Quan tâm giới thiệu việc làm cho người lao động sau Tết

19:53, 24/02/2024

BHG - Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tìm việc làm để nâng cao thu nhập. Nắm bắt kịp thời nhu cầu đó, hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm cho hơn 18.000 lao động năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang tích cực phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hội chợ tư vấn, giới thiệu, giúp người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tốt.

Sau khi hết kỳ nghỉ Tết, anh Tần Phụ Sèn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) cùng 2 người bạn đã liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để được tư vấn, giới thiệu việc làm. Sau khi tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và mong muốn của người lao động, Trung tâm đã kết nối, giới thiệu, hướng dẫn anh Sèn làm thủ tục, hỗ trợ xe đưa đi làm việc ở một công ty chuyên về điện tử tại Bắc Giang với mức lương trung bình từ 9 - 12 triệu đồng/tháng, Công ty hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ và các chế độ phúc lợi khác. Anh Sèn chia sẻ: “Ở quê làm nương thì không đủ tiền trang trải cuộc sống nên tôi quyết định đi làm việc tại các công ty với thu nhập ổn định hơn. Thông qua tư vấn, giới thiệu của Trung tâm, tôi thấy công việc này phù hợp với trình độ, sức khỏe nên đăng ký đi làm. Hầu hết thanh niên trong xã đều đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh để nâng cao thu nhập”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho người lao động.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho người lao động.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh những ngày đầu năm mới luôn tấp nập người lao động đến nhận thông tin tư vấn việc làm và nộp hồ sơ xin đi làm việc tại các doanh nghiệp. Căn cứ vào nhu cầu, trình độ của lao động, Trung tâm đã có những tư vấn cụ thể, phù hợp, hướng dẫn người lao động hoàn thành các thủ tục để đi làm việc. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lê Quang Bình chia sẻ: “Năm 2024, Trung tâm được giao chỉ tiêu tư vấn cho trên 13.000 nghìn người lao động và giới thiêu việc làm cho 900 lao động. Để hoàn thành vượt chỉ tiêu, ngay sau Tết, cũng là thời điểm người lao động có nhu cầu đi làm việc ngoại tỉnh tăng cao, Trung tâm đã phối hợp với các huyện và mời hơn 20 doanh nghiệp tổ chức Hội chợ giới thiệu việc làm ngay tại các địa phương, giúp người lao động tiếp cận trực tiếp thông tin và tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp”.

Ngoài ra, Trung tâm liên tiếp tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, thị trấn, đặc biệt các xã vùng sâu, xa; mời nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn tại các địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đến trực tiếp tư vấn, tuyển dụng lao động. Trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ đưa đón người lao động đến nơi làm việc an toàn; thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin về thị trường lao động trên trang thông tin của Trung tâm và các nền tảng số khác; cung cấp thông tin thị trường lao động về tận các thôn, bản giúp người lao động tiếp cận thông tin nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Tại huyện Vị Xuyên, là một trong những địa phương có dân số đông, nguồn lao động dồi dào, nhu cầu lao động tìm kiếm việc làm lớn, nên ngay từ đầu năm, huyện chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội chợ giới thiệu việc làm thu hút hàng nghìn lao động tham gia. Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đặng Thị Phượng cho biết: Giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giảm nghèo bền vững, vì vậy, những năm qua, huyện Vị Xuyên luôn chú trọng triển khai các giải pháp đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, huyện phối hợp với các công ty tuyển dụng lao động trong nước và nước ngoài tổ chức 149 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho 14.235 lao động; giải quyết việc làm mới cho 3.706 lao động, đạt 176% kế hoạch tỉnh giao, đạt 109% kế hoạch huyện. Tổ chức đào tạo, đặt hàng đào tạo nghề 59 lớp/1.888 học viên, đạt 269% kế hoạch tỉnh giao. Đầu năm mới, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được ngành chuyên môn và các xã phối hợp tổ chức rộng khắp, giúp người lao động chủ động nắm bắt thông tin và lựa chọn việc làm phù hợp”.

Tại huyện Yên Minh, công tác lao động việc làm, xuất khẩu lao động có nhiều khởi sắc. Trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh, huyện Yên Minh xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn ngay từ đầu năm; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề, hội nghị tư vấn giải quyết việc làm. Trong năm 2023, đã giải quyết việc làm mới cho 3.627 lao động, đạt 134,3% kế hoạch, trong đó, số lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động 3.258 người.

Nắm bắt kịp thời xu hướng và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang cũng triển khai các giải pháp toàn diện, trong đó chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, gắn đào tạo tại nhà trường với cơ sở sản xuất; thường xuyên cập nhật, bổ sung các kiến thức, công nghệ mới vào chương trình đào tạo, tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, nâng cao ý thức, kỹ năng cho học viên, giúp học viên sau đào tạo đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng, góp phần nâng cao tỷ lệ học viên có việc làm ngay.

Tỉnh luôn xác định giải quyết việc làm cho người lao động chính là “chìa khóa” giảm nghèo bền vững, vì vậy, cùng với tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung, cầu lao động; tỉnh triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động theo quy định tại các Chương trình mục tiêu quốc gia, nghị quyết của tỉnh và các quy định của pháp luật về lao động, việc làm; ban hành kế hoạch, tuyển chọn và đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài theo thỏa thuận; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở về chính sách lao động, việc làm; tạo điều kiện để người lao động được tiếp cận việc làm một cách thuận lợi nhất.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Mèo Vạc sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân
BHG - Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Mèo Vạc bắt tay ngay vào việc chỉ đạo công tác tuyển quân năm 2024. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân cơ bản được hoàn tất, đảm bảo diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và đúng quy định.
24/02/2024
Cụm thi đua số 1 Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai phong trào thi đua năm 2024
BHG - Chiều 23.2, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Cụm thi đua số 1.
24/02/2024
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024
BHG - Chiều 22.2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại Hà Giang nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự có lãnh đạo, phóng viên, biên tập biên các cơ quan báo chí của tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
23/02/2024
Hơn 2.000 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Mèo Vạc năm 2024
BHG - Sáng 22.2, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Sở Lao động – TB&XH tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động - TB&XH; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; đại diện các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng hơn 2.000 người lao động trên địa bàn.
22/02/2024