Vững “phên giậu”, ấm biên cương

08:59, 30/01/2024

BHG - Nếu ai đã một lần đến với Hà Giang - nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc, đặt chân lên cao nguyên đá Đồng Văn ngắm nhìn cột cờ Quốc gia Lũng Cú hiên ngang trên đỉnh núi Rồng, chắc chắn mọi người đều chung một cảm nhận, đó là lòng tự hào dân tộc và những cảm xúc khác biệt khó tả trong tâm hồn. Để có được sự bình yên đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đó là cả một sự đóng góp không nhỏ của các lực lượng biên phòng, quân đội và công an trong việc giữ gìn an ninh biên giới, an ninh trật tự. Và ở miền đá xám này nhiều tấm gương công an đã luôn sát cánh cùng bà con vùng cao còn nhiều gian khó. Đồng chí Trung tá Hoàng Anh Quyết, sinh năm 1980, Trưởng Công an xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn là một điển hình như thế.

“Khi dân cần, khi dân khó có Công an”

Sau khi ra trường năm 2003, đồng chí Hoàng Anh Quyết nhận công tác tại Công an huyện Bắc Quang. Năm 2007, đồng chí được nhận quyết định điều động đến công tác tại Công an huyện Đồng Văn. Từ năm 2007 đến nay, đồng chí đã trải qua quá trình công tác tại các xã Phố Là, Lũng Táo, Sủng Trái, Ma Lé, Thị trấn Đồng Văn. Tháng 3.2020 thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an chính quy về cơ sở, đồng chí được luân chuyển về làm Trưởng Công an xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn.

Phố Cáo là xã biên giới của huyện Đồng Văn, cách trung tâm huyện 34 km xuôi về phía Nam, có chiều dài đường biên giới là 2,334 km, (gồm có 3 mốc chính, 2 mốc phụ). Toàn xã có 18 thôn, trong đó có 3 thôn biên giới giáp huyện MaLyPho của Trung Quốc. Tổng diện tích tự nhiên 3.818,28 ha với diện tích đất nông nghiệp chỉ chiếm 43,84% và đất lâm nghiệp chiếm 20,59%. Tổng dân số toàn xã có 1.318 hộ/ 6.930 nhân khẩu, có 10 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 95%. Tỷ lệ hộ nghèo theo kết quả điều tra năm 2022 chiếm 71,19%; Tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 8,22%.

Anh  Hoàng Anh Quyết chứng kiến vụ việc người dân nhặt được điện thoại trả lại cho du khách.
Trung tá Hoàng Anh Quyết chứng kiến vụ việc người dân nhặt được điện thoại trả lại cho du khách.

Xuất thân trong một gia đình có ông nội và bố đẻ đều công tác trong lực lượng vũ trang, ngay từ nhỏ đồng chí Quyết đã được “gieo” vào trong tư tưởng và nhận thức tình cảm đặc biệt đối với màu áo xanh, cũng như 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Do đó, khi được đi học vào trường An ninh, cũng như đi làm, dù ở cương vị và điều kiện nào, đồng chí Quyết luôn phát huy truyền thống gia đình, khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy và luôn nỗ lực rèn luyện từng ngày. Khoác lên mình màu áo xanh, được công tác nơi địa đầu của Tổ quốc, đồng chí Quyết luôn tâm niệm tuyệt đối trung thành với Đảng, Chính phủ, với nhân dân bởi đó là một sự vinh dự, tự hào của cá nhân đồng chí. Bởi vậy, đối với “tự mình” đó là thực hiện “Cần, kiệm, liêm, chính”. Đối với nhân dân, đồng chí luôn làm tốt công tác dân vận, luôn thể hiện sự kính trọng, lễ phép, sự đồng cam, cộng khổ cùng nhân dân, luôn sẵn sàng khi dân cần là có mặt kịp thời, bởi đồng chí luôn tâm niệm “gần dân, vì dân để giữ vững vùng biên cương”.

Trong quá trình công tác, đồng chí Quyết có khá nhiều kỷ niệm cả vui lẫn buồn và cả những trăn trở. Nhưng có lẽ kỷ niệm khiến đồng chí Quyết ghi nhớ sâu sắc nhất có lẽ là sự việc gây hoang mang dư luận, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn xã năm 2019, lúc đó cũng cận dịp Tết Nguyên đán. Tại ca trực của mình, đồng chí nhận được tin báo của quần chúng nhân dân Thôn Lài Cò trong quá trình đi ra huyện mua đồ dùng và thực phẩm có phát hiện xác người chết trên sông Nho Quế, trang phục của nạn nhân không giống quần áo của đồng bào. Sự việc này khiến bà con nhân dân vô cùng hoang mang, lo lắng về sự manh động của đối tượng ra tay sát hại nạn nhân nhất là trong những ngày cuối năm. Nhận được tin báo của quần chúng, ngay lập tức đồng chí Quyết báo cáo lên cấp trên và trực tiếp xuống hiện trường để xác minh sự việc. Qua điều tra xác minh làm rõ thông tin cung cấp của quần chúng nhân dân là đúng sự thật, đồng chí đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, đồng thời, phối hợp chặt chẽ cùng Công an huyện Đồng Văn đưa các đối tượng diện tình nghi, khoanh vùng điều tra những thông tin liên quan đến người bị hại. Tháng 12, cao nguyên đá lạnh buốt, nước cóng gần như đóng băng, cả cao nguyên ngập trong sương giá, phủ một màu âm u, tĩnh mịch. Để tìm các chứng cứ liên quan, đồng chí Quyết cùng 2 đồng chí trong đơn vị bơi ngược sông Nho Quế, lật tìm từng chi tiết nhỏ nhất trôi nổi để phục vụ công tác điều tra.

