Hiệu quả Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới

12:13, 04/04/2024

BHG - Sau gần 3 năm bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động (QLLĐ) qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục được triển khai hiệu quả, khẳng định quan hệ hợp tác, láng giềng, hữu nghị ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển KT – XH các địa phương 2 bên biên giới.

Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam được ký ngày 18.12.2014 gồm 8 điều. Ngày 10.2.2017, tỉnh ta tiếp tục ký kết Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới với thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc) gồm 6 điều, 17 nội dung thực hiện. Các điều khoản trong 2 Thỏa thuận trên đều đảm bảo các quyền lợi cho người lao động (NLĐ) theo quy định của pháp luật sở tại 2 nước, 2 địa phương từ loại hình công việc, thời gian lao động (LĐ), đơn vị trung gian hỗ trợ NLĐ, thủ tục pháp lý. Trong Chương trình gặp gỡ đầu Xuân giữa Bí thư các tỉnh và Hội nghị công tác liên hợp giữa các tỉnh biên giới Việt Nam với Bí thư tỉnh Vân Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, nội dung hợp tác QLLĐ qua biên giới luôn được các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền 2 bên đặc biệt quan tâm, đề xuất trong buổi Hội đàm để tiếp tục làm sâu sắc thêm chương trình hợp tác giữa các địa phương.

Công ty TNHH MTV Coongtravel (thành phố Hà Giang) giới thiệu việc làm tại Trung Quốc cho người lao động năm 2024.
Công ty TNHH MTV Coongtravel (thành phố Hà Giang) giới thiệu việc làm tại Trung Quốc cho người lao động năm 2024.

Thực hiện các Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới, Sở LĐ,TB&XH đã hội đàm và ký kết biên bản hợp tác LĐ qua biên giới với Ban Quản lý khu hợp tác kinh tế qua biên giới Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam; hội đàm với Cục Tài nguyên nhân lực và An sinh xã hội, châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc để cụ thể hóa nội dung các thỏa thuận; tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt phương án thí điểm lựa chọn doanh nghiệp đưa LĐ tỉnh ta sang Trung Quốc làm việc và cấp phép cho 3 doanh nghiệp, 1 đơn vị trực thuộc Sở đủ điều kiện đưa LĐ qua Trung Quốc làm việc theo Thỏa thuận đã ký với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc; tổ chức đoàn đại biểu sang thăm, làm việc, tìm hiểu thị trường LĐ ở châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc; làm việc với các doanh nghiệp của 2 bên về thực hiện các nội dung thỏa thuận.

Để thu hút và khuyến khích LĐ sang Trung Quốc làm việc theo Thỏa thuận giữa tỉnh ta với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc, hàng năm, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện biên giới đều tổ chức hội chợ việc làm thu hút hàng nghìn NLĐ, hàng chục doanh nghiệp tham gia; trong đó có các doanh nghiệp đã được UBND tỉnh lựa chọn thí điểm đưa LĐ tỉnh ta sang Trung Quốc làm việc. Đặc biệt, ngày 11.12.2019, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 27 quy định về hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và đi làm việc ngoài tỉnh có những chính sách hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp, đơn vị đưa NLĐ đi làm việc theo thỏa thuận như: Hỗ trợ NLĐ đi làm việc tại Trung Quốc theo thỏa thuận giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương phía Trung Quốc 1,5 triệu đồng/NLĐ; hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp được UBND tỉnh cho phép đưa NLĐ sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận 200 nghìn đồng/NLĐ. Chính sách hỗ trợ NLĐ áp dụng một lần cho một đối tượng với một nội dung thụ hưởng; trong cùng một thời gian, nếu mức hỗ trợ của T.Ư và tỉnh khác nhau thì đối tượng áp dụng có quyền lựa chọn mức hỗ trợ cao nhất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn chia sẻ: Thực hiện Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới giữa tỉnh và các địa phương phía Trung Quốc, hàng năm huyện Yên Minh đều tổ chức các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ trên địa bàn đi làm việc tại Trung Quốc. Trong Quý I năm nay, UBND huyện đã tổ chức Hội chợ việc làm năm 2024 thu hút khoảng 1.500 NLĐ và hơn 10 doanh nghiệp tham gia. Qua hội chợ, đã có 320 NLĐ đăng ký đi làm việc tại Trung Quốc theo thỏa thuận trong năm nay.

Với sự vào cuộc và quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng hai bên, giai đoạn 2015 – 2020, các doanh nghiệp tỉnh ta đã đưa được gần 3.000 LĐ sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận. Sau thời gian giãn hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, chỉ cuối năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã đưa được 2.043 LĐ sang châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc (Trung Quốc) làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp như chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản; trồng rừng, trồng cây ăn quả... Theo đại diện Công ty TNHH Coongtravel, NLĐ đi làm việc tại Trung Quốc hiện có mức lương bình quân 350 - 420 nghìn đồng/ngày, bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các LĐ khi sang làm việc tại Trung Quốc được các doanh nghiệp hỗ trợ ăn, ở miễn phí; được đảm bảo quyền lợi nếu không may xảy ra tai nạn, rủi ro trong quá trình LĐ.

Là địa phương miền núi, biên giới, có khoảng 80% dân số sống ở khu vực nông thôn; số người trong độ tuổi LĐ phần lớn làm việc ở nông thôn, thiếu kỹ năng, kiến thức chuyên môn nên khó tìm kiếm các công việc cần trình độ cao trong doanh nghiệp. Trong khi nhu cầu tuyển dụng LĐ ở các địa phương vùng biên giới của Trung Quốc chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; thời gian đi lao động không quá dài, có thể ký kết hợp đồng ngắn hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm; thủ tục pháp lý đơn giản, không cần chuyên môn, phù hợp với khả năng, điều kiện của NLĐ của tỉnh; chế độ đãi ngộ, thu nhập cao hơn nhiều so với làm việc tại nông thôn. Vì vậy, tiếp tục thực hiện hiệu quả Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững cho LĐ nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18"

BHG - Chiều 30.3, Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18" với chủ đề Sắc màu văn hoá. Đây là một trong những hoạt động hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài giờ lên lớp thường niên của Trường THPT Chuyên Hà Giang.

31/03/2024
Điểm trường Tả Phìn những ngày “mùa khô, nước hiếm”

BHG - Xã Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn. Khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh. Không sông, không suối, mỗi khi mùa khô đến mang theo "nỗi ám ảnh" không có nước sử dụng. Đầu tháng 3 năm nay, hồ treo Tả Phìn B là nguồn cung cấp nước chính cho bà con xã Tả Phìn đã cạn đáy. Thiếu nước sinh hoạt cho học sinh trở thành áp lực đối với thầy và trò tại điểm trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Phìn.

31/03/2024
Nâng cao kỹ năng sản xuất chương trình Podcast

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.3, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng làm Podcast nâng cao” cho 29 học viên là các cán bộ, giảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ 12 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

31/03/2024
Thả hơn 230 kg cá giống xuống lòng hồ Thủy điện sông Miện 5A

BHG - Hưởng ứng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1.4.1959 – 1.4.2024), chiều 28.3, tại khu vực hồ Thủy điện sông Miện 5A, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), UBND tỉnh tổ chức Lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đến dự có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện Vị Xuyên và đông đảo người dân xã Thuận Hòa.

29/03/2024