Nỗ lực vì mục tiêu chấm dứt bệnh lao

16:47, 02/04/2024

BHG - Ngày Thế giới phòng chống lao được tổ chức vào dịp 24.3 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng của bệnh lao tới sức khỏe con người và KT - XH. Chủ đề của Việt Nam năm 2024 là “Đúng, Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”. Qua đó khẳng định những nỗ lực, quyết tâm phòng, chống lao, đồng thời khẳng định mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Theo thống kê, năm 2023 Chương trình Chống lao Quốc gia phát hiện 106.086 trường hợp mắc lao các thể, tăng 2.282 bệnh nhân, tương đương tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022, số bệnh nhân lao tăng sau thời điểm chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Phát hiện lao kháng đa thuốc năm 2023 là 3.775 bệnh nhân, cao hơn các năm 2020, 2021, 2022 lần lượt là 7,8%, 45,8% và 9,5%. Theo báo cáo của Tổ chức WHO Global TB Report, năm 2023 Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong số 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu; đồng thời đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Điều này cho thấy, chúng ta cần phải tiếp tục chú trọng và chung tay để đẩy lùi bệnh lao. 

Kỹ thuật viên Khoa cận lâm sàng, Bệnh viện Phổi Hà Giang xét nghiệm Gene Xpert phát hiện vi khuẩn lao.
Kỹ thuật viên Khoa cận lâm sàng, Bệnh viện Phổi Hà Giang xét nghiệm Gene Xpert phát hiện vi khuẩn lao.

Tại Hà Giang, những năm qua công tác phòng, chống bệnh lao đã được tỉnh rất quan tâm. Hà Giang là 1 trong số 51 tỉnh, thành trong cả nước đã thành lập Bệnh viện Phổi, Bệnh viện lao và bệnh phổi để đẩy mạnh công tác phòng, chống lao. Chúng ta đã thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chống lao các huyện, thành phố, hoạt động thống nhất việc khám phát hiện, quản lý, điều trị, điều trị ngoại trú bệnh nhân lao bảo hiểm y tế. Tuyến tỉnh hàng năm đều xây dựng kế hoạch và thực hiện việc giám sát, hỗ trợ chuyên môn định kỳ tại 10 huyện với nhiều đợt giám sát công tác phòng, chống lao. Ngành Y tế và các địa phương đã quan tâm đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông về bệnh lao. Đồng thời vận động, kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Cùng với đó, hoạt động y tế công - tư đã có sự phối hợp thực hiện cùng với tổ chức FIT triển khai mạng lưới phối hợp y tế công - tư trong công tác phòng, chống lao. Bệnh viện Phổi tỉnh đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với các bệnh viện, phòng khám tư nhân như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Minh và 10 bệnh viện đa khoa tuyến huyện về việc chuyển bệnh nhân nghi lao, bệnh nhân lao, mẫu bệnh phẩm về tuyến chuyên khoa để được chụp XQ, xét nghiệm Gene Xpert và điều trị chuyên khoa.

Với chức năng của mình, năm 2023 Bệnh viện Phổi Hà Giang đã xây dựng kế hoạch, thực hiện khám sàng lọc lao tại cộng đồng; phối hợp với Tổ chức FIF thực hiện dự án “Lồng ghép sàng lọc lao với các bệnh không lây nhiễm nhằm tạo điều kiện chủ động tăng cường tiếp cận hướng đến chấm dứt bệnh lao” tại 11 xã của 2 huyện Quản Bạ, Mèo Vạc. Xây dựng, thực hiện kế hoạch khám sàng lọc lao, các bệnh phổi phế quản mạn tính tại xã Ngọc Long, huyện Yên Minh và xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Xây dựng kế hoạch khám sàng lọc lao tại cộng đồng tại nhiều xã thuộc huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh. Đồng thời, tổ chức các buổi hội chẩn ca bệnh nặng trực tuyến với các bệnh viện đa khoa huyện, trung tâm y tế tuyến huyện. Thực hiện kiểm tra, giám sát hỗ trợ Chương trình chống lao tuyến huyện với 10 huyện; thực hiện đào tạo tập huấn, phát hiện, quản lý điều trị bệnh lao trực tuyến cho các bác sỹ, cán bộ trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân lao tại 10 bệnh viện đa khoa huyện/thành phố. Trong 2 năm 2022, 2023, toàn tỉnh thực hiện khám sàng lọc tại cộng đồng được trên 8.000 người. Trong đó, số bệnh nhân lao thu dung các thể năm 2022 là 605 người, năm 2023 là 731 người.

Cùng với đó, Bệnh viện Phổi tỉnh đã chủ động việc điều tiết thuốc lao nguồn bảo hiểm y tế giữa các đơn vị trong tỉnh và điều tiết với tuyến Trung ương, đảm bảo việc cung ứng thuốc lao được đầy đủ. Thực hiện quản lý bệnh nhân lao trên một số phần mềm duy nhất, gồm bệnh nhân lao nhạy cảm, bệnh nhân lao kháng thuốc và lao tiềm ẩn trên hệ thống giám sát và quản lý thông tin điện tử (VITIMES 4.0) của Chương trình phòng, chống lao Việt Nam.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống lao tại tỉnh ta, trong thời gian tới, ngành Y tế, Bệnh viện Phổi tỉnh và các địa phương cần củng cố và duy trì mạng lưới chống lao ở 100% số huyện, xã. Duy trì có hiệu quả các hoạt động của chương trình lao lồng ghép trong hoạt động y tế chung. Điều trị khỏi cho ít nhất trên 85% số bệnh nhân lao phổi mới phát hiện. Quản lý và phát hiện lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc, hướng dẫn các huyện chuyển mẫu về bệnh viện chuyên khoa. Lồng ghép phối hợp công tác phòng, chống bệnh lao và hoạt động HIV/AIDS. Qua đó góp phần cùng cả nước khẳng định “mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam là hoàn toàn có thể”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm trường Tả Phìn những ngày “mùa khô, nước hiếm”

BHG - Xã Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn. Khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh. Không sông, không suối, mỗi khi mùa khô đến mang theo "nỗi ám ảnh" không có nước sử dụng. Đầu tháng 3 năm nay, hồ treo Tả Phìn B là nguồn cung cấp nước chính cho bà con xã Tả Phìn đã cạn đáy. Thiếu nước sinh hoạt cho học sinh trở thành áp lực đối với thầy và trò tại điểm trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Phìn.

31/03/2024
Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18"

BHG - Chiều 30.3, Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18" với chủ đề Sắc màu văn hoá. Đây là một trong những hoạt động hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài giờ lên lớp thường niên của Trường THPT Chuyên Hà Giang.

31/03/2024
Nâng cao kỹ năng sản xuất chương trình Podcast

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.3, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng làm Podcast nâng cao” cho 29 học viên là các cán bộ, giảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ 12 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

31/03/2024
Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Ngày 28.3, đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) về công tác hỗ trợ, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

29/03/2024