Sau hơn 4 ngày khẩn trương, làm việc không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm, các đồng chí đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, đối tượng rất ngoan cố, tìm mọi lý lẽ và bằng chứng ngoại phạm để chứng minh mình không có liên quan tới nạn nhân cũng như thời điểm nạn nhân bị sát hại không có mặt tại địa phương. Nhưng với sự cương quyết, khôn khéo, quyết tâm không để lọt, để sót đối tượng cùng những chứng cứ chứng minh, bác bỏ mọi sự phủ nhận của đối tượng. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Nạn nhân bị sát hại là một người Trung Quốc vượt biên để gặp và đòi nợ đối tượng người Mông cư trú trên địa bàn có vay nợ nạn nhân nhưng chưa trả. Trong quá trình hai bên gặp gỡ, không đi đến thống nhất và mâu thuẫn xảy ra, đối tượng người Mông với lấy thanh củi to ra tay đánh vào đầu nạn nhân đến chết, sau đó ném xác xuống sông. Những tưởng trời mưa phùn, gió lạnh và mọi người bận sắm sửa Tết thì không ai chú ý tới hành vi đó. Nhưng “lưới trời lồng lộng, thưa nhưng khó thoát”, mọi sự tính toán của đối tượng đã không qua được sự điều tra của lực lượng công an. Sau khi điều tra phá án, đối tượng đã nhận bản án thích đáng cho hành vi của mình, đồng thời, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi vùng biên, để nhân dân an tâm đón Tết. Sự việc này được nhân dân địa phương đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng an ninh nói chung và lực lượng công an xã nói riêng.

Vì “màu xanh” trên đá, vì hạnh phúc nhân dân

Trong gia đình, đồng chí Quyết là con trai duy nhất, bố mất sớm còn lại mẹ già và gia đình nhỏ. Sau khi nhận công tác, rồi lập gia đình, đồng chí công tác ở huyện Đồng Văn đến nay đã gần 20 năm. Thời gian được về thăm gia đình của đồng chí Quyết có lẽ chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, chăm lo cho mẹ già đều nhờ cả vào bàn tay vun vén của người vợ tảo tần. Nhiều lần cũng có những “gợi ý” giúp đỡ đồng chí có điều kiện chuyển về công tác gần nhà tiện chăm sóc gia đình nhưng đồng chí không đồng ý. Phần vì nơi biên cương đó đã ghi dấu ấn thanh xuân và cả tình cảm mà đồng chí đã dành cho mảnh đất này. Có lẽ nếu không thực sự yêu công việc này, yêu những con người bình dị nơi đây, khó có để bám trụ lại nơi “sống trong đá, chết vùi trong đá”, đặc biệt đối với những cán bộ công an xã không phải là người địa phương. Với những chiến sĩ công an bám biên như đồng chí Quyết và nhiều đồng chí khác, đó còn là quyết tâm giữ trọn lời thề thiêng liêng trước Tổ quốc, là khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy và có lẽ cũng vì “nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, thì gian khổ biết dành phần ai”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an nơi biên cương đã luôn khẳng định rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới; là điểm tựa vững chắc của đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên. Những năm qua, Công an xã Phố Cáo thường xuyên làm tốt công tác công tác phối hợp giữa đồn biên phòng Thị trấn Phố Bảng, nhất là trong công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên tuyến biên giới được giữ vững ổn định.

Bên cạnh đó, Công an xã Phố Cáo cũng phối hợp các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, chú trọng công tác nắm tình hình chủ động tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các chủ trương giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh trong vùng tôn giáo; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề tôn giáo, để kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc cùng tinh thần trách nhiệm cao, dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an vẫn kiên trì bám trụ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Hà Giang nói chung và cá nhân đồng chí Quyết nói riêng, luôn sát cánh với bà con nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Vừa hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, xóa bỏ đói nghèo, nâng cao dân trí, vừa quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; những người chiến sĩ công an còn giúp bà con nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động, thù địch, từ đó nêu cao cảnh giác, không nghe theo xúi giục của kẻ xấu. Những cán bộ, chiến sĩ công an nơi đây đã thực sự trở thành những “người con trong gia đình” của đồng bào, tình quân dân gắn bó, ấm cúng, sẻ chia; gần dân, kết nối với dân, vì hạnh phúc của nhân dân, để mỗi người dân là một “chiến sĩ”, góp phần làm nên “phên giậu” vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Triệu Thị Bạch Vân (Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa không khí Tết vào trong trường học
BHG - Những ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong không khí hân hoan đón chào năm mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh gắn với Tết cổ truyền. Qua đó, giúp các em thêm hiểu, trân trọng, yêu quý văn hóa truyền thống của dân tộc.
30/01/2024
Đẩy mạnh giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ
BHG - Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn trong công tác chính trị, tư tưởng hiện nay. Những năm qua, cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức giáo dục lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ. việc tuyên truyền, giáo dục đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, góp phần bồi đắp niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
29/01/2024
Xây dựng mô hình phòng học thông minh
BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, hội nhập quốc tế, Trường Mầm non Sao Mai đã triển khai thí điểm mô hình phòng học thông minh. Đây là phòng học thông minh đầu tiên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quang Bình, nhận được sự đánh giá cao của giáo viên và tạo sự hào hứng trong học tập cho các em học sinh.
29/01/2024
Thúc đẩy bình đẳng giới trong vùng dân tộc thiểu số
BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 87%, các định kiến, khuôn mẫu giới vẫn còn tồn tại trong cộng đồng đã khiến phụ nữ DTTS trở thành đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, bị đối xử bất bình đẳng so với nam giới trên nhiều lĩnh vực. Các cấp, ngành của tỉnh đã chú trọng nhiều giải pháp nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
29/01/2024