Phòng, chống cháy, nổ mùa nắng nóng tuyệt đối không chủ quan

10:03, 24/05/2024

BHG - Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng xăng, dầu, khí đốt và điện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ... Do đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

Qua điều tra, hầu hết các vụ cháy xảy ra, nguyên nhân chính là do nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác PCCC chưa cao. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tích cực tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình về PCCC nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. M ô hình này phát huy sự đoàn kết, khả năng PCCC từ cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”. Từ khi triển khai đến nay, qua thống kê, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 248 “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Các mô hình được xây dựng tại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Các tổ liên gia chuẩn bị dụng cụ, phương tiện, sẵn sàng dập tắt đám cháy, khi có cháy xảy ra. Qua đó, nhiều vụ cháy, nổ đã được dập tắt ngay từ ban đầu, ngăn chặn cháy lan, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh diễn tập đưa người dân thoát khỏi đám cháy.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh diễn tập đưa người dân thoát khỏi đám cháy.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác của các tầng lớp nhân dân trong công tác PCCC, nhất là tại thành phố, các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, các địa bàn có rừng, có nguy cơ cháy cao… Theo chức năng, nhiệm vụ được phân cấp, lực lượng Công an từ tỉnh đến huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trên 300 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức kết hợp truyền đạt kỹ năng thoát nạn trong đám cháy với hơn 23 nghìn lượt người tham gia; tuyên truyền, vận động trên 5 nghìn người dân cài đặt app báo cháy 114 và quan tâm trang Zalo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; trên 5 nghìn gia đình tự trang bị bình chữa cháy… Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, để phòng ngừa cháy, nổ trong mùa nắng nóng cũng như bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình, thì mỗi gia đình không tích trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy, nổ và các chất lỏng dễ cháy. Hạn chế sử dụng điện năng trong giờ cao điểm tránh làm quá tải nguồn. Tự trang bị bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc, bộ dây thoát hiểm, các dụng cụ phá dỡ như búa, cuốc chim, xà beng… tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện về PCCC để nắm vững các kiến thức, kỹ năng. Khi xảy ra cháy, người dân hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người trong nhà, tại nơi làm việc biết để mau chóng di chuyển ra ngoài.

Trên lĩnh vực đảm bảo an toàn PCCC rừng, lực lượng Công an đã tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Kiểm lâm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là các chủ rừng về Luật Bảo vệ và phòng, chống cháy rừng. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống và ứng phó kịp thời có hiệu quả tình trạng cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị các phương án huy động lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng. Củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng và các lực lượng liên quan trên địa bàn trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tích cực tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC; gia tăng tần suất tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lối thoát hiểm ở một số khu dân cư, nhà ở của người dân.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

240 học sinh tham gia vẽ tranh trên nón lá và thi Rung chuông vàng
BHG - Chiều 23.5, tại Công viên cây xanh (thành phố Hà Giang), Tỉnh đoàn tổ chức “Ngày hội sắc màu – vẽ tranh trên nón lá” với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện diễn ra tại Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Giang lần thứ IX, giai đoạn 2024 – 2029.
24/05/2024
Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội
BHG - Ngay  sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH); Kết luận số 06-KL/TW ngày 10.6.2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung của Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động TDCSXH và xác định TDCSXH là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước; là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới.
24/05/2024
Thông tin “cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác
BHG - Ngày 22.5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Thông tin Báo chí liên quan đến việc tiết giảm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
23/05/2024
VinFast đầu tư 100 xe taxi điện thân thiện với môi trường tại Hà Giang
BHG - Theo nguồn tin của Báo Hà Giang điện tử, cuối tháng 6 này, Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM) của Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức đưa 100 chiếc xe taxi điện VinFast vào hoạt động tại thành phố Hà Giang. 
23/05/2024