻ xây dựng miền cực Bắc: Kỳ cuối: “Tiếp lửa” cho thanh niên

16:26, 30/05/2024

BHG - Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn; phát huy hiệu quả phong trào hành động cách mạng, đồng hành với thanh niên (TN); nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho TN... Đó là những giải pháp trọng tâm của các cấp Đoàn từ tỉnh đến cơ sở nhằm “tiếp lửa”, xây dựng thế hệ TN Hà Giang phát triển toàn diện.

Rèn bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng

Hiện nay, TN Hà Giang có trên 220.000 người, chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh; trong đó, 85,6% là người dân tộc thiểu số. Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; các cấp Đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục. Trong đó, tận dụng ưu thế của mạng xã hội, các nền tảng số để thực hiện công tác tuyên truyền; nghiên cứu các hiện tượng văn hóa, trào lưu mới thịnh hành trong giới trẻ để có định hướng, khuyến khích nội dung lành mạnh, hình thành xu hướng tích cực trong TN.

Đoàn viên khối trường học tích cực tham gia thi đấu thể thao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang năm 2024.
Đoàn viên khối trường học tích cực tham gia thi đấu thể thao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang năm 2024.

Nội dung công tác giáo dục của Đoàn về tư tưởng chính trị ngày càng phù hợp với TN, tạo hiệu ứng rộng rãi trong xã hội. Các cấp Đoàn tăng cường tổ chức các đợt sinh hoạt, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đặc biệt, thông qua hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ cấp tỉnh (25 thành viên), 15 CLB cấp huyện và tương đương (300 thành viên) đã góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tạo diễn đàn để ĐVTN có cơ hội rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tham gia đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái của thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội và lan tỏa giá trị nhân văn “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, toàn tỉnh có 25 báo cáo viên cấp tỉnh, 121 báo cáo viên cấp huyện, 2.100 tuyên truyền viên cấp cơ sở. Đội ngũ này đã phát huy vai trò, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng nhằm định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho ĐVTN; tạo thành mắt xích quan trọng gắn kết tổ chức Đoàn với từng ĐVTN trong thực hiện sứ mệnh của TN – Bí thư Tỉnh đoàn, Đỗ Thị Hương chia sẻ.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, trở thành việc làm thường xuyên của các cấp Đoàn trong rèn luyện đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Nổi bật trong đó, toàn tỉnh duy trì hơn 600 tủ sách “Học tập và làm theo Bác”; chia sẻ hàng nghìn tin, bài về tấm gương học tập và làm theo Bác qua chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên các trang thông tin điện tử, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội. Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho ĐVTN được các cấp Đoàn tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, như: Gặp gỡ nhân chứng lịch sử; thực hiện hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sỹ”... Từ năm 2023 đến nay, các cấp Đoàn đã vận động nguồn lực xã hội, trao tặng hơn 800 suất quà trị giá gần 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách; huy động trên 1.000 ngày công giúp đỡ 300 gia đình có công với cách mạng cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên, phát triển kinh tế... Đặc biệt, tại khuôn viên Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn đã khánh thành công trình Tượng đài Anh hùng Lý Tự Trọng. Công trình có ý nghĩa quan trọng, là “địa chỉ đỏ” để cán bộ, ĐVTN tham quan, sinh hoạt nhằm tiếp nối truyền thống vẻ vang của người Anh hùng Lý Tự Trọng – một biểu tượng sáng ngời về tinh thần quả cảm, người ĐVTN cộng sản đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa được các cấp Đoàn quan tâm triển khai, tạo chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của ĐVTN như: Tọa đàm “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Việt Nam thời kỳ mới”; duy trì “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang mạng xã hội do Đoàn quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để ĐVTN có ý thức “Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Ngoài ra, các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ đoàn viên, TN tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến được duy trì thông qua “Đội TN tình nguyện thắp sáng niềm tin”, CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại các phường, xã, thị trấn…

“Tiếp lửa” trưởng thành

Đưa công tác TN đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người; nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đồng hành cùng TN của các cấp Đoàn đã “tiếp lửa”, soi đường để TN vững bước trên hành trình phát triển toàn diện.

Hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tuổi trẻ tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tuổi trẻ tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Từ năm 2022 đến nay, tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường lành mạnh, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu, phát triển “đức, trí, thể, mỹ”, các Đoàn trường đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua đồng hành với ĐVTN trong học tập, như: “Học sinh 3 tốt/3 rèn luyện”, ngày hội “Khát vọng cống hiến”, diễn đàn “Học làm người có ích”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Tiếp sức đến trường”; duy trì gần 100 hoạt động định hướng giáo dục kỹ năng sống cho ĐVTN... Nổi bật trong đó, toàn tỉnh có 39 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, 22 em được đề nghị xét danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp T.Ư; 448 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đứng trước nguy cơ nghỉ học giữa chừng được hỗ trợ số tiền gần 360 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để “Tiếp sức đến trường”. Mặt khác, các cấp Đoàn còn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, tầm vóc cho ĐVTN. Điển hình như: Tổ chức 45 giải thể thao cấp huyện và tỉnh; thực hiện cuộc vận động “Mỗi TN 10.000 bước chân mỗi ngày” và phong trào ĐVTN tham gia rèn luyện ít nhất 1 môn thể thao.

Đồng hành cùng TN trên bước đường khởi nghiệp, lập nghiệp, “Vườn ươm khởi nghiệp” của tỉnh ra đời trở thành địa chỉ tin cậy để ĐVTN giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nhân; kết nối cá nhân, tổ chức trong việc hỗ trợ TN khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Không những vậy, công tác hỗ trợ TN vay vốn phát triển kinh tế được các cấp Đoàn triển khai hiệu quả thông qua “Quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp” với số tiền huy động ban đầu lên đến hơn 5 tỷ đồng. Đến nay, từ số tiền hỗ trợ 1 tỷ đồng đã tiếp sức để 10 ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN được hiện thực hóa trong thực tiễn. Mặt khác, dư nợ của Đoàn tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt hơn 944 tỷ đồng đồng/623 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số hơn 21.000 hộ còn dư nợ đã tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp thành công. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 90 doanh nghiệp trẻ, gần 100 hợp tác xã (HTX), hơn 500 hộ kinh doanh do TN làm chủ sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đã có 15 sản phẩm khởi nghiệp của TN được gắn sao OCOP cấp tỉnh, tiêu biểu như: Gà ủ muối của HTX Thanh niên Huỳnh Minh (Bắc Quang); ớt gió xóc muối, trứng gà ta Ngọc Tuyên của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thanh niên (Yên Minh)…

Cùng với các hoạt động trên, phong trào học ngoại ngữ trong cán bộ, ĐVTN được triển khai tích cực thông qua các CLB, tổ, đội, nhóm học tiếng Anh nhằm góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho ĐVTN trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Không những vậy, thực hiện phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, Tỉnh đoàn đã tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với TN nước bạn Trung Quốc thông qua các hoạt động: Xây dựng tổ chức Đoàn TN song phương; duy trì thành quả hợp tác giữa hai bên Việt – Trung trong lĩnh vực đào tạo cán bộ và bồi dưỡng nhân tài TN; thúc đẩy trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực như việc làm, phục vụ tình nguyện, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ngăn chặn tội phạm qua biên giới.

Những kết quả nổi bật trên một lần nữa chứng minh sự quan tâm đặc biệt của các cấp Đoàn đối với thế hệ trẻ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để từng bước xây dựng thế hệ TN Hà Giang phát triển toàn diện: Có lý tưởng, đạo đức cách mạng, giàu lòng yêu nước; có sức khỏe, lối sống lành mạnh; có ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có văn hóa, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có hoài bão, khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2024
Nhiều chính sách mới liên quan tới kinh doanh vận tải, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa... sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 6/2024.
30/05/2024
Xín Mần tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024
BHG - Với mong muốn tạo sân chơi trong dịp Hè lành mạnh, bổ ích, giúp các em thiếu nhi có cơ hội học tập, rèn luyện năng khiếu, sáng 30.5, Huyện đoàn Xín Mần phối hợp tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024.
30/05/2024
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hoàng Su Phì lần thứ IV
BHG - Trong hai ngày 29-30.5, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và một số sở, ngành.
30/05/2024
Đoàn viên, thanh niên Xín Mần đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục
BHG - Xóa bỏ tập quán lạc hậu cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng một vai trò quan trọng. Xác định rõ điều này, thời gian qua Huyện đoàn Xín Mần đã có nhiều hoạt động thiết thực về xóa bỏ hủ tục để ĐVTN tham gia và đạt hiệu quả cao.
30/05/2024