Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách Bảo hiểm xã hội vào cuộc sống

07:21, 11/04/2024

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, bảo đảm người dân có thể tiếp cận dễ dàng mọi thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức về BHXH của mọi tầng lớp nhân dân.

Để công tác truyền thông đáp ứng yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông, trong đó: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại… phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia. Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tổ chức 357 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại với 17.746 người tham dự; tổ chức 2.836 cuộc tuyên truyền theo hình thức nhóm nhỏ, gặp trực tiếp từng người với 17.115 người được tư vấn…

Ngành Bảo hiểm xã hội truyền thông đưa chính sách vào cuộc sống.
Ngành Bảo hiểm xã hội truyền thông đưa chính sách vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh chương trình ký kết quy chế phối hợp, kế hoạch tuyên truyền với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để thực hiện các tin, bài, phóng sự truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường truyền thông qua các trang thông tin điện tử, Zalo, Fanpage của ngành và các đơn vị phối hợp. Song song với hình thức truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền trực tiếp qua các hội nghị, các nhóm tư vấn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục được duy trì… Đặc biệt là phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại 3 cấp tỉnh, huyện, xã… Năm qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải, phát sóng 71 tin, bài, phóng sự về thực hiện chính sách BHYT; thực hiện 17.269 lượt truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; đăng tải 272 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội của đơn vị 3.435 lượt và 13.639 lượt đăng tải các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo của viên chức trong cơ quan. Thông qua công tác phối hợp truyền thông trên báo, đài địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Mỗi phương thức truyền thông được vận dụng linh hoạt theo từng thời điểm, từng nhóm đối tượng cần truyền thông nhằm tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Các hội nghị tư vấn hoặc truyền thông qua các nhóm nhỏ ở địa bàn dân cư... đã truyền tải một cách chi tiết, cụ thể các nội dung của chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng truyền tải các lợi ích thiết thực, quyền và trách nhiệm của người tham BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nhằm giúp người dân hiểu để tham gia và thụ hưởng lợi ích của chính sách.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chú trọng tuyên truyền trực quan như lắp đặt pa-nô, phát hành 1.211 tờ gấp do BHXH Việt Nam cấp, 30.012 sản phẩm do BHXH tỉnh biên tập, sản xuất tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, treo băng-rôn tại trụ sở BHXH từ tỉnh đến huyện, tại các đường phố chính, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ sở khám, chữa bệnh; tuyên truyền bằng loa phát thanh, cờ, khẩu hiệu… nhân dịp các ngày lễ lớn, ngày thành lập ngành BHXH. Hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn cũng là một trong những kênh tuyên truyền quan trọng được phối hợp thực hiện, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, hình thức tuyên truyền này đã đem lại hiệu quả tích cực.

Có thể khẳng định, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng, là “chìa khóa” để đưa chính sách vào cuộc sống, phát triển và mở rộng số người tham gia vào lưới an sinh xã hội. Điều này góp phần tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng và thực hiện chính sách BHYT, BHXH gắn với công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH, nhất là phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: Trọng Đạt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông cơ sở
BHG - Ngày 10.4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở.
11/04/2024
Tọa đàm kỷ niệm 78 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam (11.4.1946 - 11.4.2024)
BHG - Chiều 9.4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 78 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam (11.4.1946 - 11.4.2024).
10/04/2024
Hiệu quả “kép” từ sinh hoạt nghiệp vụ
BHG - Từ nhiều năm nay, sinh hoạt nghiệp vụ đã trở thành một hoạt động thường xuyên của Báo Hà Giang. Qua đó mang lại hiệu quả “kép” trong quá trình tổ chức sản xuất các ấn phẩm của tòa soạn: Phóng viên, biên tập viên ngày càng vững về chuyên môn, nghiệp vụ; các ấn phẩm từng bước được nâng cao về chất lượng nội dung và hình thức tuyên truyền, đáp ứng phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
08/04/2024
Những “chốt gác” giữ vững mặt trận tuyên truyền
Xác định làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng nên các phòng nghiệp vụ trong Tòa soạn Báo Hà Giang thời gian qua được xem như những “chốt gác” giữ vững mặt trận tuyên truyền, đưa đơn vị trở thành “pháo đài” chính trị vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.
08/04/2024